Giáo sư tại một trường đại học ở Hàn Quốc đã gợi ý cho tập đoàn sản xuất xe hàng đầu nước này mở rộng mạng lưới cung ứng trong bối cảnh thế giới đầy biến động.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng được một giáo sư chuyên về kỹ thuật ô tô tại Hàn Quốc đề xuất cho Hyundai - tập đoàn sản xuất xe lớn nhất nước này.
Chuyên gia cho rằng Hyundai cần phát triển một chuỗi cung ứng đa dạng hơn.
Hiện nay, nhiều nhà sản xuất xe trên thế giới đang mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam để tận dụng lợi thế trong ngành công nghiệp xe của quốc gia có dân số hàng tỷ. Khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, các sản phẩm liên quan đến Trung Quốc sẽ gặp khó khăn hơn.
Mới đây nhất, Mỹ đã thông qua việc tăng thuế lên đến 100% đối với các mẫu xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Động thái này chủ yếu mang tính chiến lược chính trị, vì trên thị trường Mỹ, số lượng xe do các hãng Trung Quốc sản xuất rất ít.
Hyundai có thể phải đối mặt với ảnh hưởng sau khi Mỹ tăng thuế đối với xe Trung Quốc.
Sau đó, những chuyên gia và nhà phân tích trong lĩnh vực công nghiệp xe của Hàn Quốc đã đưa ra nhận định rằng các hãng xe nước này cần thiết lập chuỗi cung ứng đa dạng để tránh bị ảnh hưởng.
Cụ thể, Giáo sư Lee Ho-geun chuyên về kỹ thuật ô tô tại Đại học Daeduk cho biết: 'Hyundai và KIA cần chuẩn bị sẵn cho các tình huống tồi tệ nhất bằng cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và mở rộng chuỗi cung ứng đến các quốc gia khác như Việt Nam'.
Vị giáo sư này cũng thêm vào: 'Có thể Mỹ cũng sẽ hạn chế sử dụng linh kiện từ Trung Quốc cho các xe. Nếu điều này xảy ra, các hãng xe Hàn Quốc sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng; do đó, lời khuyên được đưa ra là cần tăng cường giảm tỷ lệ linh kiện Trung Quốc trên xe'.
Nhà máy thứ 4 và 5 của Hyundai đang được xây dựng tại Trung Quốc. Ảnh: Hyundai
Giáo sư cho rằng việc giảm sự phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc có nghĩa là tăng chi phí ban đầu; tuy nhiên, nếu tiếp tục theo đuổi cách làm hiện tại thì về lâu dài, Hyundai và KIA sẽ phải chịu gánh nặng tài chính hơn.
Ông cũng đề xuất một giải pháp: 'Tuy nhiên, việc hoàn toàn loại bỏ việc sử dụng linh kiện Trung Quốc sẽ rất khó khăn, ngay cả khi đó là một linh kiện nhỏ. Vì lí do này, hai nhà sản xuất Hàn Quốc [Hyundai và KIA] nên chứng minh với chính phủ Mỹ rằng các xe của họ không tiềm ẩn nguy cơ lộ dữ liệu, bằng cách các linh kiện chính đều từ Hàn Quốc và các vùng không có rủi ro'.
Hyundai IONIQ 5 (trái) và KIA EV6 (phải) là hai mẫu xe điện tiêu biểu mà tập đoàn Hyundai đang bán tại Mỹ.
Tuy nhiên, những gì mà vị giáo sư tại Đại học Daeduk chia sẻ được coi là biện pháp phòng ngừa, vì phía Mỹ chưa xác định rõ các mẫu xe bị ảnh hưởng. Chính phủ Hàn Quốc và các đại diện của ngành sản xuất xe nước này cũng đã bày tỏ sự lo ngại với quan chức Mỹ, đồng thời tiến hành tìm hiểu xem liệu xe của họ có gặp vấn đề không.
Chính vì những điều còn mơ hồ, Giáo sư Kim Pil-soo chuyên về công nghệ ô tô tại Đại học Daelim cho rằng Hyundai và KIA không nên loại trừ bất kỳ trường hợp nào, mà cần phải sẵn sàng đối mặt với nhiều tình huống có thể xảy ra.