Chương trình học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm học 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều, tổng hợp kiến thức quan trọng, cùng các dạng bài tập trọng tâm trong chương trình học kỳ 2, giúp thầy cô giao chương trình ôn tập học kỳ 2 cho học sinh của mình.
Thông qua đó, cũng giúp các em học sinh lớp 6 làm quen với các dạng bài tập, ôn thi cuối học kỳ 2 đạt kết quả cao. Mời thầy cô và các em học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để ôn tập, chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi học kỳ 2 năm học 2023 - 2024:
1. Chương trình học kỳ 2 môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Bài 1: Liệt kê các thể loại văn bản và tên cụ thể của chúng đã học trong sách Ngữ văn lớp 6, tập hai.
Bài 2: Trình bày nội dung chính của các văn bản đọc hiểu trong sách Ngữ văn lớp 6, tập hai.
=> Kết hợp bài 1 và bài 2 thành Phiếu học tập sau:
Thể loại | Tên văn bản | Nội dung chính của văn bản |
Truyện (truyện đồng thoại, truyện Puskin, truyện An-đéc-xen) | Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài) | - Kể về chú Dế Mèn kiêu căng, hống hách nhưng biết ân hận trước những việc làm không đúng. - Đem đến bài học về lối sống thân ái, chan hòa; yêu thương giúp đỡ bạn bè; cách ứng xử lễ độ, khiêm nhường; sự tự chủ; ăn năn hối lỗi trước cử chỉ sai lầm...
|
Ông lão đánh cá và con cá bàng (Pu-skin) | Thông qua câu chuyện của ông lão đánh cá hiền lành song nhu nhược cùng mụ vợ tham lam, độc ác, truyện ca ngợi lòng nhân hậu, sự đền đáp dành những người nhân hậu và nêu ra bài học đích đáng cho những kẻ tham lam, bội bạc. | |
Cô bé bán diêm (An-đéc-xen) | Qua câu chuyện về cô bé bán diêm nghèo khổ, cô đơn và bất hạnh trong đêm giao thừa, tác giả muốn gửi gắm thông điệp giàu tính nhân văn: hãy yêu thương và hãy để trẻ thơ được sống trong hạnh phúc. | |
Thơ (thơ có yếu tố tự sự, miêu tả) | Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ) | Qua câu chuyện về một đêm không ngủ của Bác trên đường đi chiến dịch, bài thơ đã thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân, tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ đối với lãnh tụ. |
Lượm (Tố Hữu) | Hình ảnh hồn nhiên, dũng cảm của chú bé liên lạc và tình cảm sâu nặng của nhà thơ với chú bé. | |
Gấu con chân vòng kiềng (U-xa-chốp) | Bài thơ khẳng định ngoại hình không quan trọng và đem đến bài học không nên đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Mỗi người hãy tự tin về những giá trị của bản thân. | |
Văn nghị luận (nghị luận xã hội) | Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
| Động vật có vai trò vô cùng quan trọng với con người và môi trường sinh thái. - Chúng ta cần phải đối xử thân thiện với động vật, yêu quý và bảo vệ động vật như bảo vệ ngôi nhà chung của Trái đất. |
Khan hiếm nước ngọt | Khẳng định tầm quan trọng của nước ngọt và ý nghĩa của việc tiết kiệm nước ngọt. | |
Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? | Văn bản nêu những lợi ích của việc nuôi một thú cưng trong nhà. Từ đó đồng tình với quan điểm nên nuôi một con vật khi nhà có trẻ con. | |
Truyện (truyện ngắn) | Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh) | - Truyện cho thấy tình cảm trong sáng, hồn nhiên, tấm lòng nhân hậu của em gái đã giúp người anh nhận ra sự hạn chế của chính mình. - Truyện có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, đặc biệt với lứa tuổi học sinh phải biết vượt lên sự hạn chế của bản thân để hướng tới điều hoàn thiện về nhân cách.
|
Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh) | Truyện ca ngợi, đề cao tình cảm vô tư, trong sáng của tình bạn. Qua đó, truyện đem đến bài học về cách ứng xử điềm tĩnh, tích cực khi giải quyết các mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè. | |
Chích bông ơi! (Cao Duy Sơn) | Câu chuyện giàu ý nghĩa giáo dục con người về lòng nhân hậu, yêu thương động vật. Đồng thời nhắn nhủ mọi người phải suy nghĩ kĩ trước khi hành động để không hối hận. | |
Văn bản thông tin (thuật lại sự kiện theo nguyên nhân - kết quả) | Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng | - Ghi lại quá trình ra đời của bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng . - Thể hiện niềm cảm mến, trân trọng của tác giả với bài hát và người nghệ sĩ tài hoa Phạm Tuyên.
|
Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? | - Những nguyên nhân chính giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng. - Thái độ trân trọng, ngưỡng mộ và khâm phục của tờ báo Smmsport đối với bóng đá Việt Nam. | |
Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" | - Sự ra đời không ngờ đến của một số phát minh. |
Bài 3: Phân tích các điểm quan trọng trong cách đọc các thể loại văn bản ở học kỳ II:
Thể loại | Chú ý về cách đọc |
Truyện (Truyện đồng thoại, truyện của Pu-skin, truyện An-đéc-xen) | - Xác định những sự việc được kể, đâu là sự việc chính. - Nhận biết được loài vật được tác giả nhân hoá trong truyện. - Chỉ ra những đặc điểm của nhân vật trong truyện vừa có đặc điểm của loài vật, vừa có tính cách như con người. - Rút ra được bài học cho bản thân. |
Thơ (Thơ có chứa yếu tố tự sự, miêu tả | - Xác định được lời người kể chuyện - Xác định được các nhân vật và sự kiên, chi tiết miêu tả gắn với từng nhân vật - Hiểu được mối quan hệ giữa các chi tiết; sự vận động của cốt truyện và cảm xúc. - Có kĩ năng suy luận để nhận biết được những thông tin hàm ẩn. |
Văn nghị luận (nghị luận xã hội) | - Nhận biết vấn đề mà tác giả nêu trong văn bản. - Chỉ ra được các lí lẽ và bằng chứng cụ thể mà người viết đã sử dụng để làm sáng tỏ ý kiến. - Nhận xét được các lí lẽ, bằng chứng (rõ ràng, chặt chẽ, tiêu biểu, phong phú, có sức thuyết phục,…) - Nêu được ý nghĩa của vấn đề mà văn bản đặt ra với mọi người. - Nhận biết được thái độ, tình cảm của người viết thể hiện trong văn bản. |
Truyện ngắn | - Xác định những sự việc được kể, đâu là sự việc chính. - Nhận biết tính cách nhân vật qua các chi tiết miêu tả ngoại hình, tâm lí,, hành động và lời nói. - Nhận biết được lời của người kể chuyện và lời của nhân vật; tình cảm của nhà văn. - Rút ra đề tài, chủ đề của truyện. - Rút ra được bài học cho bản thân. |
Văn bản thông tin (thuật lại sự kiện theo nguyên nhân – kết quả) | - Chỉ ra sự kiện được nêu trong văn bản và mục đích của người viết văn bản đó. - Nhận biết được trật tự triển khai nội dung thông tin (theo mối quan hê nguyên nhân – kết quả) - Nêu được đặc điểm và tác dụng của hình thức trình bày văn bản (nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng trong văn bản; phần chữ và phần hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu,…) - Hiểu được sự liên quan của vấn đề nêu lên trong văn bản đối với cuộc sống cộng đồng và cá nhân người đọc. |
Bài 4: Tổng hợp các văn bản văn học (truyện, thơ) đã học trong hai tập sách Ngữ văn lớp 6. Từ đó, so sánh sự khác biệt về đặc điểm hình thức của mỗi thể loại giữa hai tập sách.
Gợi ý:
Thể loại | Tập | Tên văn bản | Sự khác biệt về đặc điểm hình thức của thể loại ở hai tập sách |
Truyện | Tập 1 | Thánh Gióng | Hướng đến thể loại truyền thuyết, cổ tích |
Thạch Sanh | |||
Sự tích Hồ Gươm | |||
Tập 2 | Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài) | Hướng đến thể loại truyện đồng thoại và truyện ngắn. | |
Ông lão đánh cá và con cá vàng (Pu-skin) | |||
Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh) | |||
Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh) | |||
Chích bông ơi! (Cao Duy Sơn) | |||
Thơ | Tập 1 | À ơi tay mẹ (Bình Nguyên) | Tập trung vào thể loại lục bát. |
Về thăm mẹ (Đinh Nam Khương) | |||
Ca dao Việt Nam | |||
Tập 2 | Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ) | Tập trung vào thơ có yếu tố tự sự, miêu tả. | |
Lượm (Tố Hữu) | |||
Gấu con chân vòng kiềng (U-xa-chốp) |
Bài 5: Liệt kê các văn bản nghị luận và văn bản thông tin đã học trong hai tập sách Ngữ văn lớp 6. Từ đó, đánh giá sự khác biệt về nội dung đề tài của mỗi loại văn bản giữa hai tập sách.
Gợi ý:
Thể loại | Tập | Tên văn bản | Sự khác biệt về nội dung đề tài của thể loại ở hai tập sách |
Văn bản nghị luận | Tập 1 | Nguyên Hồng- nhà văn của những người cùng khổ (Nguyễn Đăng Mạnh) | Văn bản nghị luận văn học. |
Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước (Bùi Mạnh Nhị) | |||
Vẻ đẹp của một bài ca dao (Hoàng Tiến Tựu) | |||
Tập 2 | Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?(Theo Kim Hạnh Bảo, Trần Nghị Du) | Văn bản nghị luận xã hội. | |
Khan hiếm nước ngọt (Theo Trịnh Văn) | |||
Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?(theo Thuỳ Dương) | |||
Văn bản thông tin
| Tập 1 | Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ | Sự kiện được thuật lại theo trật tự thời gian. |
Hồ Chí Minh và "Tuyên ngôn Độc lập" (Bùi Đình Phong) | |||
Giờ Trái Đất | |||
Tập 2 | Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng (theo Nguyệt Cát) | Sự kiện được thuật lại theo mối quan hệ nguyên nhân - kết quả. | |
Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? | |||
Những phát minh " tình cờ và bất ngờ" |
VIẾT:
Bài 6: Liệt kê tên các kiểu văn bản đã được thực hành viết trong sách Ngữ văn lớp 6, tập 2.
Bài 7: Phân tích và chỉ ra sự liên kết giữa các nội dung đọc hiểu và yêu cầu viết trong các bài học của sách Ngữ văn lớp 6, tập hai.
=> Tổng hợp câu 6, câu 7 thành Phiếu học tập tổng quát:
Bài học (Học kì II) | Nội dung đọc hiểu | Yêu cầu phần viết (kiểu văn bản được luyện viết) | Mối quan hệ giữa nội dung đọc hiểu và yêu cầu viết |
Bài 6 | Truyện (Truyện đồng thoại, truyện của Pu-skin, truyện của An-đéc-xen) | Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ (văn tự sự) | - Đọc hiểu văn bản truyện giúp chúng ta biết cách phải xác định nhân vật, cốt truyện, các sự việc tiêu biểu khi viết bài văn tự sự (kể lại trải nghiệm đáng nhớ). - Nội dung của văn bản đọc hiểu “Bài học đường đời đầu tiên” cũng là minh hoạ cho việc kể lại trải nghiệm đáng nhớ. |
Bài 7 | Thơ (thơ có yếu tố tự sự, miêu tả) | Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả (văn biểu cảm) | - Đọc hiểu văn bản thơ có yếu tố tự sự, miêu tả giúp HS có nắm rõ được nội dung và nghệ thuật của văn bản thơ, để từ đó phục vụ cho việc viết đoạn văn nêu cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự , miêu tả (suy nghĩ, cảm xúc về đặc sắc nội dung và nghệ thuật bài thơ) |
Bài 8 | Văn bản nghị luận (nghị luận xã hội) | Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống (văn nghị luận) | - Các văn bản đọc hiểu trong bài 8 là những văn bản trình bày ý kiến của tác giả về một hiện tượng đời sống: việc đối xử với động vật; việc sử dụng nước ngọt; việc nuôi các vật nuôi trong nhà. - Thông qua đọc hiểu các văn bản thông tin, HS học được cách đưa ra lí lẽ, bằng chứng để thuyết phục, bảo vệ ý kiến của mình, từ đó phục vụ cho việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. |
Bài 9 | Truyện (truyện ngắn) | Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt (văn miêu tả) | Đọc hiểu văn bản truyện ngắn sẽ giúp ta học tập được cách sử dụng yếu tố miêu tả trong viết văn, giúp ích cho viết bài văn tả cảnh sinh hoạt theo phương thức miêu tả. |
Bài 10 | Văn bản thông tin (thuật lại một sự kiện theo nguyên nhân – kết quả) | Tóm tắt văn bản thông tin, Viết biên bản | - Đọc hiểu văn bản thông tin để nắm được cách triển khai thông tin của văn bản, từ đó sẽ có hướng tóm tắt khi thực hành. |
....
2. Đề cương học kì 2 môn Văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo
Phần 1: Bảng kiểm tra học kì II
I. Nội dung văn bản:
1. Danh sách các văn bản:
- Học thầy, học bạn
- Bàn về nhân vật Thánh Gióng
- Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc
- Lẵng quả thông
- Con muốn làm một cái cây
- Và tôi nhớ khói
2. Yêu cầu cần nhớ:
- Hiểu rõ nguồn gốc, loại hình, người kể chuyện, sự kiện, nhân vật, chi tiết đặc trưng...; cách diễn đạt: tường thuật bản thân, mô tả, biểu đạt cảm xúc.
- Hiểu biết về các yếu tố cơ bản của văn nghị luận: quan điểm, lý lẽ, bằng chứng.
- Tóm tắt được bản chất nội dung, tài nghệ, ý nghĩa của văn bản hoặc đoạn trích từ văn bản.
- Bài học, thông điệp.
II. Môn Tiếng Việt
1. Thành phần:
- Từ ngữ mượn; Các yếu tố của Hán Việt
- Việc lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó.
2. Yêu cầu mong muốn:
- Hiểu rõ mục đích của việc sử dụng từ ngữ mượn và nắm vững nguyên tắc về việc sử dụng từ mượn.
- Hiểu biết về nghĩa của các yếu tố Hán Việt.
- Nắm được ý nghĩa của việc lựa chọn cấu trúc câu và biết cách sử dụng câu để truyền đạt ý nghĩa mạnh mẽ.
III. Viết văn
- Mô tả một trải nghiệm cá nhân.
- Thuyết minh về một sự kiện cụ thể.
Phần 2: Tổng hợp kiến thức
I. CÁC VĂN BẢN
Văn bản | Ý kiến | Lí lẽ và bằng chứng |
Học thầy, học bạn | Học từ thầy là quan trọng | Lí lẽ 1: Dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo Lí lẽ 2: Cần một người thầy có hiểu biết, giàu kinh nghiệm. Bằng chứng: Thầy Ve-rốc-chi-o dạy dỗ Lê-ô-na-đô Đa Vin- chi thành tài. |
Học từ bạn bè cũng rất quan trọng. | Lí lẽ: Học từ bạn, đồng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ chịu hơn. Bằng chứng: Thảo luận nhóm là một phương pháp học từ bạn hiệu quả để mỗi thành viên đều tích luỹ được tri thức cho mình. | |
Bàn về nhân vật Thánh Gióng | Thánh Gióng là một nhân vật phi thường. | - Lí lẽ 1: Thánh Gióng hội tụ những đặc điểm phi thường. - Bằng chứng: những chi tiết về sự thụ thai thần kì của bà mẹ Gióng, Gióng bay về trời... - Lí lẽ 2: Ở Gióng có cả sức mạnh của thể lực và sức mạnh của tinh thần, ý chí - Bằng chứng: 3 tuổi bỗng cất tiếng nói, Gióng lớn nhanh như thổi, nhổ bụi tre đánh giặc… |
Thánh Gióng cũng mang những nét bình thường của con người trần thế. | - Lí lẽ 1: Nguồn gốc, lai lịch của Gióng thật rõ ràng, cụ thể và xác định. - Bằng chứng: Gióng là một con Người, một con người của làng Phù Đổng, nước Văn Lang, đời Hùng Vương thứ sáu. - Lí lẽ 2: Quá trình ra đời, trưởng thành và chiến thắng giặc ngoại xâm của Gióng đều gắn với những người dân bình dị. - Bằng chứng: Gióng vẫn phải "nằm trong bụng mẹ", "vẫn phải uống nước, ăn cơm với cà", vẫn mặc quần áo bằng vải của dân làng Phù Đổng,... | |
Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? | Ngọt ngào là hạnh phúc | - Lý lẽ 1: sự dịu dàng, thoải mái, bình yên. - Bằng chứng: Sự quan tâm, yêu thương, lời nói ngọt ngào dành cho nhau. - Lý lẽ 2: Cuộc sống giàu có, sung túc đầy đủ. - Bằng chứng: Tỉ phú Bill Gates dành 45,6% tài sản làm quỹ từ thiện. |
Hạnh phúc còn được tạo nên bởi những vất vả, mệt nhọc, nỗi đau | - Lý lẽ 1: Khi mang con trong bụng mẹ thấy nặng nề, mệt nhọc, khi sinh con…. - Bằng chứng: Biết con bình an, con khóc … - Lý lẽ 2: Không may mắc bệnh hiểm nghèo vẫn có thể hạnh phúc. - Bằng chứng: Võ Thị Ngọc Nữ…. |
VĂN BẢN | PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT | NỘI DUNG | NGHỆ THUẬT |
Lẵng quả thông | Tự sự, miêu tả, biểu cảm | - Câu chuyện kể về cách tặng quà và món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng cô bé Đa-ni, tác giả khẳng định giá trị của món quà tinh thần và của âm nhạc đối với tâm hồn con người. | - Lời văn nhẹ nhàng, sâu sắc, thể hiện sự quan sát và miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế. - Ngôn ngữ miêu tả chính xác, giàu cảm xúc. |
Con muốn làm một cái cây | Tự sự, miêu tả, biểu cảm | Truyện Con muốn làm một cái cây kể về kỉ niệm thời thơ ấu gắn bó với thiên nhiên, với người ông nhân hậu và ước mơ được sống trong một không gian quen thuộc của đứa trẻ. | -Xây dựng hình ảnh cây ổi, tạo nên nét đặc sắc cho truyện: là hình tượng xuyên suốt từ đầu đến cuối truyện, kết nối thời gian từ quá khứ - hiện tại – tương lai. -Thể hiện diễn biến tâm trạng nhân vật sâu sắc, làm nổi bật được tâm lí trẻ thơ. |
Và tôi nhớ khói | Tự sự, miêu tả, biểu cảm | Văn bản là những cảm nhận sâu sắc, tinh tế của tác giả về hình ảnh khói bếp gắn liền với tuổi thơ nơi quê hương. | - Hình ảnh khói bếp được nhân hóa, mang đủ những cung bậc cảm xúc, trở nên gần gũi, thân quen với con người. Cách cảm nhận tinh tế, sâu sắc bằng nhiều giác quan. |
I. MÔN TIẾNG VIỆT
1. Từ vay mượn và Yếu tố Hán Việt:
- Từ vay mượn là những từ được mượn từ các ngôn ngữ nước ngoài để diễn đạt các khái niệm, hiện tượng mà tiếng Việt chưa có từ tương đương.
Ví dụ: Tráng sĩ, hải sản, gia đình, radio, axit...
* Nguyên nhân vay mượn:
- Cần từ thuần Việt để chỉ định một sự vật, hiện tượng.
- Mang lại sự phong phú cho ngôn từ tiếng Việt.
* Nguyên lý mượn từ:
- Sử dụng từ mượn để tạo sự trang trọng, lịch sự khi cần thiết.
- Tránh việc lạm dụng từ mượn để không làm mất đi sự phong phú và sáng tạo của tiếng Việt.
2. Sự lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó:
- Thay đổi thứ tự thành phần trong câu để nhấn mạnh vào đối tượng được nhắc đến.
- Viết câu với nhiều vị ngữ để mô tả đối tượng cụ thể và sinh động hơn.
II. BÀI TẬP LÀM VĂN
- Viết bài văn kể về một trải nghiệm cá nhân.
- Viết văn bản thuyết minh về một sự kiện.
Dàn ý tổng quan:
1. Viết bài văn kể về một trải nghiệm cá nhân.
Mở đầu: Giới thiệu về câu chuyện.
Thân bài: Mô tả chi tiết về diễn biến của sự kiện.
- Thời gian
- Không gian
- Các nhân vật liên quan
- Mô tả các sự kiện diễn ra
Kết luận: Đóng lại câu chuyện và chia sẻ cảm xúc cá nhân.
PHIẾU KIỂM TRA
CÁC PHẦN VIẾT CỦA BÀI | NỘI DUNG KIỂM TRA | ĐẠT/ CHƯA ĐẠT |
Mở bài | Dùng ngôi thứ nhất để kể | |
Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm | ||
Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc | ||
Thân bài | Trình bày hoàn cảnh xảy ra câu chuyện | |
Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí, rõ ràng | ||
Miêu tả chi tiết các sự việc | ||
Thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự việc được kể. | ||
Kết bài | Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân |
3. Đề cương học kì 2 môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức
A. ÔN TẬP CÁC VĂN BẢN ĐỌC
I. ÔN TẬP CÁC TRUYỆN
Bài | Văn bản | Tác giả | Thể loại | Nội dung | Nghệ thuật |
Chuyện về những người anh hùng
| Thánh Gióng | Dân gian | Truyền thuyết | Hình tượng Thánh Gióng với nhiều sắc màu thần kì là biểu tượng rực rỡ của ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước, đồng thời là sự thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân ta ngay từ buổi đầu lịch sử về người anh hùng cứu nước chống giặc ngoại xâm. | Xây dựng nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo tạo nên sức hấp dẫn cho truyền thuyết. |
Sơn Tinh, Thủy Tinh |
Dân gian | Truyền thuyết | “Sơn Tinh, Thủy Tinh” là câu chuyện giải thích hiện tượng lũ lụt hàng năm của nước ta và thể hiện sức mạnh, ước mong của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai, đồng thời suy tôn, ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng. | - Xây dựng hình tượng nhân vật dáng dấp thần linh, với nhiều chi tiết hoang đường, kì ảo. - Cách kể chuyện lôi cuốn, hấp dẫn. | |
Thế giới cổ tích | Thạch Sanh | Dân gian | Truyện cổ tích | Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về sự chiến thắng của những con người chính nghĩa, lương thiện.
| Thạch Sanh |
Cây khế | Dân gian | Truyện cổ tích | Từ những kết cục khác nhau đối với người anh và người em, tác giả dân gian muốn gửi gắm bài học về đền ơn đáp nghĩa, niềm tin ở hiền sẽ gặp lành và may mắn đối với tất cả mọi người. | - Sắp xếp các tình tiết tự nhiên, khéo léo. - Sử dụng chi tiết thần kì. - Kết thúc có hậu. | |
Vua chích chòe | Truyện cổ Grim | Truyện cổ tích | Vua chích chòe khuyên con người không nên kiêu ngạo, ngông cuồng thích nhạo báng người khác. Đồng thời thể hiện sự bao dung, tình yêu thương của nhân dân với những người biết quay đầu, hoàn lương. | Truyện cổ tích có nhiều tình tiết hấp dẫn, cuốn hút, lời kể hấp dẫn, khéo léo , sử dụng biện pháp điệp cấu trúc. | |
Khác biệt và gần gũi | Bài tập làm văn | Rơ - nê Gô - xi - nhi và Giăng - giắc Xăng - pê | Truyện ngắn | - Trong học tập, hoạt động nhóm, trao đổi giúp đỡ nhau là điều cần thiết, tuy nhiên viết một bài TLV phải là hoạt động cá nhân, không thể hợp tác như làm những công việc khác. - Sống trung thực, thể hiện được những suy nghĩ riêng của bản thân. | - Lời kể chuyện có giọng hài hước, vui nhộn. - Lời đối thoại của các nhân vật có nhiều sắc thái.
|
II. ÔN TẬP CÁC VĂN BẢN THÔNG TIN
Bài | Văn bản | Tác giả | Thể loại | Nội dung | Nghệ thuật |
Chuyện về những người anh hùng | Ai ơi mồng chín tháng tư | Anh Thư | VB thông tin | - Giới thiệu về lễ hội đền Gióng. Qua đó thể hiện được nét đẹp văn hoá tâm linh và truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.
| - Sử dụng các phương thức thuyết minh, ngắn gọn, súc tích. |
Trái đất -Ngôi nhà chung |
Trái đất – cái nôi của sự sống | Hồ Thanh Trang | Văn bản thông tin.
| - Trái đất là cái nôi của sự sống con người phải biết bảo vệ trái đất. Bảo trái đất là bảo vệ sự sống của chính mình. - Kêu gọi mọi người luôn phải có ý thức bảo vệ trái đất.
| - Nghệ thuật vừa theo trình tự thời gian vừa theo trình tự nhân quả giữa các phần trong văn bản. Cái trước làm nảy sinh cho cái sau chúng có quan hệ ràng buộc với nhau
|
Các loài chung sống với nhau như thế nào? | Ngọc Phú | Văn bản thông tin.
| - Văn bản đề cập đến vấn đề sự đa dạng của các loài vật trên TĐ và trật tự trong đời sống muôn loài. - VB đã đặt ra cho con người vấn đề cần biết chung sống hài hoà với muôn loài, để bảo tồn sự đa dạng của thiên nhiên trên TĐ.
| - Số liệu dẫn chứng phù hợp, cụ thể, lập luận rõ ràng, logic có tính thuyết phục. - Cách mở đầu - kết thúc văn bản có sự thống nhất, hỗ trợ cho nhau tạo nên nét đặc sắc, độc đáo cho VB. | |
Trái đất | Ra - xun Gam - da - tốp | thơ tự do | - Tác giả thể hiện thái độ lên án với những kẻ làm hại Trái đất, đồng thời thương xót, vỗ về những đau đớn của Trái đất. | - Thể thơ tự do, các biện pháp nghệ thuật: điệp từ, liệt kê, ẩn dụ..
|
III. ÔN TẬP CÁC VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Bài | Văn bản | Tác giả | Thể loại | Nội dung | Nghệ thuật |
Khác biệt và gần gũi | Xem người ta kìa | Lạc Thanh | Văn nghị luận | Bài văn “Xem người ta kìa!” bàn luận về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng. Con người luôn muốn người thân quanh mình được thành công, tài giỏi,... như những nhân vật xuất chúng trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc đi làm cho giống người khác sẽ đánh mất bản thân mỗi người. Vì vậy chúng ta nên hòa nhập chứ không nên hòa tan. | Lập luận chặt chẽ, lí lẽ và dẫn chứng xác đáng cùng cách trao đổi vấn đề mở, hướng tới đối thoại với người đọc. |
Hai loại khác biệt | Giong-mi Mun | Văn nghị luận | Hai loại khác biệt đã phân biệt sự khác biệt thành hai loại: có nghĩa và vô nghĩa. Người ta chỉ thực sự chú ý và nể phục những khác biệt có ý nghĩa. | - Lí lẽ, dẫn chứng phù hợp, cụ thể, có tính thuyết phục. - Cách triển khai từ bằng chứng thực tế để rút ra lí lẽ giúp cho vấn đề bàn luận trở nên nhẹ nhàng, gần gũi, không mang tính chất giáo lí.
|
B. THỰC HÀNH NGÔN NGỮ VIỆT:
I. Kiến thức tổng quát:
Bài | Kiến thức Tiếng Việt | Ví dụ |
Chuyện về những người anh hùng | Dấu chấm phẩy: thường được dùng để đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp. | Ví dụ: Một người ở vùng núi Tản Viên có tài lạ: vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh. Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về. Người ta gọi chàng là Thuỷ Tinh. |
Khác biệt và gần gũi | - Trạng ngữ: Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, có thể được đặt ở đầu câu, giữa câu hoặc cuối câu, nhưng phổ biến là ở đầu câu. Trạng ngữ được dùng để nêu thông tin về thời gian, địa điểm, mục đích, cách thức của sự việc được nói đến trong câu. Ngoài ra, trạng ngữ còn có chức năng liên kết câu trong đoạn. - Tác dụng của lựa chọn từ ngữ và cấu trúc câu đối với việc thể hiện nghĩa của văn bản: Để thể hiện một ý, có thể dùng những từ ngữ khác nhau, những kiểu cấu trúc câu khác nhau. Khi tạo lập văn bản, người viết thường xuyên phải lựa chọn từ ngữ hoặc cấu trúc câu phù hợp để biểu đạt chính xác, hiệu quả nhất điều muốn nói. | Ví dụ: - Trạng ngữ: - Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ, tôi dần dần hiểu ra rằng, thế giới này là muôn màu muôn vẻ, võ tận và hấp dẫn lạ lùng. (Chỉ thời gian) - Giờ đây, mẹ tôi đã khuất và tôi cũng đã lớn. (Chỉ thời gian) - Dù có ý định tốt đẹp, những người thân yêu của ta đôi lúc cũng không hẳn đúng khi ngăn cản, không để ta được sống với con người thực của mình. (Chỉ nguyên nhân) - Tác dụng của lựa chọn từ ngữ và cấu trúc câu đối với việc thể hiện nghĩa của văn bản: “ Giờ đây, mẹ tôi đã khuất và tôi cũng đã lớn”. Từ “khuất” phù hợp hơn so với một số từ khác cũng có nghĩa là chết như: mất, từ trần, hi sinh. vì so với từ “mất” và “chết” thì từ “khuất” thể hiện cách nói giảm, nói tránh, bớt đi sự đau đớn, buồn bã. Còn từ “hi sinh” chỉ dùng cho những người có công trạng nào đó với cộng đồng. Từ “từ trần” dùng khi người đó vừa mất, còn ở đây bà mẹ đã khuất từ nhiều năm trước nên dùng từ “khuất” là hợp lí nhất. |
Trái đất- Ngôi nhà chung | Nhận biết đặc điểm và chức năng văn bản: - Căn cứ vào sự có mặt hay không có mặt của các phương tiện phi ngôn ngữ để xác định tính chất văn bản: văn bản thông thường hay văn bản đa phương thức. - Những nhu cầu giao tiếp đa dạng dẫn đến việc hình thành nhiều loại văn bản khác nhau: văn bản thông tin, văn bản nghị luận, văn bản văn học. Có thể căn cứ vào chức năng chính mà một văn bản phải đảm nhiệm như thông tin, thuyết phục, hay thẩm mĩ để biết được văn bản thuộc loại nào Từ mượn và hiện tượng vay mượn từ: Từ mượn là từ có nguồn gốc từ một ngôn ngữ khác. Tiếng Việt từng vay mượn nhiều từ của tiếng Hán và tiếng Pháp. Hiện nay, tiếng Việt có xu hướng vay mượn nhiều từ của tiếng Anh. Trong sự tiếp xúc, giao lưu ngôn ngữ giữa các dân tộc, các ngôn ngữ thường vay mượn từ của nhau để làm giàu cho vốn từ của mình. | Nhận biết đặc điểm và chức năng văn bản: “Trái đất - cái nôi của sự sống” là một văn bản vì có những yêu cầu sau: - Có bố cục văn bản mạch lạc, rõ ràng. - Là văn bản cung cấp thông tin cho người đọc về trái đất. - Nội dung của văn bản bao gồm: vị trí của Trái đất, sự sống trên trái đất, muôn loài trên trái đất, con người trên trái đất, tình trạng trái đất và đưa ra lời kêu gọi để bảo vệ trái đất. Từ mượn và hiện tượng vay mượn từ: Các loài động vật và thực vật thường tồn tại và phát triển thành từng quẩn xã, trong những bai-ôm khác nhau. Mỗi quần xã có thể được xem như một thế giới riêng, trong đó có sự chung sống của một số loài nhất định với số lượng cá thể hết sức khác nhau ở riêng từng loài. Trong đoạn văn trên có nhiều từ là từ mượn, chẳng hạn: động vật, thực vật, tồn tại, bai-ôm,... |
II. Thực hành:
Phiếu bài tập số 1 (Dấu chấm phẩy) Bài tập 1: Nêu tác dụng của dấu chấm phẩy trong các câu sau: a) Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút; tráp đồi mồi hình chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ông vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt. (Phạm Duy Tốn) b) Cơn dông tan. Gió lặng. Cây gạo xơ xác hẳn đi, nom thương lắm. Nhưng chẳng có điều gì đáng lo cả; cây gạo bền bỉ làm việc đêm ngày, chuyên cần lấy từ đất, nước và ánh sáng nguồn nghị lực và sức trẻ vô tận. (Vũ Tú Nam) c) Tôi rất yêu những bông hoa giấy. Chúng có một đặc điểm khác nhiều loài hoa khác : Hoa giấy rời cành khi vẫn còn đẹp nguyên vẹn, hoa rụng mà vẫn còn tươi nguyên ; đặt trên lòng bàn tay, những cánh hoa mỏng tang rung rinh, phập phồng run rẩy như đang thở, không có một mảy may biểu hiện của sự tàn úa. (Trần Hoài Dương) Bài tập 2: Trong những phần trích sau đây có một số dấu chấm phẩy bị thay thế bằng dấu phẩy. Tìm dấu phẩy đã thay thế cho dấu chấm phẩy đó. a) Cần phải nói với bạn rằng, ở xứ Prô-văng-xơ theo lệ thường, cứ đến mùa nóng bức là người ta lùa gia súc lên núi An-pơ. Vật và người sống năm sáu tháng liền trên vùng cao, ở ngoài trời, cỏ ngập đến tận bụng, rồi vừa chớm gió heo may đầu thu mà người ta xuống núi, trở về trang trại và bầy gia súc lại quay về gặm cỏ thảnh thơi trên những sườn đồi màu xám thơm nức mùi cây hương thảo. b) Cả con đường dường như cũng rình rịch theo bước chân đi của chúng. Đi đẩu là những con cừu đực già, sừng “giương ra ” phía trước, vẻ dữ tợn, đằng sau chúng là đông đảo họ nhà cừu, nhặng cừu mẹ dáng hơi mệt mỏi, lũ cừu con chạy quẩn dưới chân, những con la đeo gù trang trí màu đỏ, mang những chiếc giỏ lắc lư như ru chúng ngủ theo nhịp bước đi, rồi đến những con chó đẫm mồ hôi, lưỡi lè sát đất và sau cùng là hai chú chăn cừu lực lưỡng khoác áo choàng bằng len thô màu đỏ hoe, dài chấm gót như chiếc áo thụng. |
.....