Trong buổi họp báo công bố giải đua xe địa hình đối kháng Petrolimex Knock-Out the King (KOK) 2023, ông Nguyễn Thanh Hải, biệt danh Hải Kar, chia sẻ những suy tư về bộ môn đua xe tại Việt Nam.
Vào ngày 20/7, tại TP.HCM, BTC công bố giải đua xe địa hình đối kháng KOK 2023 sẽ diễn ra trong hai ngày 29-30/7, tại Tropicana Park, khu du lịch NovaWorld Ho Tram, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là lần thứ 5 sự kiện này được tổ chức.
Trong năm nay, giải đua có sự tham gia của hơn 30 đội đua ô tô và mở thêm hạng mục đua mô tô địa hình Enduro thu hút hơn 60 vận động viên. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng, trong đó, đội vô địch sẽ nhận được giải thưởng trị giá 70 triệu đồng cùng các phần thưởng hiện vật khác.
Ông Nguyễn Thanh Hải (ở giữa) phát biểu về giải đua KOK 2023.
Tại giải đua KOK 2023, các vận động viên sẽ thi đấu trong một khu vực cố định. Sau vòng loại, các tay lái sẽ được xếp hạng để thi đấu, đồng thời cũng có nhiều lượt chạy khác nhau giúp họ làm quen với đường đua. Nhờ vào đó, càng vào vòng sau, các tay lái sẽ có cơ hội trình diễn kỹ năng cao nhất, đồng thời tăng thêm kịch tính cho cuộc thi.
Cách tổ chức vòng loại để xếp hạng nhằm ưu tiên cho các đội có phong độ ổn định. Đội thi đấu tốt ở vòng loại sẽ được hưởng lợi với số lượt thi đấu ít hơn. Sự ưu ái này sẽ thúc đẩy tính cạnh tranh từ đầu cho đến khi kết thúc giải. Riêng vòng chung kết, các tay đua sẽ thi đấu nhiều vòng hơn, thời gian thi đấu có thể kéo dài tới 20 phút.
Đua đối kháng là đặc sản của KOK.
Ngược lại, với các đội không có thành tích cao ở vòng loại, thể thức Thách đấu cho phép họ có cơ hội sửa sai tại các vòng play-off để tiến vào trận chung kết. Đó là tinh thần của KOK: Nhà vua cũng có thể bị hạ bệ.
“KOK là giải đua, không phải cuộc thi kỹ năng”
Ông Nguyễn Thanh Hải, trưởng ban tổ chức, cho biết: “Sự khác biệt lớn nhất của giải đua năm nay là chuyển từ đường đất đá sang đường cát. Địa hình này khác biệt rất nhiều, vì lực cản của cát rất lớn. Nếu ban tổ chức không làm tốt, những chiếc xe nguyên bản nếu không nâng cấp hệ thống tản nhiệt rất dễ gặp tình trạng quá nhiệt. Vì vậy, chỉ chuyển từ đường đất đá sang đường cát nhưng đã mang theo một khối lượng công việc khổng lồ”.
Khi được hỏi về sự khác biệt của KOK so với các giải đua xe địa hình khác tại Việt Nam, vận động viên Vũ Ngọc Cường cho biết, ở giải đua KOK, sau mỗi vòng thi, kết quả sẽ được công bố ngay lập tức. Trong khi đó, ở các giải đua khác, cần phải thi nhiều vòng trước khi có kết quả cuối cùng.
Ông Nguyễn Thanh Hải tiếp tục: “Tại Việt Nam, KOK là giải đua, trong khi các giải đua khác là thi kỹ năng. Kỹ năng yêu cầu thực hiện nhiều bài thi khác nhau, ví dụ như đường lầy, đường cát, vượt hố... Trong khi KOK là cuộc đua trên thực địa. KOK cũng không có trọng tài, thay vào đó sử dụng công nghệ đếm giờ của Tag Heuer, giúp ghi nhận kết quả của vận động viên với độ chính xác cao nhất.
“Tất cả vận động viên tham gia KOK đều khát khao chiến thắng, không phải để gặp gỡ hay học hỏi. Do đó, họ đều là những vận động viên có kinh nghiệm, không phải là người mới”, ông Hải nhấn mạnh.
“Mang xe đi thi đấu quốc tế là một câu chuyện có giá trị về tiền bạc”
Ông Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, đua xe là một môn thể thao đắt tiền và đòi hỏi người tham gia phải chi tiêu một số tiền lớn. Khi được hỏi về việc đảm bảo an toàn cho các vận động viên tham gia KOK, ông Hải nói: “Tôi tìm kiếm một ngôn ngữ chung về đua xe thể thao giữa quốc tế và Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng một chiếc xe theo tiêu chuẩn FIA (Liên đoàn Ô tô Quốc tế) là một công việc tốn kém. Chúng tôi hiểu rằng, việc sử dụng khung chống lật, dây an toàn 4 - 6 điểm, ghế Sparco hoặc OMP có thể giúp các tay đua an toàn hơn, nhưng nó lại có rào cản về tài chính. Hiện nay, hầu hết mọi người đưa chiếc xe hàng ngày của họ vào đường đua. Trong giải KOK, 80% tay đua sử dụng chiếc xe thứ hai hoặc thứ ba của họ. Nhưng để nâng cấp một chiếc xe và trang bị an toàn đầy đủ vẫn là điều hiếm gặp”.
“Mang xe đi thi đấu quốc tế là một câu chuyện có giá trị về tiền bạc”
Mitsubishi Triton của đội đua AK Racing.
“Về phía ban tổ chức, từ mùa giải đầu tiên, chúng tôi đã tập trung vào việc tạo điều kiện an toàn cho các vận động viên thông qua thiết kế đường đua. Các trang bị như tôi đã đề cập chỉ dừng lại ở mức độ khuyến cáo”, ông Hải chia sẻ.
Với mục tiêu đưa đua xe Việt Nam ra thế giới, ông Hải cho biết, từ mùa giải thứ tư trở đi, giải đua KOK đã hỗ trợ các vận động viên tham gia giải Asia Cross Country Rally (AXCR). Khi vận động viên giành chiến thắng tại KOK, ban tổ chức sẽ cung cấp một chương trình hỗ trợ có giá trị khoảng 200 - 300 triệu đồng. Số tiền này không cố định và thay đổi mỗi mùa giải. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số tiền đó quý giá như muối bỏ bể.
Chiếc Toyota Hilux của đội đua Steelmate Racing sử dụng hai bộ thụt King có giá 500 triệu đồng.
“Ví dụ, chiếc Toyota Hilux của đội Steelmate Racing sử dụng hai bộ thụt King, mỗi bộ có giá 250 triệu đồng. Tổng cộng, chỉ riêng bộ thụt đã lên đến 500 triệu đồng. Hỗ trợ từ ban tổ chức KOK chỉ như một cú hích, giúp đỡ các vận động viên. Nhưng việc mang xe tham gia đấu trường quốc tế như vậy lại là một câu chuyện về tiền tỷ”, ông Hải nhấn mạnh.
“Tôi cũng đã bỏ tiền ra để tham gia giải AXCR nên tôi biết rõ rằng nó tốn kém như thế nào. Giải đấu của họ khác biệt so với chúng ta. Ví dụ, ở KOK, tôi có thể chấp nhận việc sử dụng xe có hoặc không có khung chống lật. Nhưng khi tham gia các giải quốc tế, xe phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Ví dụ, Liên đoàn Ô tô Quốc tế chỉ cho phép sử dụng ghế Sparco hoặc OMP trong xe, và có thời hạn sử dụng cụ thể. Ghế OMP có thể sử dụng trong vòng 3 năm, trong khi ghế Sparco loại rẻ chỉ có thời hạn 2 năm. Nếu vượt quá thời hạn, xe sẽ không đủ tiêu chuẩn tham gia cuộc thi. Điều này làm cho việc tham gia đua xe trở nên rất đắt đỏ”, ông Hải nhấn mạnh.
Trong lần tổ chức thứ năm của giải đấu, Petrolimex KOK 2023 tiếp tục được hỗ trợ bởi các nhà tài trợ đồng hành như Công ty cổ phần liên doanh ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam (Hyundai TC Motor), Vietnam Airlines, Bia Hà Nội, NovaWorld Hồ Tràm, và Thương hiệu phụ trợ an toàn ô tô STEELMATE (MT Group).