Gì đó là nguồn sức mạnh cho chiếc xe hơi của bạn? Chính là động cơ. Vậy có bao nhiêu loại và chúng hoạt động như thế nào để cung cấp sức mạnh cho xe? Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá về các loại động cơ thông dụng nhất trên xe hơi hiện nay.
Phân loại động cơ theo loại nhiên liệu
- Động cơ xăng: Phần lớn xe con, gia đình sử dụng động cơ này vì sự mượt mà khi lái, trong khi các xe thể thao chọn loại này vì cảm giác mạnh mẽ mỗi khi đạp ga.
- Động cơ dầu: Thường dùng cho các loại xe cần mô-men xoắn mạnh và có sẵn từ vòng tua thấp, thấy nhiều trên xe tải, bán tải hoặc suv cỡ lớn. Động cơ dầu tiết kiệm hơn xăng nhưng lại ồn hơn khi hoạt động (sẽ được giải thích sau).
+ Động cơ lai: Sử dụng động cơ đốt trong, có thể xăng hoặc dầu kết hợp với mô-tơ điện hỗ trợ tăng tốc hoặc công suất.
+ Động cơ điện: Sử dụng nguồn điện từ ắc-quy cao áp để vận hành xe.
+ Động cơ hydro: Loại này vẫn sử dụng năng lượng điện, nhưng sử dụng pin nhiên liệu hydro để tạo ra điện, sản phẩm thải ra môi trường là nước.
Phân loại động cơ dựa vào cách hoạt động của piston
Có hai loại piston, một là piston di chuyển thẳng, thường thấy trên xe con. Loại thứ hai là động cơ xoay Wankel, sử dụng piston xoay quanh trục excentric để nén hỗn hợp khí nhiên liệu vào xi-lanh, tạo ra công suất.
Khi mở nắp động cơ trên xe, nhà sản xuất thường ghi chú loại động cơ bằng mã của họ hoặc đơn giản là một chữ cái kèm theo một số. Chữ cái đại diện cho bố trí xi-lanh và số đại diện cho số lượng xi-lanh.
Động cơ kiểu I
Đây là kiểu phổ biến nhất trên các loại xe. Ở kiểu này, các xi-lanh được xếp thẳng hàng với nhau.
Động cơ kiểu V
Trên các xe hiệu suất cao thường sử dụng kiểu V, được tạo ra từ hai hàng xi-lanh đặt theo một góc cố định. So với động cơ I6 dài, V6 chỉ dài khoảng hơn nửa, nhưng rộng hơn.
Động cơ kiểu VR
Với mục tiêu tối ưu kích thước của khoang động cơ, Volkswagen giới thiệu động cơ VR6 vào năm 1991. Đây là một kiểu động cơ V với góc giữa hai xi-lanh hẹp, chỉ 15 độ, nằm trên một thân máy duy nhất. VR6 có ưu điểm về chiều dài của động cơ V và chiều ngang của động cơ I.
Động cơ kiểu W
Thường xuất hiện trên các xe hiệu suất cao và xe sang của Volkswagen. Động cơ W trước đây được sử dụng trên máy bay với ba thân máy riêng biệt. Khi được áp dụng trên xe hơi thương mại, W giờ chỉ còn hai thân máy, được tạo thành từ hai động cơ VR của VW. Hiện nay, Bentley vẫn sử dụng W12 trong khi Bugatti sử dụng W16.
Động cơ kiểu Boxer
Boxer hoặc Flat-engine là kiểu bố trí xi-lanh với góc giữa hai thân máy là 180 độ. Động cơ này có trọng tâm cực kỳ thấp do xi-lanh nằm ngang và nằm ở độ cao tương đương với trục khuỷu.
Phân loại động cơ dựa vào cách bố trí trục cam
Tiếp theo sau phân loại xi-lanh, hãy tìm hiểu về cách các nhà sản xuất sắp xếp trục cam, có hai loại chính.
Động cơ OHV
OHV là viết tắt của Overhead Valve, chỉ loại động cơ có van đặt trên đỉnh xy-lanh, sử dụng trục cam trong thân máy, vận hành đẩy đúc (Push-rod) để điều khiển van. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất giữa động cơ OHV và OHC.
Là một trong những kiểu động cơ cổ điển nhất, động cơ OHV thường được sử dụng trên các mẫu xe thể thao và xe cơ bắp từ Mỹ, cũng như các xe buýt và xe tải.
Động cơ OHC
OHC là viết tắt của Overhead Camshaft, chỉ loại động cơ có trục cam đặt trên đỉnh xy-lanh, điều khiển van trực tiếp thông qua cơ mở. Loại động cơ này được chia thành hai dạng: SOHC – Single Overhead Camshaft với một trục cam cho mỗi dãy xy-lanh; và DOHC – Double Overhead Camshaft với hai trục cam cho mỗi dãy xy-lanh.
Động cơ SOHC
SOHC – Single Overhead Camshaft là loại động cơ với một trục cam đặt trên đỉnh xy-lanh của xe SUV, sử dụng gối đẩy của trục cam để điều khiển van. Trục cam của động cơ này được kết nối với trục khuỷu thông qua đai truyền.
Động cơ DOHC
Động cơ DOHC – Double Overhead Camshaft thường được gọi là Twin Cam hoặc Dual Cam, cả hai đều ám chỉ trục cam đôi. Hầu hết các xe hiện đại đều được trang bị động cơ DOHC, từ động cơ xe máy đến động cơ ô tô. Động cơ này có hai trục cam đặt trên đỉnh xy-lanh. Hệ thống phân phối khí có tới bốn van, bao gồm hai van nạp và hai van xả cho mỗi xy-lanh.