Hệ thống đèn chiếu sáng của VinFast được thiết kế thông minh với độ bền được đánh giá là 'nếu xe hỏng trước thì đèn chưa hỏng' theo nhận định của một kỹ sư chuyên về ánh sáng.
Anh Vũ Quang Chiến, Giám đốc của công ty LEDTech, là một kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ánh sáng, đã phân tích hệ thống chiếu sáng trên chiếc VinFast VF 8 mà anh đang sở hữu.
Để tháo bộ đèn phía trước của VinFast VF 8, cần phải tháo cả cản trước và phần viền hốc bánh xe. Theo anh Chiến, việc này tương đối dễ so với các xe khác. Hầu hết các xe có đèn chiếu sáng đặt thấp như Xpander, Santa Fe... đều yêu cầu phải tháo cản. Chỉ có một số dòng xe có đèn đặt cao như Vios hoặc các dòng xe cao cấp như Porsche, mới không cần tháo cản. Tuy nhiên, số lượng xe kiểu này không nhiều hiện nay.
Cụm đèn của xe VinFast VF 8 bao gồm 2 projector. Một chiếc dùng cho đèn cốt và pha, còn chiếc còn lại chỉ dùng để pha. Về chất lượng ánh sáng, anh Chiến cho rằng đèn của VF 8 chưa được tối ưu, thấu kính hội tụ nhỏ nên tạo ra ánh sáng hẹp. Đèn cốt có công suất 18W, đèn pha 12W mỗi bên nhưng ánh sáng không đạt mong đợi với công suất đó. Anh Chiến còn cho biết đèn VF e34 mà anh đã từng sử dụng trước đây có chất lượng ánh sáng tốt hơn VF 8 với cùng công suất do sử dụng thấu kính kích thước lớn hơn. Ông đánh giá rằng có thể do ngôn ngữ thiết kế của VinFast VF 8 yêu cầu đèn nhỏ hơn để đảm bảo thẩm mỹ, hoặc có thể do hãng giảm chi phí sản xuất nên đã thực hiện như vậy.
Khi tháo phần lõi đèn bên trong, anh Chiến đánh giá: 'Đèn bên trong được thiết kế rất thông minh và có độ bền cao. Dù đèn công suất 18W không cần phải làm mát bằng quạt, VinFast vẫn sử dụng quạt thổi ra 2 luồng gió để làm mát cả 2 projector pha/cốt bên trong. Hệ thống tản nhiệt của từng projector cũng được thiết kế rất kỹ, đảm bảo hiệu quả'.
Khi mở phần mạch, Giám đốc tiếp tục chia sẻ: 'Chip LED và mạch điều khiển dòng được tối ưu hóa, có tính năng phản hồi về nhiệt độ. Nếu chip LED quá nhiệt, hệ thống sẽ tự động giảm công suất để làm mát, từ đó gia tăng độ bền. Hầu hết các xe hiện đại ngày nay đều được thiết kế để thực hiện điều này'.
Chất lượng hoàn thiện của đèn được đánh giá rất cao. Phần khung của projector được làm từ kim loại chắc chắn, và hệ thống tản nhiệt phía sau cũng được thiết kế khá lớn. So sánh giữa đèn nguyên bản và đèn độ của thương hiệu EVO cho thấy mức độ hoàn thiện của projector trên VF 8 là rất tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn độ có thể cải thiện chất lượng ánh sáng nhiều hơn. Đây là một trong hai giải pháp mà anh Chiến đề xuất để nâng cao chất lượng chiếu sáng trên VF 8.
Giải pháp thứ hai mà anh Chiến đang nghiên cứu là thay thế PCB và chip LED mới có công suất cao hơn. Anh ta cho biết đang thử nghiệm với chip LED công suất lên đến 45W cùng với PCB làm bằng đồng trên projector gốc của VF 8. Anh ta tin rằng hệ thống tản nhiệt 'thừa bền' của VF 8 có thể hoạt động tốt với đèn có công suất cao hơn.
Anh Chiến nhận xét rằng với thiết kế thông minh như vậy, đèn LED gốc của VF 8 có thể chiếu sáng lên đến khoảng 50.000 giờ theo tiêu chuẩn phòng thí nghiệm. 'Đèn có thể tồn tại qua 3 thế hệ xe mà không hỏng', anh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, anh Chiến cũng khuyên hạn chế việc tháo lắp đèn VF 8 quá nhiều. Vỏ đèn vẫn chưa được hoàn thiện một cách 'mượt mà', và 2 bên gắn với tay lái vẫn còn hở, nếu tháo lắp nhiều sẽ làm tăng kích thước của khoảng trống này.
Trong bài đánh giá tổng thể, anh Chiến nhận xét rằng đèn VinFast VF 8 có thiết kế thông minh và đẹp mắt, chất lượng hoàn thiện cao. Tuy nhiên, có lẽ vì ưu tiên tính bền và thẩm mỹ, VinFast chọn loại đèn có công suất không cao và chưa tối ưu nhất cho khả năng chiếu sáng. Anh ấy nghĩ rằng trong tương lai, VF 8 có thể được cập nhật phần mềm để làm cho đèn thông minh hơn, bằng cách tối ưu hóa các tính năng sẵn có như tự động điều chỉnh chiều cao theo tải trọng và tự động pha/cốt như hiện tại, cũng như việc điều chỉnh ánh sáng theo tốc độ... bởi các thành phần phần cứng đã được tích hợp sẵn và luôn sẵn sàng sử dụng.