Sau hơn một năm và một số chuyến đi xuyên Việt, anh Trần Vũ nhận thấy rằng chiếc xe THACO Towner Van không chỉ có không gian sử dụng rộng rãi nhất trong phân khúc mà còn phải chấp nhận một số hạn chế nhất định.
Anh Trần Vũ, một cư dân của Hà Nội đã vượt qua tuổi U50 nhưng vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê du lịch cắm trại khắp đất nước không kém gì giới trẻ. Làm việc theo dự án khiến anh Vũ thỉnh thoảng bận rộn, nhưng đôi khi cũng có khoảnh khắc thư giãn kéo dài như một năm qua. Đó là lý do chiếc THACO Towner Van 5S mà anh Vũ mua từ tháng 4/2022 đã hoạt động hơn 18.000 km từ Bắc vào Nam.
Chào anh. Niềm đam mê du lịch tự lái xe đã bắt đầu từ khi nào và từ đâu?
Trước đây tôi thích đua mô tô cào cào nên thường xuyên di chuyển. Sau một tai nạn, tôi phải dừng đua nhưng vẫn tiếp tục đam mê du lịch. Tôi có một chiếc xe bán tải sử dụng để chở chiếc mô tô của mình, sau khi dừng đua, tôi cũng sử dụng chiếc xe đó để phục vụ mục đích cá nhân, thậm chí là để đi xem các cuộc đua của bạn bè.
Sau đó, tôi dần dần chuyển sang du lịch cắm trại bằng ô tô vì thấy nó thú vị hơn. Con trai nhỏ của tôi cũng thích thú với hoạt động này vì có cơ hội được vui chơi. Từ đó, tôi cũng đã truyền cho con nhiều kỹ năng sống bên ngoài môi trường tự nhiên.
Con cái của anh Vũ thích trải nghiệm du lịch cắm trại bằng ô tô
Chiếc xe van này được mua vào năm trước để phục vụ mục đích du lịch cắm trại. Khi không sử dụng, tôi không dùng đến nó.
Anh đã đi đâu trong hơn một năm sử dụng chiếc xe van này?
Chiếc xe này đã chạy được hơn 18.000 km sau hơn một năm sử dụng, và đã thăm một số địa điểm xuyên Việt. Xa nhất là TP. Hồ Chí Minh và cao nhất là Hà Giang. Trong chuyến đi xuyên Việt, tôi không chọn con đường quốc lộ 1A mà đi qua con đường Hồ Chí Minh và ven biển để có thêm trải nghiệm mới lạ.
Tôi đam mê du lịch nên đã có câu chuyện đặc biệt khi đi đến TP. Hồ Chí Minh để nhận chiếc xe. Mặc dù tôi là người Hà Nội và mua chiếc xe với biển số Hà Nội, nhưng tôi lại nhận xe ở TP. Hồ Chí Minh. Thực ra đó chỉ là một cớ để thực hiện chuyến hành trình từ TP. Hồ Chí Minh về Hà Nội bằng chiếc xe van mới mua.
Anh Vũ và gia đình đã khám phá nhiều điểm đến trên khắp Việt Nam bằng chiếc xe van của mình
Tại sao bạn chọn chiếc xe van THACO thay vì chiếc bán tải trước đó để thỏa mãn niềm đam mê du lịch?
Hồi trước khi còn đam mê đua mô tô và chinh phục địa hình, tôi thích lái chiếc bán tải với động cơ mạnh mẽ và dẫn động 2 cầu để khám phá mọi nơi. Đó là chiếc Mitsubishi Triton.
Tôi đã bán chiếc bán tải từ trước khi đợt dịch Covid-19 xảy ra. Sau đó, vì công việc bận rộn nên không có thời gian đi đâu. Cho đến năm ngoái, tôi mới có thời gian rảnh rỗi để mua chiếc xe này để đi du lịch.
Lý do tôi chuyển từ chiếc bán tải sang chiếc xe van này là vì chỗ ngồi trên chiếc bán tải rất hẹp. Để đựng hành lý cho gia đình ở phía sau cũng làm chỗ ngồi trở nên chật chội. Vì vậy, tôi quyết định chuyển sang xe van để có không gian rộng rãi hơn. Lúc đó, tôi đã xem xét cả chiếc Suzuki Carry nhưng thấy quá nhỏ, và cả chiếc Ford Transit nhưng thấy quá lớn và đắt đỏ. Sau khi tìm hiểu kỹ hơn, tôi phát hiện ra chiếc THACO Towner Van 5S rộng rãi hơn chiếc Suzuki và giá cả hợp lý, chỉ hơn 330 triệu đồng.
Tôi đã mua chiếc xe này về và độ lại thành một chiếc xe cắm trại mini, không phải dạng motorhome như những chiếc xe van lớn, mà là loại có thể tháo rời đồ đạc. Tôi từng tự chế thùng nước cho xe, lượn lờ khắp garage, tự tìm tòi và sau đó lại tháo vì thấy không tiện. Sau này, tất cả mọi thứ như bình nước, bếp núc, máy điều hòa, máy phát điện... tôi đều để tháo rời. Khi đi cắm trại, tôi đặt hết đồ ra ngoài, không nấu ăn hoặc sinh hoạt bên trong xe. Trên nóc, tôi lắp thêm lều mềm có thể dễ dàng mở và đóng.
Chiếc xe đã được biến thành một ngôi nhà di động mini với lều trên nóc
Trông chiếc xe như thế này mà không hề yếu đuối. Có một lần, tôi đi cắm trại ở một con suối ít người biết ở trên Hòa Bình. Tôi chỉ đi theo Google Maps. Khi đến nơi, tôi phát hiện con đường vào rất xấu, có nhiều công trường xây dựng bừa bãi, và tôi cảm thấy không thể tiếp tục. Nhưng mấy công nhân ở đó bảo tôi cứ tiếp tục đi, nếu gặp vấn đề họ sẽ dùng xe tải kéo. Vì vậy, tôi đã quyết định thử. Và chiếc xe này lại vận hành tốt. Đúng là vì nó sử dụng cấu trúc khung gầm, động cơ và hệ thống dẫn động cầu sau của xe tải nhỏ.
Một trong những lý do mà tôi chọn chiếc xe van của THACO là vì tôi đã tìm hiểu được rằng, xưởng dịch vụ xe thương mại của THACO có ở khắp các tỉnh thành trên toàn Việt Nam. Nếu có bất kỳ sự cố nào với xe khi đi du lịch, tôi cũng có thể tìm được nơi để sửa chữa. May mắn thay, chiếc xe này chỉ gặp một vấn đề duy nhất là... hết xăng là không thể chạy được.
So với việc sử dụng chiếc bán tải, điểm yếu của chiếc xe van này là gì?
Dùng chiếc xe này có nhiều câu chuyện buồn cười.
Kể từ khi mua xe, vợ tôi quyết định không muốn đi xa với chiếc xe này vì nó cứng cáp, xóc và không tiện nghi như chiếc bán tải cũ. Đi chiếc bán tải đã khó chịu rồi, thì chiếc xe van này còn khó chịu hơn. Vì vậy, thường chỉ có hai bố con đi cắm trại. Đôi khi chúng tôi có thêm cậu em trai và con cậu ấy nữa. Ngồi 4 người trên chiếc xe này đi cắm trại có phần cực nhưng cũng rất vui.
Việc đi xa với chiếc xe van có thể hơi khó khăn vì nó xóc, ít tiện nghi và nóng
Xe này không có gì bên trong cả, ít nhất là vẫn có điều hòa. Điều hòa làm lạnh nhanh và sâu, nhưng khi đi dưới trời nắng nóng thì vẫn cảm thấy rất nóng. Các bạn trong garage nói do gioăng cao su của cửa không kín. Và đúng là vậy, khi đứng cạnh chiếc xe, tôi có thể cảm nhận được hơi lạnh từ bên trong thoát ra ngoài qua khe cửa.
Đi chiếc xe này trong phố cũng gặp khó khăn, công an thường chú ý và đôi khi lại dừng lại hỏi. Một lần, khi tôi đang trên đường, công an đã dừng lại và hỏi liệu chiếc xe có phải là xe độ chế thành nhà di động không, nhưng thực ra chiếc xe chỉ dùng để chở đồ phục vụ cho cắm trại bên trong mà thôi.
Chiếc xe với màu xanh nổi bật thỉnh thoảng bị công an vẫy lại vì tưởng là xe độ chế thành motorhome
Vợ tôi làm việc trong một khu nhà ở cao cấp có bảo vệ canh gác ở ngoài cổng. Một lần, khi tôi đến đón vợ, bảo vệ đã nghĩ rằng tôi đến với chiếc xe tải chở hàng nên đã từ chối cho vào. Sau khi có người khác giải thích, họ mới mở rào cho tôi đi vào. Thật là khiến người ta cảm thấy xấu hổ khi sử dụng chiếc xe như vậy.
Với tất cả nhược điểm của chiếc xe van THACO đó, anh có suy nghĩ về việc đổi xe không?
Có, tôi đang nghĩ đến việc bán chiếc xe van này để mua một chiếc bán tải cũ để đi lại thuận tiện hơn. Tôi cảm thấy đã đủ trải nghiệm với chiếc xe này.
Tuy nhiên, trước tiên, tôi đang lên kế hoạch sử dụng chiếc xe van này để đi cùng con trai và gia đình em trai tự lái sang Lào và Campuchia xem thử.
Cảm ơn anh đã chia sẻ.