Không thể phủ nhận rằng, thành công hoặc thất bại của một công ty phụ thuộc rất lớn vào nhân sự. Mỗi nhân viên đều là một phần quan trọng giúp hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Tầm quan trọng của nhân sự đã dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này, và ngành chuyên gia tuyển dụng cũng không ngoại lệ. Họ là những người mang lại nhân tài cho doanh nghiệp.
Vậy nhiệm vụ chính của một chuyên gia tuyển dụng là gì? Họ cần phải có những kỹ năng gì để trở thành một chuyên gia tuyển dụng chuyên nghiệp? Cùng khám phá nhé!
Chuyên Gia Tuyển Dụng (Recruitment Specialist hoặc HR Specialist) là người giúp các tổ chức, doanh nghiệp tìm kiếm những nhân viên tài năng và phù hợp cho một vị trí công việc cụ thể.
Hiện nay, chúng ta có hai loại chuyên gia tuyển dụng: Chuyên gia tuyển dụng nội bộ và chuyên gia tuyển dụng của các công ty tuyển dụng. Trong đó:
- Chuyên Gia Tuyển Dụng Nội Bộ làm việc cho một công ty duy nhất và chỉ chịu trách nhiệm tuyển dụng ứng viên cho công ty đó;
- Chuyên Gia Tuyển Dụng Của Công Ty Tuyển Dụng làm việc cho bên thứ ba cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự. Họ phụ trách tuyển dụng ứng viên cho nhiều công ty khác nhau trong nhiều lĩnh vực.
Khối lượng công việc cho vị trí chuyên gia tuyển dụng có thể khác nhau tùy vào lĩnh vực và quy mô của công ty họ làm việc. Tuy nhiên, trong mô tả công việc của một chuyên gia tuyển dụng thường bao gồm một số nhiệm vụ cơ bản sau:
- Tiếp nhận và trao đổi với các cấp quản lý để đồng thuận tiêu chí tuyển dụng;
- Soạn thảo JD và đăng lên mạng xã hội hoặc trang web tuyển dụng để thu hút ứng viên;
- Sàng lọc hồ sơ và chọn ra một số ứng viên phù hợp để mời phỏng vấn;
- Chuẩn bị cho vòng phỏng vấn: Cần chuẩn bị địa điểm và câu hỏi phỏng vấn;
- Thông báo kết quả phỏng vấn qua email hoặc gọi điện trực tiếp cho ứng viên. Ứng viên được chọn sẽ cần gửi thêm thư mời làm việc (offer letter);
- Hỗ trợ công tác chuẩn bị cho hội chợ việc làm (job fair) hoặc các sự kiện tuyển dụng tại trường đại học;
- Lập báo cáo gửi cấp trên về tình hình tuyển dụng: Thời gian tuyển dụng diễn ra trong bao lâu? Bao nhiêu ứng viên nộp CV? Có bao nhiêu ứng viên được mời phỏng vấn? Ý kiến của ứng viên về quy trình tuyển dụng như thế nào?,...
Các kỹ năng cần có
Để xử lý hiệu quả khối lượng công việc đã được mô tả, mỗi chuyên viên tuyển dụng cần sở hữu 6 nhóm kỹ năng cơ bản sau:
Đây được coi là nhóm kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất đối với một chuyên viên tuyển dụng. Ngay từ những bước đầu tiên của quá trình tuyển dụng như sàng lọc CV và lên lịch phỏng vấn, chuyên viên tuyển dụng đã phải sử dụng kỹ năng này để phân chia thời gian một cách hợp lý mà không làm gián đoạn công việc của cả ứng viên lẫn người phỏng vấn.
Trong giai đoạn sàng lọc hồ sơ, chuyên viên tuyển dụng phải xử lý hàng chục, thậm chí hàng trăm bộ hồ sơ trong thời gian ngắn để đảm bảo tiến độ nhận việc. Mỗi ứng viên lại có cách trình bày khác nhau, có người viết ngắn gọn, nhưng cũng có người viết dài dòng. Và đây là lúc chuyên viên tuyển dụng cần tập trung cao độ và sử dụng kỹ năng xử lý dữ liệu để lựa chọn những ứng viên thích hợp với tiêu chí tuyển dụng.
Ở giai đoạn phỏng vấn, chuyên viên tuyển dụng lại một lần nữa sử dụng kỹ năng này để đối đáp và khai thác thông tin từ ứng viên để đánh giá xem những gì ứng viên nói và ghi trong CV có khớp nhau hay không.
Nếu bạn có khả năng quan sát sắc bén, luôn chú ý đến những chi tiết nhỏ, thì nghề tuyển dụng chính là lựa chọn phù hợp với bạn.
Khả năng này sẽ được thể hiện rõ nhất trong quá trình phỏng vấn, khi HR và ứng viên gặp mặt và trao đổi trực tiếp, giúp HR đánh giá được khả năng trình bày, sự tự tin, tư duy giải quyết vấn đề cũng như phong cách của ứng viên.
Đặc điểm của nghề tuyển dụng là liên tục tương tác với ứng viên qua nhiều kênh khác nhau như gặp gỡ trực tiếp, trao đổi qua email hoặc phỏng vấn nhanh qua điện thoại. Chính vì vậy, chuyên viên tuyển dụng cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, ít nhất là có khả năng nói lưu loát và truyền đạt thông tin một cách chính xác để ứng viên hiểu rõ về thông tin tuyển dụng.
Kỹ năng giao tiếp không chỉ là cách diễn đạt mà còn bao gồm khả năng lắng nghe và thấu hiểu, đặc biệt là trong quá trình phỏng vấn. Khi ứng viên đang trả lời câu hỏi mà bạn đặt ra, bạn cần lắng nghe một cách chân thành để hiểu rõ những ý chính trong câu trả lời và để ứng viên cảm thấy được tôn trọng.
Sau khi vượt qua hai vòng sàng lọc CV và phỏng vấn, bạn sẽ thu thập được thông tin phong phú về từng ứng viên. Trong số đó, có người giỏi ở một mảng nhưng lại yếu ở mảng khác. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng của bạn là đánh giá ứng viên dựa trên các tiêu chí tuyển dụng và cả phần biểu diễn của ứng viên trong buổi phỏng vấn.
Trong khi một ứng viên có tài năng nhưng kiêu ngạo và một ứng viên kém tài năng hơn nhưng biết cố gắng, đôi khi nhà tuyển dụng sẽ chọn ứng viên thứ hai vì phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của họ hơn. Nếu chỉ dựa vào các tiêu chí cơ bản mà bỏ quên phần biểu diễn của ứng viên, có thể chuyên viên tuyển dụng đã bỏ lỡ một ứng viên phù hợp.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với nhiều người sẽ giúp bạn nhiều trong sự nghiệp. Đôi khi nhân tài không tự đến với bạn, bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ của họ và đưa ra đề nghị hấp dẫn.