Việc xuyên Việt không còn xa lạ nhưng ở tuổi của tôi và vợ, ít người sẵn lòng thức khuya để trò chuyện khi tôi lái xe.
Tôi là chủ một công ty thiết bị tưới tiêu ở TP.HCM và là một người thích du lịch. Gần đây, tôi đã thực hiện chuyến đi từ TP.HCM ra Bắc và quay trở lại.
Trên hành trình hơn 5.000km, tôi đi cùng Isuzu mu-X và hai người bạn cũng điều khiển hai chiếc Ford Ranger.
Chọn lối đi khác biệt để thưởng thức cuộc sống
- Xin chào. Chúc mừng bạn đã hoàn thành chuyến đi xuyên Việt hơn 5.000km trong 17 ngày vào tháng 12 năm 2023. Cảm hứng nào đã tạo nên những kỷ niệm đẹp này ở độ tuổi U70?
Tôi đam mê du lịch từ khi còn trẻ. Mỗi khi có dịp, tôi lại chu du. Dù điều kiện có hạn, tôi vẫn thích khám phá bằng mọi phương tiện có thể, từ xe máy, tàu hỏa, xe buýt đến ô tô. Tôi đã đi nhiều nơi bằng ô tô trong suốt 20 năm qua, kể cả những chuyến đi nước ngoài như Lào, Campuchia. Dù đã đi nhiều nhưng tôi vẫn ham muốn khám phá thêm.
Tôi đã đi rất nhiều. Vì vậy, với chuyến đi này, tôi dự tính sẽ mất từ 17 đến 20 ngày. Cuối cùng, chuyến đi đã kết thúc suôn sẻ trong 17 ngày.
Nhiều người hỏi tôi rằng đi nhiều như vậy mà phí cầu đường ít thế sao? Phí cầu đường trong chuyến đi này chỉ là 1.080.000 đồng, qua 17 trạm. Trong khi đó, nhiều người đi một chiều cũng tốn tới gần 2 triệu đồng.
Bí quyết thực ra rất đơn giản, đó là lựa chọn lộ trình đi. Tôi thường chọn đường ven biển. Những con đường này rộng, dài, và gần như không có trạm thu phí.
Tất nhiên, đi đường này sẽ xa hơn so với quốc lộ khoảng 20-30km, thậm chí 50-60km. Tuy nhiên, khi sử dụng xe máy dầu, việc đi xa một chút cũng không làm tăng đáng kể chi phí nhiên liệu. Trên đường này, bạn có thể đi 60km/h mà không cần giảm tốc độ khi vào đô thị. Hơn nữa, việc không có trạm thu phí cũng giúp tiết kiệm một phần tiền dầu.
Khi trở về, tôi cũng chỉ đi những đường như Đông Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh… Tôi nghĩ rằng đi qua quốc lộ là không cần thiết, khi có đường Đông Trường Sơn đi qua nhiều tỉnh như Kon Tum, Gia Lai, Buôn Mê Thuột. Đường đi này nhanh, mặt đường chất lượng tốt, ít trạm thu phí, và chỉ xa hơn khoảng 50km so với đường quốc lộ 14. Đi đường này không gây căng thẳng, không cần vượt khó khăn.
Dĩ nhiên, cũng cần có kinh nghiệm để chọn lộ trình phù hợp. Ngoài ra, phải tin tưởng vào chiếc xe của mình. Bởi những con đường tôi chọn có khi đi hàng chục cây số không gặp bóng xe nào khác. Ăn uống càng khó khăn vì ít quán. Chính vì vậy, cần phải tranh thủ mọi cơ hội, chẳng hạn, khi đi qua một quán ăn vào lúc 11h, nên ghé vào luôn, không nên mong đợi có quán khác.
- Chú có thể chia sẻ một số trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến xuyên Việt vừa qua không?
Cảnh vật của đất nước đẹp khắp nơi. Không máy ảnh nào có thể ghi lại hết được vẻ đẹp đó. Chỉ khi đi và cảm nhận, ta mới thấu hiểu được vẻ đẹp ấy.
Cảnh vật đã đẹp, nhưng con người còn đẹp hơn. Hầu như ở mọi nơi, chúng tôi đều gặp được những con người tử tế.
Dù ban đầu tính dừng nghỉ ở nơi khác, nhưng khi đến Vực Hòm, lòng nhiệt tình của người dân địa phương đã khiến chúng tôi quyết định ở lại. Ở Thung Nai, Hòa Bình, vì đường tắc nên chúng tôi cũng quyết định dừng chân và được đón tiếp nồng nhiệt. Người dân ở những vùng sâu vùng xa rất hiếu khách và dễ thương. Đó là những kỷ niệm khó phai.
Chuẩn bị cho chuyến đi rất kỹ lưỡng. Nhưng có lẽ, đi rồi mới thấy, tưởng đủ nhưng vẫn thiếu. Đó là tình cảm. Ở mọi nơi chúng tôi đều nhận được sự 'tình' ấy. Điều này khó ghi lại bằng từng bức hình. Chỉ khi đi và cảm nhận, ta mới hiểu được. Đó là lý do tại sao dù đã đến nhiều nơi, nhưng chỉ cần có dịp, tôi lại đi nữa.
Năm nay tôi đã hơn 60 tuổi, thường nói với vợ không biết chúng ta còn có thể đi như vậy được bao lâu nữa. Vợ là người bạn đồng hành tuyệt vời. Tôi giỏi lái xe đêm nhưng vợ luôn thức cùng tôi mỗi khi đi đêm, dù tôi có cố gắng đưa vợ đi ngủ. Vợ cũng là một người đồng đội rất ăn ý, không cần nói chỉ cần đưa tay ra là hiểu tôi muốn gì.
Đã lái rất nhiều loại xe trước khi đến chiếc xe… ít được sử dụng nhất
- Trong chuyến đi này, chiếc xe bạn sử dụng là Isuzu mu-X. Đây không phải là một chiếc xe được nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam. Nhưng chắc chắn chiếc xe có nhiều ưu điểm để bạn quyết định sử dụng, thay vì một mẫu xe phổ biến hơn. Vậy bạn đã chọn chiếc xe này như thế nào?
Tôi đã trải qua nhiều loại xe khác nhau. Trước khi sử dụng Isuzu mu-X, tôi đã lái rất nhiều loại xe như Toyota Fortuner, Ford Everest…, đủ loại.
Trong tất cả các loại xe tôi đã lái, Toyota Fortuner là một trong những chiếc xe tôi đã sử dụng lâu nhất, lên đến hơn 200.000km. Mặc dù rất thích nhưng sau một thời gian dài, tôi cũng muốn thay đổi. Vào năm 2018, tôi quyết định chuyển sang Isuzu mu-X.
Một trong những lý do khiến tôi chọn chiếc xe này là lúc đó, Isuzu lần đầu tiên ra mắt một mẫu xe được lắp ráp tại Thái Lan với chính sách bảo hành lên đến 5 năm hoặc 200.000km, tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước. Thời điểm đó, các hãng thường chỉ áp dụng bảo hành 1-2 năm, cao nhất là 100.000km.
Xe giống như vợ hai. Ai cũng khen ngợi 'vợ' mình. Nhưng thực sự, sau gần 5 năm sử dụng, tôi cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình.
Đến bây giờ, chiếc xe vẫn ít tiêu hao nhiên liệu, động cơ vẫn mạnh mẽ, cảm giác lái như ý. Xe cũng ít gặp sự cố, dù tôi có cách riêng trong việc bảo dưỡng. Hãng đề xuất thay nhớt mỗi 10.000km. Bạn bè thì khuyên thay từ 5.000-8.000-10.000km, mỗi người một ý. Nhưng tôi vẫn tuân thủ cách làm cũ, thay nhớt, lọc dầu sau mỗi 20.000km.
- SUV và bán tải là hai loại xe khác nhau, cả hai đã đồng hành trong chuyến đi xuyên Việt này, theo ông có sự khác biệt nào không?
Isuzu mu-X có một nhược điểm nhỏ khi đi xa, đó là việc chỉ trang bị một cầu. So với xe hai cầu như Ford Ranger, xe một cầu thường không hiệu quả trên địa hình dốc, xấu. Tuy nhiên, một số người dùng xe hai cầu cũng thừa nhận hiếm khi cần đến tính năng này. Vì thế, tôi cảm thấy xe một cầu vẫn rất ổn. Đi trên đường xấu, tôi dùng kinh nghiệm lái của mình để vượt qua. Không thể đi thẳng, thì đi vòng. Nếu không thể tiến, thì quay lại.
Nhiều xe muốn sử dụng để đi xa cần có giường ngủ, kèm theo các thiết bị trên nóc. Nhưng với Isuzu mu-X, chỉ cần hạ ghế sau là có ngay giường đôi. Kết hợp với lều đậu xe, mở kính xuống một chút để thoáng là có không gian thư giãn thoải mái.
Bên cạnh đó, tôi kinh doanh. Thường thì Isuzu mu-X có thể biến thành một chiếc xe bán tải chở hàng. Với số hàng cần vận chuyển, có thể tốn tới 2 chiếc bán tải, nhưng chỉ cần một Isuzu mu-X, gập hai hàng ghế sau xuống là có ngay không gian chở hàng gấp đôi bán tải.
- Ông có dự định đổi sang một chiếc xe khác không?
Khoảng một năm trước, tôi muốn đổi xe. Thường thì khi đi được 100.000km là tôi bán, đến 200.000km là muốn đổi. Nhưng vợ nói chiếc 'vợ bé' này rất tốt. Tôi nghe vợ nên không đổi. Sau chuyến đi xuyên Việt vừa rồi, tôi mới thấy không đổi xe là quyết định đúng.
Nếu đổi, tôi vẫn chọn Isuzu mu-X. Vì nó đáp ứng được cả nhu cầu chơi và chở hàng của tôi.
Nếu chỉ mua xe đi chơi, tôi sẽ chọn một chiếc bán tải như Ford Ranger. Vì gầm cao hơn, có hai cầu, và hàng ghế trước rất thoải mái. Còn nếu nói về an toàn, xe Volvo là lựa chọn tốt. Nhưng không phù hợp cho phượt.
- Có điều gì về Isuzu mu-X ông muốn nhà sản xuất cải thiện hơn không?
Tôi đã thay đổi màn hình. Vì màn hình cũ quá nhỏ. Tôi muốn một màn hình lớn hơn, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, màn hình mới tôi vẫn chưa hoàn toàn hài lòng, nhưng cũng ổn.
Ngoài ra, vì thích lái xe đêm nên luôn đổi đèn ngay khi mua xe mới. Với Isuzu mu-X này cũng không ngoại lệ. Tôi nhận thấy đèn 'zin' trên các dòng xe tầm trung thường không đủ sáng trong đêm. Ánh sáng hơi mờ nhạt. Còn lại, tôi luôn giữ chiếc xe ở trạng thái nguyên bản.
Không biết có phải do tính đơn giản không, nhưng từ khi mua xe vào năm 2018 đến nay, chuyển sang Isuzu mu-X vẫn thấy rất hài lòng. Dĩ nhiên, nếu Isuzu có thêm một số tính năng như khóa tự động, khởi động từ xa, hoặc hàng ghế giữa tách làm hai như Kia Sedona thì tuyệt vời. Nhưng không có cũng không sao.
Điều tôi muốn Isuzu mu-X cải thiện nhất chỉ là một chi tiết rất nhỏ. Đó là lẫy cò gập giữa để dễ dàng tiếp cận hàng ghế thứ ba. Nhiều người đã ngồi trên xe tôi nhiều lần vẫn thấy khó khăn trong việc sử dụng. Do đó, dù đã ngồi ở vị trí lái, tôi vẫn cần phải xuống xe để giúp đỡ.
- Vâng, cảm ơn chú về những chia sẻ. Chúc chú luôn an lành trên những chuyến hành trình tiếp theo!