Anh Trần Hùng, một chủ doanh nghiệp chuyên về vệ sinh công nghiệp, đã sử dụng Suzuki XL7 trong suốt 8 tháng qua sau khi tạm bỏ bản lĩnh bán tải để tìm một chiếc xe phù hợp với cả công việc và gia đình.
Chào anh Hùng. Mong anh chia sẻ thêm về quyết định chọn xe của mình.
Mình là Trần Hùng, đang hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp. Vì công việc nên mình cần sử dụng ô tô thường xuyên hơn, chủ yếu để phục vụ việc đi công trình và vận chuyển máy móc, thiết bị dọn dẹp.
Ban đầu, kế hoạch mua xe của mình còn khá mơ hồ với mức giá từ 500 triệu - 1 tỷ đồng. Lúc đó, mình đã nghĩ đến việc chọn bán tải vì thùng xe rộng rãi, động cơ mạnh mẽ, có thể chở các loại máy móc nặng. Mình cũng yêu thích dòng xe bán tải từ lâu, với ngoại hình cá tính, mạnh mẽ, và khung gầm cao, thuận tiện khi đi công trình. Mình đã dành nửa năm để tìm hiểu thông tin và cân nhắc giữa 3 mẫu xe bán tải là Nissan Navara, Mazda BT-50 và Mitsubishi Triton. Trong số đó, mình ưa thích nhất là Mitsubishi Triton.
Vậy tại sao từ bán tải chuyển sang Suzuki XL7 như vậy?
Ban đầu, mình không nghĩ hàng ghế thứ 2 trên xe bán tải lại là vấn đề lớn như vậy cho đến khi trải nghiệm trực tiếp. Nếu chỉ phục vụ mục đích cá nhân thì không sao, nhưng mình cũng phải đi công trình với anh em đồng nghiệp. Mình không muốn mỗi lần đi công trình là phải để anh em tự di chuyển bằng xe máy. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè và lạnh lẽo của mùa đông, đi xa cũng trở nên không thuận tiện. Vì vậy, mình quyết định chuyển sang dòng xe MPV để tiện lợi hơn cho anh em.
Mình rất yêu thích các dòng xe Nhật Bản vì độ bền cao và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Do đó, dù không mua bán tải nhưng mình vẫn chọn xe từ Nhật. Mình đã phân vân giữa 2 dòng xe MPV hot nhất ở Việt Nam là Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7, còn Toyota Innova thì hơi ngoài tầm giá. Theo quan điểm cá nhân, mình thấy XL7 có ưu thế về ngoại hình, đặc biệt là thiết kế theo phong cách SUV nhiều hơn.
Ban đầu, mình nghĩ rằng với khả năng tài chính hiện tại, nếu chọn bản bán tải của Suzuki XL7 thì cũng chỉ có thể mua được bản 1 cầu, không thể chống lầy. Hơn nữa, chiều cao gầm của Suzuki XL7 là 200 mm - con số không thua kém gì xe bán tải, thậm chí còn ngang ngửa với Mitsubishi Triton.
Chuyển từ bán tải sang Suzuki XL7, mình lo lắng nhất về khả năng chứa đồ. Mặc dù xe bán tải có thể chở hàng nặng hơn nhưng XL7 là mẫu xe có thể chở được nhiều đồ đạc, máy móc nếu mình đi một mình. Sau khi suy nghĩ, mình quyết định chọn Suzuki XL7.
Vậy khi đã sử dụng xe thực tế, anh cảm thấy Suzuki XL7 phục vụ như mong đợi không?
Khi nhận xe, mình rất vui và không có gì để phàn nàn. Việc đầu tiên là rửa xe sạch sẽ. Tuy nhiên, điều đầu tiên khiến mình shock là khi thấy sơn bị tróc sau thời gian để ngoài nắng. Thậm chí nếu va vào mạnh, sơn có thể bong ra toàn bộ. Từ đó, mình chỉ dám đậu xe trong gara hoặc phủ bạt kín nếu để ngoài trời nắng.
Chuyện sơn là chuyện nhỏ, nhưng khi lái xe đi làm, mình cảm thấy một chút thất vọng. Suzuki XL7 có lốp khá nhỏ, khi đi vào đường đất dễ trượt, độ bám đường cũng không mang lại sự tự tin khi lái.
Một điểm yếu khác của lốp xe trên Suzuki XL7 là chúng khá mềm, không cứng như xe bán tải nên dễ bị đâm thủng. Một lần đi từ Quảng Trị về Quy Nhơn vào buổi tối, mình đã gặp phải một mũi khoan dài 20 cm. May mắn là gần đó có một cửa hàng sửa xe nên mình đã nhờ họ thay lốp dự phòng sẵn có và an toàn về đến Quy Nhơn.
Mặc dù đã tìm hiểu và chấp nhận, nhưng điều khiến mình thất vọng tiếp theo là khả năng vận hành của Suzuki XL7 chỉ ở mức trung bình. Nếu chỉ chở dụng cụ đến công trường thì động cơ vẫn hoạt động tốt, nhưng nếu chở thêm cả nhân viên và máy móc cồng kềnh thì động cơ xăng 1.5L sẽ thấy yếu kém ngay lập tức. Điều này khiến mình cảm thấy nên chọn xe bán tải để chạy trên đường tốt hơn. Động cơ trên các dòng xe bán tải thường có mô-men xoắn cực đại từ 375 Nm - 450 Nm, trong khi Suzuki XL7 chỉ đạt 138 Nm. Tuy nhiên, sau khi mua rồi thì phải tìm cách thích ứng, nếu không có đường tốt thì chạy chậm hơn, lốp dễ đâm thủng thì phải cẩn thận hơn, dần dần sẽ quen.
Dường như bạn chỉ nhận thấy điểm yếu của mẫu MPV này. Vậy bạn có thấy XL7 có những điểm mạnh nào không?
Không, mình không thấy. Đối với mình, ưu điểm nổi bật nhất của Suzuki XL7 là khả năng chứa đồ vượt trội. Hàng ghế thứ ba rất phẳng khi gập xuống. Mình thường xuyên cần chở nhiều thiết bị, máy móc nên luôn sử dụng hàng ghế này để tăng không gian chứa đồ. Sau khi sắp xếp gọn gàng, mình vẫn có thể dễ dàng chở thêm nhân viên đi cùng.
Mỗi lần đi làm, mình thường chở khoảng 5 - 6, thậm chí là 7 người, cộng thêm chút máy móc trong cốp nhưng mọi người đều cảm thấy thoải mái. Hàng ghế thứ hai có thể điều chỉnh để vừa vặn với hành khách ở phía sau, không gian trong xe cũng thoải mái. Điều này không thể thấy trên xe bán tải, vì nếu cả 6 người ngồi trong khoang nội thất thì sẽ rất chật chội, trong khi thùng xe lại còn trống không đủ. Trong trường hợp cần chở nhiều thiết bị nặng hơn, mình sẽ sử dụng xe tải chuyên dụng.
Anh ơi, về vấn đề tiết kiệm nhiên liệu của XL7 so với xe Nhật như anh đã nói, em thấy sao?
Vì em thường xuyên phải di chuyển đến công trường hàng ngày nên việc tiết kiệm nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi em quyết định chọn mua xe. Trung bình mỗi 100 km em chỉ tốn từ 100.000 – 150.000 đồng tiền xăng, khoảng 5-7 lít tuỳ theo địa hình đường đi. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng xe cũng khá hợp lý. Em đưa xe đến đại lý bảo dưỡng miễn phí 3 lần, tiền thay dầu nhớt chưa tới 500.000 đồng.
So với dòng xe bán tải, XL7 vẫn còn nhiều điểm chưa bằng. Nhưng hiện tại xe vẫn đáp ứng được các tiêu chí ban đầu mà em đặt ra, đặc biệt là khả năng chứa đồ tốt hơn các mẫu xe cùng phân khúc và sự thoải mái khi đi cùng gia đình. Sau 8 tháng trải nghiệm, em cho rằng XL7 là mẫu xe gia đình phù hợp nhất trong tầm giá 600 triệu đồng.
Vâng, em cảm ơn anh đã chia sẻ. Chúc anh luôn an toàn và vui vẻ trên những chặng đường cùng XL7!