Chuyên gia từ Úc cho hay, ANCAP đang có xu hướng thiên vị hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động (ADAS), dẫn đến kết quả không phản ánh đúng khả năng bảo vệ của các mẫu xe.
Việc MG5 và Mahindra Scorpio-N đều bị ANCAP đánh giá 0 sao đã gây sốc cho nhiều người. Điều này khác biệt so với đánh giá 5 sao của Mahindra Scorpio từ Global NCAP.
Chuyên gia ô tô Alborz Fallah đã chia sẻ quan điểm rằng, đánh giá của ANCAP không đủ khách quan và quá phụ thuộc vào tính năng an toàn chủ động (ADAS) cho người lái.
Mặc dù có khả năng bảo vệ cao, nhưng đánh giá vẫn còn nhiều hạn chế
Mahindra Scorpio-N, dù bị ANCAP đánh giá 0 sao, nhưng vẫn đạt được 29,25/34 điểm về bảo vệ người lớn (tương đương 86% bảo vệ) từ Global NCAP.
Trong thử nghiệm ANCAP, khoang xe vẫn giữ nguyên, nhưng thân xe bị hư. Mahindra Scorpio-N mất điểm vì không bảo vệ được phần xe va chạm, mặc dù bảo vệ người bên trong. Điều này khiến Scorpio-N mất 8 điểm (20%) trong việc bảo vệ người lớn, nhưng đạt 80% về bảo vệ trẻ em.
Alborz Fallah chỉ trích ANCAP đã quyết định trước sẽ đánh giá Scorpio-N 0 sao, nhưng vẫn tiến hành thử nghiệm, gây lãng phí. Theo quy định mới của ANCAP, các xe không có ADAS sẽ bị trừ điểm nặng.
Dựa vào trường hợp Scorpio-N, ông cũng lo ngại MG5 cũng sẽ nhận 0 sao.
Hyundai Venue chỉ được 4 sao nhưng đạt 91% về bảo vệ người lớn và 81% về trẻ em. Xe bị trừ điểm vì thiếu trang bị, như hỗ trợ ISOFIX không đầy đủ như ở các thị trường khác.
Alfa Romeo Tonale, mặc dù ít điểm hơn, vẫn đạt đủ điểm để được xếp hạng 5 sao với 84% và 87% về bảo vệ người lớn và trẻ em, chủ yếu là nhờ ADAS.
'Tôi không hiểu làm sao xe 4 sao có khả năng bảo vệ tốt hơn xe 5 sao trong va chạm thực tế,' Fallah chia sẻ.
ANCAP sử dụng phương pháp đánh giá riêng biệt
Alborz Fallah từ bỏ đánh giá từ ANCAP khi viết về xe cho độc giả.
Ông chỉ trích ANCAP không còn tập trung vào việc cung cấp thông tin an toàn cho người tiêu dùng mà đi theo hướng câu chuyện giật gân để thu hút tài trợ.
Ông nêu rõ ANCAP đã can thiệp vào dữ liệu của Euro NCAP và thêm các thử nghiệm của họ. Tính năng ADAS không luôn hiệu quả và nhiều người tắt tính năng này.
Mahindra Scorpio-N không được điểm vì thiếu ADAS. Mặc dù xe bảo vệ tốt, khi đánh giá bởi ANCAP thiên vị ADAS, Scorpio-N chỉ nhận 0 sao.
Fallah cho rằng ANCAP đang làm tăng giá ô tô vì yêu cầu nhiều tính năng an toàn, đẩy người tiêu dùng phải mua xe cũ nếu muốn giá hợp lý.
'Cách đánh giá quá khắt khe của ANCAP đang làm mất lòng người tiêu dùng. Khi mua xe mới, không chỉ nên dựa vào số sao cuối cùng. Hiện nay, những ngôi sao không còn phản ánh đúng hiệu suất thực sự', chuyên gia nhận định.