Phản ứng hóa học phức tạp bên trong pin điện làm cho việc sửa chữa chúng trở nên khó khăn nhưng không phải là không thể.
Vào những ngày cuối năm 2024, tạp chí môi trường phi lợi nhuận Grist đã phỏng vấn Rich Benoit - chủ kênh YouTube The Electrified Garage. Rich cũng là chủ sở hữu của nhiều xưởng sửa chữa xe ở Florida và Massachusetts, Mỹ nơi nhận sửa xe Tesla.
Rich chia sẻ với tạp chí Mỹ rằng, mặc dù phản ứng hóa học phức tạp xảy ra bên trong pin điện làm cho chúng khó sửa, nhưng không phải là không thể. Thợ cơ khí chuyên nghiệp có thể sửa chữa pin điện để kéo dài tuổi thọ.
Nếu có nhiều người có kỹ năng này trên toàn cầu, tuổi thọ trung bình của pin điện có thể được kéo dài. Điều này giúp giảm áp lực khai thác các chất liệu hiếm và đắt đỏ để sản xuất pin mới.
Hiện tại, tuổi thọ của pin xe điện được ước tính là 10 năm, tuy nhiên, ít pin chạm tới ngưỡng này do nhiều nguyên nhân. Với doanh số xe điện toàn cầu tăng lên nhanh chóng, lượng lãng phí do không thể sửa chữa cũng tăng lên.
Sửa chữa pin xe điện có những ưu điểm gì so với việc thay mới? Rich tiết lộ rằng chi phí cho một lần sửa chữa của người dùng là 10.000 USD (khoảng 243,4 triệu đồng). Mặc dù con số này cao nhưng vẫn dễ tiếp cận hơn so với việc thay pin mới (thường từ 15.000 USD - 365 triệu đồng trở lên). Ngoài ra, nhiều xe điện cũ có pin khó thay thế chỉ có cách là sửa chữa hoặc bỏ đi.
Quy trình sửa chữa pin xe điện bao gồm việc thay mới một (số) cụm pin hoặc mô-đun. Thông thường, pin điện hỏng hoặc giảm hiệu suất chỉ vì một số bộ phận nhỏ bị hỏng và do đó việc thay thế chúng là đủ.
Tuy vậy, Rich cũng khẳng định rằng việc sửa chữa và thay pin là công việc của các thợ chuyên nghiệp và không thể tự làm tại nhà. Nếu không có kỹ năng hoặc trang thiết bị tốt, việc xử lý sai có thể gây ra nguy cơ cháy nổ nghiêm trọng hoặc nguy hiểm về mặt điện.