Hình ảnh máy bay của Japan Airlines bốc cháy trước khi hạ cánh xuống sân bay Haneda ở Tokyo đã gây sốc cho toàn thế giới. Điều đặc biệt là tất cả 379 người trên chiếc máy bay đã thoát khỏi tai nạn một cách kỳ diệu.
Theo Graham Braithwaite, chuyên gia an toàn hàng không tại Đại học Cranfield ở Anh, công nghệ hiện đại và văn hóa đào tạo của hãng hàng không có thể giúp ngăn chặn các thảm họa tương tự.
Chỉ mất 90 giây để sơ tán
Vào tối ngày 2/1, chuyến bay 516 của Japan Airlines đã bắt đầu bốc cháy khi hạ cánh xuống sân bay Haneda ở Tokyo sau khi va chạm với máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển đang trên đường đi hỗ trợ sau trận động đất.
Hình ảnh bên trong cabin máy bay cho thấy hành khách đang nỗ lực sơ tán trong khói đen. Họ đã sử dụng cầu trượt bơm hơi để rời khỏi máy bay trước khi nó bị thiêu rụi hoàn toàn bởi ngọn lửa.
Braithwaite nói với Business Insider, theo các quy tắc an toàn, một máy bay chỉ được coi là đủ điều kiện vận hành khi có khả năng sơ tán toàn bộ hành khách trong vòng 90 giây, ngay cả khi chỉ 50% lối thoát hiểm hoạt động.
Tuy nhiên, các kết quả thử nghiệm thường diễn ra trong điều kiện lý tưởng, không phản ánh thực tế. Thường xuyên có trẻ em và người cao tuổi trên các chuyến bay, điều này làm tăng thời gian sơ tán và gây ra áp lực căng thẳng trong không gian máy bay.
Trong thực tế, việc sơ tán trên máy bay thường phức tạp hơn, đặc biệt khi có trẻ em và người cao tuổi. Bầu không khí trở nên nặng nề hơn, tạo ra tình huống cực kỳ căng thẳng.
Trong tình huống đó, chuyên gia nhấn mạnh rằng việc sơ tán toàn bộ hành khách trên chuyến bay của Japan Airlines là một kỳ tích. Không có ai thiệt mạng, chỉ có 17 hành khách bị thương nhẹ.
Chuyên gia an ninh hàng không Jeffrey Price, giáo sư hàng không tại Đại học bang Colorado, mô tả việc toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay 516 thoát nạn là một 'phép màu'.
'Thành công của cuộc sơ tán không chỉ chứng tỏ sự phi thường của phi hành đoàn mà còn của hành khách, khi hàng trăm người có thể rời khỏi trước khi máy bay bị hoàn toàn thiêu rụi. Đáng kinh ngạc là các hành khách vẫn giữ bình tĩnh và không hoảng sợ. Tâm lý mạnh mẽ trong tình huống đó thường làm giảm nguy cơ hỗn loạn và tổn thất con người hơn', ông chia sẻ với Business Insider.
Mặc dù sân bay thường có lực lượng cứu hộ túc trực, nhưng thường mất ít nhất 3 phút để đội cứu hộ có mặt tại hiện trường.
'Chỉ mất khoảng 90 giây để ngọn lửa xuyên qua thân máy bay. Vì vậy, hành khách và phi hành đoàn gần như phải tự xử lý tình huống trong khoảng 1-2 phút đầu', ông nói.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia, cuộc sơ tán thành công 'cũng là minh chứng cho sự bền bỉ và thiết kế tốt của máy bay hiện đại'.
Thiết kế của máy bay tốt như thế nào?
Sau thảm kịch Manchester năm 1985 khiến 55 người thiệt mạng, cabin máy bay thường được thiết kế từ vật liệu đặc biệt để ngăn chặn sự lan rộng nhanh chóng của lửa và tạo ra khói độc.
Máy bay tiện nghi ngày nay được thiết kế sao cho mọi người có thể dễ dàng tiếp cận các lối thoát hiểm từ mọi vị trí, với đèn sáng đủ để nhìn rõ dù trong điều kiện tối tăm như khói lan rộng.
Tất nhiên, sự may mắn cũng đóng một vai trò quan trọng. Sự kiện máy bay vẫn còn ổn định hoặc sự xuất hiện kịp thời của đội cứu hỏa cũng mang lại thêm thời gian cho hành khách để thoát khỏi.
Một nghiên cứu vào năm 2002 đã chỉ ra rằng các phi công có khoảng 17 phút để hạ cánh an toàn sau khi phát hiện cháy trên máy bay. Vì vậy, việc máy bay của Japan Airlines hạ cánh an toàn trong vụ tai nạn vào ngày 2/1 đã đóng vai trò quan trọng trong việc sơ tán thành công.
Japan Airlines đặt sự chú trọng vào đào tạo về an toàn
Sau thảm họa chạm vào núi vào năm 1985 khiến 520 người thiệt mạng, Japan Airlines đã tập trung vào vấn đề an toàn.
Tất cả nhân viên phải thường xuyên tham dự các khóa đào tạo về an toàn hàng không tại trung tâm an toàn hàng không của hãng. Ở đó, họ được huấn luyện về các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên máy bay và biết cách ứng phó để đảm bảo an toàn.
'Tôi tin rằng bản sắc văn hóa trong JAL đã đóng góp vào sự khác biệt và tạo ra kết quả đáng kinh ngạc từ sự kiện bi thảm này', Braithwaite chia sẻ.