Mâm xe ô tô vẫn có thể được phê duyệt đăng kiểm sau khi 'nâng cấp' (độ) nếu tuân theo các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.
Trả lời VTC News, một lãnh đạo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chủ xe có thể thay đổi mâm xe sang mâm khác miễn là tuân theo các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất và vẫn đảm bảo được đăng kiểm theo quy định.
“Với cùng một loại xe, nhà sản xuất có thể công bố nhiều thông số mâm xe khác nhau, miễn là nó nằm trong phạm vi công bố của hãng. Nếu 'nâng cấp' mâm xe làm thay đổi các thông số, không tuân theo các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất thì không được phê duyệt đăng kiểm,” lãnh đạo này nói.
Độ mâm xe là gì?
Độ mâm xe, còn gọi là độ lazang, là quá trình thay đổi kích thước đường kính ban đầu của mâm lốp so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Việc 'nâng cấp' mâm xe sẽ tạo ra diện mạo mạnh mẽ và thu hút hơn, tạo điểm nhấn đặc biệt so với các xe cùng loại. Hơn nữa, việc độ mâm còn hữu ích trong việc di chuyển, giúp xe vận hành trên địa hình đặc biệt một cách dễ dàng hơn,...
Độ lazang khiến xe trở nên mạnh mẽ hơn. (Ảnh minh họa).
Nếu độ mâm xe đúng cách, điều này cũng mang lại nhiều lợi ích cho người lái khi vận hành trên các địa hình dốc, cong và các vị trí khó khăn. Việc độ mâm giúp tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường, cải thiện khả năng vận hành, làm cho việc vào cua và phanh trở nên an toàn hơn...
Xử phạt khi độ mâm xe ô tô có phạt không?
Nếu 'độ' lazang làm thay đổi thông số và không tuân theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, không được cấp phép thì không được đăng kiểm và sẽ bị phạt khi di chuyển. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, điều 16, khoản 3 và khoản 7, người điều khiển xe độ mâm sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng và chủ xe phải khôi phục lại trạng thái ban đầu cho mâm xe.
Độ mâm xe ô tô có được đăng kiểm không?
Theo các Nghị Định của Cục Đăng kiểm, chủ phương tiện có thể thay đổi mâm xe nhưng phải tuân theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để vẫn đảm bảo đăng kiểm theo quy định. Với cùng một dòng xe, nhà sản xuất có thể công bố nhiều thông số mâm xe khác nhau, miễn là nó nằm trong phạm vi công bố của hãng. Nếu 'độ' lazang làm thay đổi thông số và kích thước mâm lốp không tuân theo quy định, sẽ không được đăng kiểm.
Các cơ quan đăng kiểm xe sẽ dựa vào hồ sơ kỹ thuật ban đầu từ hãng để kiểm tra và thực hiện việc đăng kiểm. Nếu không đúng, sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Nhiều chủ xe đam mê việc nâng cấp lazang. (Ảnh minh họa)
Ngoài việc bị phạt giao thông và không được đăng kiểm, việc độ mâm cũng có thể khiến bạn mất bảo hiểm vật chất tự nguyện. Khi xảy ra tai nạn, việc thay đổi thông số mâm và vỏ mới có thể khiến công ty bảo hiểm từ chối thanh toán bồi thường.
Cách độ mâm xe ô tô vẫn được phê duyệt đăng kiểm
Để vừa thoả mãn niềm vui độ xe và đảm bảo đăng kiểm, chủ xe cần chú ý:
- Thực hiện việc khai báo thông số kỹ thuật mới của xe với cục Đăng kiểm. Những thông số này sẽ được thêm vào hồ sơ của xe, từ đó việc thay đổi mâm và lốp là hoàn toàn hợp pháp.
- Tuy nhiên, các thủ tục này không đơn giản. Hơn nữa, không phải tất cả các hãng xe đều chấp nhận thay đổi này. Để biết được hãng xe nào cho phép thay đổi, bạn cần phải tự tìm hiểu thông tin:
Đối với các hãng xe châu Âu: Cần liên hệ trực tiếp với hãng để được hỗ trợ thông tin về việc thay đổi mâm và lốp. Quy định về việc này có thể khác nhau tùy từng hãng.
Đối với các hãng xe khác: Liên hệ với cục Đăng Kiểm để kiểm tra xem hãng xe có được phép độ mâm và lốp trước khi tiến hành thay đổi hay không. Điều này giúp tránh việc thực hiện thay đổi không đúng quy định và bị phạt.
- Để thực hiện các thủ tục nhanh chóng, chủ xe cần tự thực hiện và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan. Bao gồm bằng lái xe, giấy tờ xe, và thông tin về thông số mâm và lốp trước và sau khi thay đổi.