Là một kỹ sư chuyên về ô tô và cũng là người dùng VinFast VF 8, anh Vũ Quang Chiến cho rằng mẫu xe này xứng đáng để sở hữu trong tầm giá và các vấn đề sẽ được giải quyết trong tương lai.
Các chiếc VinFast VF 8 đầu tiên đã được giao đến khách hàng Việt Nam từ tháng 9/2022. Đến thời điểm này, những chủ xe đầu tiên đã có gần 9 tháng trải nghiệm. Anh Vũ Quang Chiến (Hà Nội) là một trong số họ, anh đã đặt mua chiếc xe sớm và sử dụng một chiếc VF 8 Eco trong gần nửa năm.
Anh Chiến hiện đang là Giám đốc của LEDtech, một cơ sở chuyên về nâng cấp thiết bị điện và đèn của ô tô. Với sự đam mê về hệ thống điện, anh đã chuyển từ xe xăng sang sử dụng một chiếc ô tô điện đầu tiên của Việt Nam, là VF e34. Anh dự định chuyển sang một chiếc VF 9 khi hai mẫu xe điện mới của VinFast ra mắt, nhưng do hạn chế không gian ở nhà nên anh đã chọn VF 8 thay vì đó.
Dưới đây là 10 câu hỏi phổ biến về VinFast VF 8 và câu trả lời từ anh Chiến - một kỹ sư và người dùng xe điện này.
Chủ xe VF 8 cần mang theo cờ lê 10?
Trước đây, anh em khi sử dụng xe VF 8 thường nhắc nhau cần mang theo cờ lê 10 trong xe để tháo ắc quy để reset khi xe báo lỗi. Nhưng thực tế, mình chưa từng dùng cờ lê 10. Chỉ có một lần duy nhất phải tháo ắc quy là khi camera của xe báo lỗi. Sau này, xe còn báo lỗi về hộp số hai lần khác mà chỉ cần ra khỏi xe, khóa cửa, chờ 3-5 phút rồi vào lại là được, không cần dùng cờ lê 10 để tháo ắc quy.
Trao đổi với một số anh em trong cộng đồng người dùng VF 8, mọi người khuyên rằng để giảm thiểu việc xe báo lỗi thì khi lên xe cứ đạp phanh và khởi động xe ngay lập tức thay vì chờ cho tất cả mọi thứ khởi động xong rồi mới đạp phanh khởi động. Kể từ khi thử nghiệm cách này, mình thấy nó khá hợp lý. Tính đến giờ, ngoài việc báo lỗi về hộp số thì mình chưa gặp phải vấn đề nào cần phải reset hệ thống.
VF 8 có nhiều vấn đề về phần mềm không?
Thật sự trong quá trình sử dụng VF 8 có nhiều vấn đề về phần mềm. Với tư cách là một người am hiểu về kỹ thuật và lập trình, mình cũng hiểu được những điểm chưa hoàn hảo trong quá trình phát triển phần mềm của xe. Nhờ đó, mình đã có thể lựa chọn cách sử dụng xe để giảm thiểu việc xe báo lỗi.
Một điều khác là mình sẵn lòng mua và chấp nhận việc có vấn đề về phần mềm xảy ra vào thời gian ban đầu với niềm tin rằng sau này sẽ được ổn định. Mình đã trải qua kinh nghiệm sử dụng VF e34, thời điểm ban đầu xe cũng báo lỗi rất nhiều nhưng đến lúc này, sau khi cập nhật qua nhiều phiên bản phần mềm thì mẫu xe này lại chạy ổn định nhất, gần như không có vấn đề gì nữa. Vì vậy, mình tin rằng VF 8 cũng sẽ được cập nhật và ổn định trong thời gian tới.
Trong ngành làm phần mềm, việc hệ thống phát triển quá nhanh và gặp lỗi là điều thường xuyên xảy ra. Qua các bản cập nhật, phần mềm sẽ dần dần được cải thiện và hoàn thiện hơn.
VF 8 có vấn đề về tiếng ồn ở trong cabin không?
Thực sự, VF 8 có tiếng ồn và tiếng ù, đặc biệt là ở phía sau. Mình đã tìm hiểu và thử nhiều cách để giảm tiếng ồn này. Ban đầu, mình thử làm cách âm cho 4 hốc bánh trước nhưng không thấy hiệu quả rõ rệt. Sau đó, mình thử làm cách âm thêm cho cốp xe, vách và 4 cánh cửa và thấy có ít hơn nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề này.
Theo mình, tiếng ồn trong cabin có thể do các hốc có thiết kế không tối ưu cho luồng không khí, còn tiếng ồn từ lốp xe điện là điều dễ hiểu. Lốp xe điện thường cứng hơn lốp xe xăng thông thường nên tiếng ồn từ phía dưới bánh xe sẽ nhiều hơn.
Việc tích hợp quá nhiều tính năng có làm cho VF 8 quá tải không?
Không chỉ xe điện như VF 8 mà cả xe xăng cũng đều có các tùy chọn, đặc biệt là tính năng về an toàn được nâng cấp đáng kể. Việc tích hợp nhiều tính năng vào VF 8 là điều hoàn toàn bình thường, đặc biệt khi xe được trang bị đầy đủ và hiện đại về phần cứng.
VF 8 đã trang bị nhiều cảm biến cho các tính năng mà hiện chưa được sử dụng, như tính năng tự động 'lùi vào chỗ' chẳng hạn. Hay như trên phần lớn các xe chỉ có radar ở trước và sau thì VF 8 còn có radar ở cả 2 bên của xe, cho thấy VinFast đã chuẩn bị sẵn cho một hệ thống tự lái trong tương lai. Vì vậy, theo tôi, VF 8 có khả năng thêm nhiều tính năng mới và có thể cập nhật phần mềm để kích hoạt chúng.
Việc sử dụng chủ yếu các chức năng trên màn hình cảm ứng có gây bất tiện không?
Ban đầu khi mới sử dụng màn hình cảm ứng, tôi thấy rất thú vị vì tất cả mọi thứ đều được điều khiển trên màn hình. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tôi cảm thấy có một số bất tiện, đặc biệt là khi sử dụng các chức năng mà nên có phím vật lý. Ví dụ như điều chỉnh gương, hàng ngày khi tôi phải lùi xe vào garage hẹp, khi đang cài số lùi và muốn gập gương, tôi phải tắt giao diện camera, mở giao diện điều chỉnh gương, gập gương xong thì muốn xem camera lại không thể, phải chuyển số P rồi sang R mới được.
Việc loại bỏ nút khởi động có gây bất tiện không?
Hầu hết các loại xe, thậm chí cả VF e34 mà tôi sử dụng trước đây đều có nút khởi động. Đối với tôi, đã quen sử dụng nút khởi động nên tôi đánh giá cao việc có nút này vì nó mang lại sự chủ động hơn. Tuy nhiên, việc đạp phanh để khởi động không gây ra bất kỳ phiền toái nào.
Sạc xe điện có những ưu và nhược điểm gì so với việc đổ xăng?
Một điều thuận lợi của việc sạc xe điện là có thể thực hiện tại nhà. Trước khi có trụ sạc tại nhà, tôi thường sạc ở các trạm sạc ngoài của VinFast. Với cách vận hành của VF 8 và nhu cầu di chuyển của tôi, thường chỉ cần sạc một lần mỗi tuần ở trạm sạc.
Hiện nay, VinFast đã mở rộng mạng lưới trạm sạc rất nhiều, nhưng vẫn còn một số vấn đề. Ví dụ, nhiều trạm sạc được đặt dưới hầm chung cư thường bị các xe xăng đậu vào, và mỗi lần sạc tôi lại phải trả thêm khoản phí gửi xe khoảng 20.000-30.000 đồng trong khoảng 2 tiếng. Ngoài ra, trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai không có bất kỳ trạm sạc nào, với VF 8 thì vẫn có thể đi hết quãng đường nhưng VF e34 thì không, và để sạc phải ra ngoài cao tốc. Thời gian chờ sạc cũng là một nhược điểm, đặc biệt là đối với những người có việc cần làm và phải dừng giữa chừng để sạc xe, nhưng lại thiếu trạm sạc nhanh tại địa điểm đó.
Làm thế nào để tránh việc ắc quy bị cạn?
Trên VF 8 có hai nguồn cấp điện 12V: một là từ ắc quy, hai là từ bộ chuyển đổi DC-DC từ pin 400V xuống 12V. Ngoại trừ điều hòa và động cơ sử dụng điện 400V, hầu hết các thiết bị khác như quạt gió, ghế điều chỉnh điện, đèn chiếu sáng, hệ thống giải trí đa phương tiện... sử dụng điện 12V.
Để tránh việc ắc quy bị cạn, cần chú ý biết khi nào bộ chuyển đổi 400V - 12V không hoạt động để cân đối sử dụng hệ thống điện, đèn, và giải trí trên xe. Ví dụ, có hai tình huống dễ dẫn đến cạn ắc quy nhất: một là ngồi trên ghế lái không cài dây an toàn và không khóa xe, màn hình giải trí vẫn hoạt động, đèn vẫn sáng; hai là cài dây an toàn ở ghế sau nhưng quên tháo khiến xe hiểu là có người ngồi sau nên không tắt các thiết bị điện (điều này là một tính năng an toàn rất tốt trên VF 8).
Chất lượng hoàn thiện của VF 8 so với các xe cùng tầm giá như thế nào?
Trong phân khúc giá từ 1,2-1,4 tỷ đồng, Hyundai Santa Fe là một ví dụ điển hình về SUV. Theo tôi, chất lượng hoàn thiện của VF 8 chưa đạt được sự hoàn hảo nhưng cũng không thua kém Santa Fe hay các dòng xe cùng tầm giá từ các thương hiệu đã lâu trên thị trường. Tôi đã trực tiếp tiếp xúc và tháo rời từ những chiếc Lux đến VF của VinFast, và tôi nhận thấy VF 8 có chất lượng hoàn thiện tốt hơn rất nhiều so với các mẫu xe Lux trước đây, với sự khớp nối và độ kín đáo giữa các chi tiết được cải thiện đáng kể.
Tiềm năng độ của VF 8 là như thế nào?
Về trang bị tiện nghi, đối với những người mua VF 8 phiên bản Plus, hầu như không cần phải nâng cấp thêm vì mọi thứ đã được trang bị đầy đủ. Với phiên bản Eco, có thể thêm tính năng làm mát ghế. Nếu muốn nâng cấp, có thể cải thiện hệ thống đèn chiếu sáng hoặc cải thiện âm thanh tùy theo sở thích. Đèn gốc của VF 8 có công suất hơi thấp và ánh sáng trắng, ít bám đường khi di chuyển trong điều kiện mưa hoặc sương mù.
Xe điện cũng có thể nâng cấp công suất tương tự như xe xăng. Tôi cũng rất hứng thú và sẽ nghiên cứu vấn đề này trong tương lai.