Chupa Chups đã được tập đoàn Perfetti van Mella phân phối ở hơn 170 quốc gia trên toàn thế giới. Hàng năm có khoảng 4 tỷ và nửa viên Chupa Chups được tiêu thụ trên khắp thế giới.
Nguồn gốc từ Tây Ban Nha từ lâu, Chupa Chups có nhiều loại kẹo khác nhau: kẹo dẻo, kẹo mềm, kẹo mút... với nhiều hương vị đặc biệt, từng thị trường khác nhau lại có loại kẹo phù hợp với sở thích của khách hàng. Không bao giờ định hình cho mình, sản phẩm của Chupa Chups đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi chứ không chỉ riêng trẻ em.
Ý tưởng nhỏ làm nên thương hiệu lớn
Enric Bernat (20/10/1923 – 27/12/2003) là thế hệ thứ ba của một gia đình kinh doanh bánh kẹo ở Tây Ban Nha và bắt đầu sự nghiệp của mình tại cửa hàng bánh của cha mẹ. Trong những năm đầu tiên của thập kỷ 1950, Enric Bernat làm việc cho một nhà máy sản xuất mứt táo có tên là 'Granja Asturias'.
Năm 1958, Enric Bernat nảy ra ý tưởng về kẹo que và Chupa Chups, sản phẩm giúp người dùng không bị bẩn tay khi ăn. Câu chuyện kể lại rằng, vào năm đó ở thủ đô của Catalonia, Barcelona, Bernat tình cờ chứng kiến một cậu bé bị mẹ mắng vì mút tay sau khi ăn kẹo. Trước cảnh đó, Bernat nảy ra ý tưởng đặt que vào viên kẹo hoặc khúc bánh để trẻ em cầm ăn mà không bị bẩn tay.
Thực hiện ý tưởng đó, Bernat tìm kiếm nhà đầu tư, nhưng đa số họ cho rằng ý tưởng của Bernat không khả thi. Tuy nhiên, Bernat cuối cùng cũng tìm được nguồn vốn để tạo ra sản phẩm đầu tiên. Sau cái tên “Gol” với ý nghĩa là quả bóng, nhưng vì không được người tiêu dùng yêu thích nên Bernat đã đổi thành Chups, từ gốc của động từ 'chupare' trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là mút, liếm.
Chups nhanh chóng trở thành một sản phẩm được ưa chuộng và được biết đến với tên thương hiệu là Chupa Chups. Bernat sản xuất nhiều loại kẹo khác nhau, nhưng tất cả đều có hình dáng giống nhau là được cắm que, ban đầu là que gỗ. Một thời gian sau ở Tây Ban Nha, gỗ trở nên khan hiếm, Bernat chuyển sang sử dụng que nhựa và duy trì từ đó cho đến nay.
Bernat nảy ra một chiêu thức bán hàng độc đáo. Trong các cửa hàng, ông luôn sắp xếp để Chupa Chups được bày ở nơi dễ dàng để trẻ em phát hiện và cầm được, nhằm mục đích để trẻ em tự quyết định mua và chọn loại kẹo mình thích.
Tất cả chỉ vậy thôi. Bernat không có cửa hàng bán lẻ riêng mà chỉ cung cấp cho các cửa hàng khác để bán. Chỉ trong 5 năm, sản phẩm của Bernat đã có mặt ở hơn 300.000 cửa hàng ở Tây Ban Nha. Từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước, Bernat bắt đầu mở rộng thị trường sang châu Âu, sau đó là châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Đến nay, thương hiệu này đã có mặt ở hơn 170 quốc gia trên thế giới. Hàng năm có khoảng 4 tỷ và nửa viên Chupa Chups được tiêu thụ trên toàn thế giới. Năm 1991, Bernat chuyển giao quản lý công ty cho con trai. Ông qua đời năm 2003. Năm 2006, công ty được bán lại cho tập đoàn Perfetti Van Melle.
Hành động này đã góp phần củng cố vị thế của tập đoàn Perfetti Van Melle trên thị trường bánh kẹo và tăng cường năng lực kinh doanh tại các thị trường phát triển và đang phát triển.
Perfetti Van Melle hiện là tập đoàn sản xuất bánh kẹo lớn thứ ba trên thế giới và là đầu ngành trong lĩnh vực này tại nhiều quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với 27 nhà máy trên toàn thế giới - chuyên sản xuất và phân phối kẹo và kẹo cao cấp cho hơn 130 quốc gia.
Những điểm nổi bật đáng nhớ
Những bí mật độc đáo
Chupa Chups, thương hiệu đến từ Tây Ban Nha, nổi tiếng trên khắp thế giới. Gần 90% dân số trái đất biết ngay nguồn gốc Tây Ban Nha của thương hiệu này, mặc dù Perfetti Van Melle thuộc tập đoàn của Hà Lan và Italy.
Ở Chupa Chups, mọi thứ đều đơn giản, chỉ cần thêm que kẹo là đã đủ để tạo ra sản phẩm mới. Điều đơn giản này lại là giá trị lớn nhất của thương hiệu này, bởi nó tiện dụng, phổ biến và giá cả phải chăng. Sản phẩm dù đơn giản nhưng không bao giờ bị coi thường, mà ngược lại, lại được đánh giá cao. Chúng phổ biến và được mọi người sử dụng, nhưng vẫn được coi là đặc biệt và được trân trọng, không chỉ là một sản phẩm thông thường mà còn là một phong cách, một đặc sản mà mọi người đều thưởng thức. Ban đầu dành riêng cho trẻ em, nhưng dần dần đã thu hút cả người lớn.
“Tiền ở ngoài đường phố, không phải trong công ty,” là câu nói của Enric Bernat. Triết lý kinh doanh của ông với thương hiệu này chính là hướng đến người tiêu dùng đông đảo. Để thu hút được họ, phải tìm ra điểm chung của họ, càng đơn giản và phổ biến càng tốt. Đơn giản với người tiêu dùng, nhưng lại mang lại giá trị cao đối với thương hiệu. Đó chính là điều mà các thương hiệu khác không thể có được như Chupa Chups.