Không giống với quy trình sản xuất truyền thống, bây giờ phần thân và phần sau của xe Tesla sẽ được đúc trước bằng các máy đúc tự động khổng lồ, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất và trọng lượng của xe.
Một đoạn video rò rỉ từ một nhà máy Gigafactory của Tesla tại Austin, Texas cho thấy hàng loạt bộ phận ô tô đã được đúc sẵn với kích thước cực lớn. Cùng với nhà máy Gigafactory khác ở Berlin, đây là hai địa điểm mà Tesla dự kiến sử dụng để sản xuất dòng xe SUV giá rẻ mới, Model Y.
Không chỉ cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về cảnh quay bên trong nhà máy sản xuất của Tesla, đoạn video còn cho thấy công ty đang chuẩn bị triển khai một cách tiếp cận cách mạng đối với việc sản xuất xe điện. Nhờ đó, công ty đã có thể tạo ra một chiếc SUV điện giá rẻ như Tesla Model Y.
Các bộ phận đúc sẵn của xe Tesla sẽ sớm được đưa vào quy trình sản xuất.
Đoạn clip ngắn này cho thấy một lượng lớn các bộ phận khung phía trước và phía sau của dòng xe Model Y đã được đúc sẵn – thay vì được hàn lại với nhau như quy trình sản xuất của các loại xe khác. Mặc dù ô tô có rất nhiều bộ phận được đúc sẵn, nhưng hiếm khi nào các bộ phận này có kích thước lớn như vậy.
Từ năm ngoái, đã có nhiều báo cáo cho biết rằng Tesla đã đặt mua các máy đúc tự động khổng lồ có tên Giga Press, được cho là sẽ giúp sản xuất hàng loạt các bộ phận với kích thước cực lớn trên xe điện. Đoạn clip ngắn này cho thấy Tesla đã bắt đầu áp dụng quy trình đúc cực lớn này cho việc sản xuất hàng loạt các bộ phận chính trên xe của mình. Quy trình sản xuất mới này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích đáng kể so với trước đây.
Kết quả cuối cùng sẽ nhẹ hơn vì giảm số lượng ốc vít để gắn kết các bộ phận trên xe. Chất lượng hoàn thiện cũng được cải thiện với các bộ phận đúc sẵn có chất lượng đồng nhất hơn so với quy trình sản xuất thông thường, đặc biệt là khi các bộ phận này được robot hàn tự động lại với nhau.
Dự kiến mỗi cỗ máy đúc siêu lớn này có thể sản xuất một bộ phận xe Model Y sau mỗi 4-5 phút. Với thông tin cho biết Tesla đang đặt mua khoảng 10 cỗ máy đúc khổng lồ GigaPress này, hãng có thể sản xuất 350.000 khung xe Model Y trong một năm.
Quy trình sản xuất bằng máy đúc tự động Gigapress đã được Tesla áp dụng tại nhà máy ở Thượng Hải.
Hơn nữa, để đơn giản hóa quy trình sản xuất và giảm số lượng các bộ phận kích thước lớn cần đúc trên xe, vào năm ngoái, trong sự kiện Battery Day của mình, Tesla cũng giới thiệu thiết kế khối pin kiểu mới dành cho các xe điện của mình. Các khối pin trên xe điện không còn là các module riêng biệt như trước, mà sẽ đóng vai trò như một bộ phận trong khung xe, giúp kết nối phần trước và sau xe lại với nhau.
Hiện tại, các khối pin xe điện được Tesla lắp ráp từ nhiều cell khác nhau, tạo thành một module trên xe. Khối pin này sau đó sẽ được gắn vào khung xe điện.
Với kiểu thiết kế mới của khối pin, Tesla đã tích hợp toàn bộ khối pin trên xe như một phần của cấu trúc chính của xe, giúp tăng độ bền của khung xe và đơn giản hóa quy trình sản xuất xe. Cách thiết kế này tương tự như cách pin được tích hợp vào điện thoại, từ một module rời rạc thành một phần của khung máy.
Kết hợp với việc áp dụng quy trình đúc các bộ phận siêu lớn mới, Tesla đã có thể liên kết phần trước và phần sau của xe vào bộ khung pin dưới cùng, tạo thành một khối thống nhất. Thiết kế mới giúp giảm số lượng linh kiện lắp ráp và trọng lượng tổng thể của xe, từ đó cải thiện hiệu suất năng lượng và phạm vi hoạt động của xe điện.