Khám phá cách Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp bạn tổ chức kế hoạch cho chuyến du lịch sắp tới của bạn - với điều kiện bạn biết cách đặt câu hỏi đúng đắn.
Các chuyên gia chia sẻ những gợi ý thông minh về việc sử dụng các công cụ như ChatGPT khi du lịch - và cách tránh những hiểu lầm do 'ảo giác' của Trí tuệ nhân tạo (AI). Những điểm đến đặc biệt như thác nước Mulafossur ở quần đảo Faroe (như hình minh họa) đều được ghi chép kỹ lưỡng trên internet. Tuy nhiên, đối với những địa điểm không có đầy đủ thông tin online, Trí tuệ nhân tạo (AI) đôi khi có thể 'tổ chức' thêm thông tin hoặc đề xuất cho du khách, đặc biệt là khi đó là những địa điểm nhỏ bé hoặc ở xa xôi.ẢNH: MARTIN EDSTROM, BỘ SƯU TẬP HÌNH ẢNH NATIONAL GEOGRAPHIC
- Với sự xuất hiện của các hệ thống Trí tuệ nhân tạo (AI) mới như ChatGPT, trải nghiệm du lịch sẽ thay đổi không ngừng.
- Trí tuệ nhân tạo (AI) đã đơn giản hóa quá trình lập kế hoạch, giúp việc khám phá những trải nghiệm mới trở nên thuận lợi hơn và tối ưu hóa quá trình đặt chỗ. Thay vì tốn nhiều thời gian để tìm hiểu, người dùng có thể nhận được kết quả tương tự chỉ qua một cuộc trò chuyện nhanh với AI.
- Trí tuệ nhân tạo (AI) xuất sắc trong một số chức năng du lịch như tạo ra ý tưởng, giới thiệu các doanh nghiệp nhỏ, và dịch thuật ngôn ngữ. Tuy nhiên, có những mẹo để sử dụng nó một cách hiệu quả, đặc biệt là khi liên quan đến việc du lịch.
Những ứng dụng tuyệt vời nhất của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực du lịch là gì?
- Các ứng dụng xuất sắc nhất của Trí tuệ nhân tạo (AI) cho du lịch hiện nay chủ yếu là trong quá trình lên kế hoạch và mua sắm. 'Sự phức tạp của việc đặt chuyến đi có thể trở nên đơn giản hơn khi du khách phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn đòi hỏi sự nghiên cứu,' Rathi Murthy, CTO của Expedia Group nói. “Đây là vấn đề mà AI có thể giải quyết trong lĩnh vực du lịch.”
- Nhiều nền tảng sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với ChatGPT, mà bạn có thể trải nghiệm miễn phí trực tuyến hoặc qua ứng dụng iOS (một ứng dụng Android cũng sắp ra mắt). Đến ngày cắt đứt thông tin kiến thức của nó vào tháng 9 năm 2021, ChatGPT tạo ra những đề xuất dựa trên thông tin chi tiết trong yêu cầu của bạn. Với 20$/tháng, người dùng có thể nâng cấp lên GPT-4, mang lại các tính năng web bổ sung và tìm kiếm thông tin hiện tại, chẳng hạn như giá cả và thời tiết trực tiếp trong thời gian thực.
OpenAI chính thức ra mắt GPT-4, một mô hình ngôn ngữ được nâng cấp để cải thiện hiệu suất hoạt động của ChatGPT.
- Một trong những cách tận dụng tối đa của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch là tổ chức các chuyến bay kết hợp và đề xuất điểm đến dựa trên nhiều yếu tố như thời gian và giá cả. Ví dụ: GPT-4 có thể tìm kiếm nhiều chuyến bay dưới 1.500 đô la cho 5 người từ 5 thành phố khác nhau ở Mỹ và đến Amsterdam vào tháng 8 hàng năm. GPT có thể giúp tiết kiệm thời gian nghiên cứu bằng cách phối hợp ngân sách và lịch trình, tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất trên nhiều nền tảng.
- Bạn vẫn cần phải truy cập các trang đặt phòng để đặt phòng và xác nhận giá cả, điều này là do các chuyên gia khuyến cáo du khách nên xem AI như một công cụ hỗ trợ hoặc một điểm bắt đầu - không phải là phương tiện độc nhất để dựa vào hoàn toàn.
- Sau khi chọn địa điểm muốn đến, bạn có thể hạn chế tìm kiếm của mình. Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phản hồi theo sở thích cụ thể, cho dù bạn đang tìm kiếm những quán bar bí mật tuyệt vời trong khu vực hay lên kế hoạch cho một lịch trình 5 ngày đầy đủ các bảo tàng, sự kiện hoặc tour ngoại ô. Nó cũng có thể đề xuất đặt chỗ ăn hoặc tìm giá vé cho các sự kiện có phí.
- Trí tuệ nhân tạo đặc biệt hữu ích khi tìm kiếm câu trả lời cho những yêu cầu như 'ít người' hoặc 'không đánh giá cao'. Điều này xảy ra vì, không giống như Yelp, TripAdvisor hoặc Google, hệ thống này thu thập thông tin từ khắp nơi trên web và giải thích kết quả một cách tương tác với bạn - sau đó cung cấp thông tin theo kiểu đối thoại.
Làm cách nào để tạo một yêu cầu hiệu quả cho Trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch?
- Để tạo một yêu cầu tốt, điều quan trọng là phải đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên của bạn, theo Ross Borden từ Matador Network, công ty đứng sau ứng dụng chat AI du lịch có tên GuideGeek. Các mô hình AI có khả năng hiểu và sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau, và cách bạn sử dụng dấu câu, chính tả và ngữ pháp có ảnh hưởng lớn đến việc AI hiểu bạn.
- Bạn cũng nên cung cấp thông tin chi tiết về những gì bạn muốn. Đưa ra thông tin về đoàn đi (có trẻ em, người cao tuổi hoặc thú cưng không?), các yêu cầu về chế độ ăn, sở thích và ưu tiên. Đồng thời, càng nhiều thông tin bạn chia sẻ, kết quả sẽ càng chính xác và phù hợp.
- Bạn có thể cải thiện kết quả bằng cách đưa ra phản hồi cho AI: thông báo khi nó mắc sai sót hoặc hiểu nhầm yêu cầu của bạn. AI sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) để học từ trải nghiệm, và sự tương tác này giúp bạn nhận được thông tin chính xác và thích hợp.
Những hạn chế của Trí tuệ nhân tạo (AI) nằm ở những khía cạnh nào?
- Erica Jackowtiz, một chuyên gia tư vấn du lịch sang trọng từ Roman & Erica, chia sẻ: “AI có thể thu thập thông tin tổng quát với độ chính xác khoảng 70 đến 80% - nhưng chỉ là mức điểm C thôi”
- Phiên bản hiện tại của AI chỉ mạnh mẽ như dữ liệu nó được cung cấp. Như đã đề cập trước đó, nền tảng ChatGPT miễn phí có ngày cắt đứt kiến thức là tháng 9 năm 2021. Điều này có nghĩa là nó không thể cung cấp thông tin về việc khách sạn, nhà hàng, quán bar hoặc bảo tàng đã đóng cửa, ngừng hoạt động, thay đổi tên hoặc mục tiêu. Để kiểm tra giá và đặt chuyến đi, bạn vẫn cần truy cập trực tiếp vào các trang web đặt phòng. Ngoài ra, phiên bản cơ bản của ChatGPT không thể tìm kiếm trên web hoặc cung cấp thông tin trực tiếp vào thời điểm hiện tại.
- Matthias Keller, Giám đốc Khoa học và Phó Chủ tịch Cao cấp Công nghệ tại Kayak, nhấn mạnh rằng vấn đề cũng phát sinh khi một thành phố thay đổi tên hoặc được biết đến dưới một tên khác. Ví dụ: tại Kayak, Bangalore được gọi là Bengaluru, tên chính thức của thành phố từ năm 2014.
- Theo Borden, Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng có thể 'ảo giác' hoặc tạo ra sự kiện giả khi được hỏi về các thành phố hoặc thị trấn nhỏ ở các địa điểm xa xôi.
- “Nếu bạn hỏi: quán cà phê tuyệt vời ở Shoshone, Idaho là gì? Bạn có lẽ nên kiểm tra kết quả vì theo kinh nghiệm của tôi, AI có xu hướng tạo ra nhiều 'ảo giác' hơn ở các thị trấn nhỏ khi không có đủ thông tin,” anh ta nói. 'Nó sẽ tự tạo ra một câu trả lời, điều đó rõ ràng không tốt cho bạn hoặc bất kỳ ai khác.'
Các nguồn Trí tuệ nhân tạo tốt nhất cho du lịch là gì?
- 'Hầu hết các nền tảng du lịch hiện tại đều dựa trên nền tảng ChatGPT của OpenAI. Tripnotes.ai, roamaround.ai và curioso.com, với giao diện web thân thiện, sử dụng ChatGPT giúp việc tìm kiếm kế hoạch du lịch trở nên dễ dàng và tương tác thông qua bản đồ, các tuyến đường đã được lập kế hoạch trước và nhiều tính năng khác. Bạn cũng có thể sử dụng ChatGPT Plus để truy cập plug-in như Kayak, Expedia, Trip, OpenTable và các ứng dụng khác để lập kế hoạch cho chuyến đi của bạn.
- Những ứng dụng khác như GuideGeek sử dụng nền tảng nhắn tin như WhatsApp trên điện thoại thông minh để đưa ra đề xuất cụ thể về nơi bạn nên đến và hoạt động dựa trên thông tin bạn cung cấp. GuideGeek là lựa chọn tốt khi bạn đã đến địa điểm và muốn biết thêm về những điều cần làm và những địa điểm mới - tuy nhiên, đôi khi có thể gặp hạn chế, đặc biệt khi ChatGPT bị quá tải và gây chậm trễ trong việc phản hồi.
- Mỗi ngày, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng khi ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp tận dụng công cụ mạnh mẽ này để cung cấp thông tin bằng ngôn ngữ tự nhiên. Khi hệ thống có quyền truy cập rộng rãi hơn vào web, học được những gì người dùng muốn và trở nên “thông minh” hơn, nó sẽ tiếp tục thay đổi du lịch theo những cách mới, bất ngờ và độc đáo.
- Vì công nghệ này vẫn còn rất mới và đang phát triển nhanh chóng, rất khó để dự đoán làm thế nào nó sẽ ảnh hưởng dài hạn đến du lịch, nhưng theo Borden: 'AI là công nghệ sẽ mang du lịch vào kỷ nguyên phục hưng tuyệt vời về cách chúng ta lên kế hoạch, nghiên cứu và cuối cùng là đặt phòng du lịch. Và sau đó, nó sẽ cách mạng hóa những gì chúng ta làm ngay cả khi chúng ta đang đi du lịch.'
BY ABIGAIL BASSETT
Tham Khảo: NATIONAL GEOGRAPHIC