Needy Girl Overdose | |
---|---|
Nhà phát triển | Xemono, WSS Playground |
Nhà phát hành | WSS Playground |
Công nghệ | Unity |
Nền tảng | Microsoft Windows (Steam) |
Phát hành | 21 tháng 1, 2022 |
Thể loại | Visual novel, trò chơi phiêu lưu, giả lập quản lý nhân lực, denpa |
Chế độ chơi | Trò chơi điện tử một người chơi |
Cô Gái Cần Cứu Quá Liều (ニーディーガールオーバードーズ) là một visual novel phiêu lưu theo phong cách denpa, ra mắt vào năm 2022. Trò chơi được phát triển bởi Xemono từ Nhật Bản và phát hành bởi WSS Playground trên nền tảng Microsoft Windows. Người chơi sẽ đóng vai quản lý của một nữ streamer, đưa ra quyết định để cô ấy đạt được mục tiêu có 1 triệu người theo dõi trong vòng một tháng. Vào ngày 4 tháng 4 năm 2022, WSS Playground công bố rằng tựa game đã bán được hơn 350.000 bản trên toàn thế giới. Vào tháng 11 năm 2021, tên game đã được đổi thành 'Needy Streamer Overload', nhưng ở Nhật Bản vẫn giữ tên cũ.
Câu chuyện
Ame (あめちゃん Ame-chan) là một cô gái trẻ bị rối loạn tâm lý và thiếu thốn, đã bỏ học và tự nhốt mình ở nhà. Cô sống cùng với nhân vật chính mà người chơi hóa thân thành. Để có tiền thuê nhà và thỏa mãn nhu cầu xã hội, Ame bắt đầu phát trực tiếp trên internet, hóa thân thành 'OMGkawaiiAngel' (
Lối chơi
Người chơi tương tác với Ame qua giao diện lấy cảm hứng từ Windows 95 với chủ đề màu hồng nhẹ, chọn các hoạt động hàng ngày của cô từ các biểu tượng trên màn hình, theo dõi số liệu thống kê qua trình quản lý tác vụ và trò chuyện qua JINE, dịch vụ nhắn tin trực tuyến. Ngày được chia thành ba khoảng thời gian: trưa, chiều và tối; các hoạt động có thể kéo dài một, hai hoặc tất cả ba khoảng thời gian. Ame chỉ có thể phát trực tiếp vào buổi chiều tối, khi người xem hoạt động nhiều nhất. Trong các buổi phát trực tiếp, người chơi có nhiệm vụ kiểm duyệt nội dung, xóa hoặc chấp nhận các bình luận từ người xem. Sau khi buổi phát trực tuyến kết thúc, người chơi có thể xem các bài đăng trên Tweeter của Ame để nắm bắt tâm trạng của cô.
Người chơi cần theo dõi ba chỉ số của Ame: căng thẳng, tình cảm (đối với người chơi) và tối tăm tâm lý. Bất kỳ chỉ số nào quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến Ame. Các hoạt động người chơi có thể chọn cho Ame bao gồm tìm ý tưởng phát trực tuyến mới, dành thời gian bên nhau, ngủ chung, lạm dụng thuốc theo đơn hoặc chất kích thích; chỉ số của Ame sẽ thay đổi tùy thuộc vào các hoạt động.
Trò chơi có tổng cộng 22 kết thúc khác nhau, đạt được tùy thuộc vào các quyết định của người chơi.
Phát triển
Trò chơi bắt đầu được phát triển từ tháng 6 năm 2020 với tên gọi ban đầu là Cô Gái Cần Cứu Quá Liều. Sau đó, tên trò chơi được thay đổi cho các phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung thành Needy Streamer Overload và '主播女孩重度依赖' (bính âm: zhǔbō nǚhái zhòngdù yīlài; nghĩa đen 'Nữ streamer quá dựa dẫm'). Lý do thay đổi tên không được công bố. Trò chơi dự kiến phát hành vào mùa xuân năm 2021, nhưng ngày phát hành đã được hoãn đến 5 tháng 6 năm 2021. Sự trì hoãn bảy tháng được giải thích bằng việc cần thêm thời gian để cải thiện chất lượng, bổ sung các kịch bản sự kiện và tăng số lượng hoạt ảnh lên gấp ba đến bốn lần. Lời thoại của trò chơi chứa hơn 140.000 từ trong bản gốc tiếng Nhật.
Nyalra (にゃるら), người đã viết nhiều tài liệu về bệnh tâm thần, chịu trách nhiệm lên kế hoạch và viết kịch bản, trong khi thiết kế nhân vật được đảm nhiệm bởi họa sĩ minh họa Ohisashiburi (お久しぶり). Phong cách nghệ thuật của trò chơi bị ảnh hưởng bởi vaporwave, nghệ thuật pixel thời PC-98 và Bishōjo game những năm 1990. Ban đầu, trò chơi dự định có bốn nhân vật nữ với tính cách độc đáo, nhưng cuối cùng quyết định chỉ giữ lại một nhân vật nữ với tính cách kết hợp từ nhiều đặc điểm khác nhau.
Truyền thông
Bài hát chủ đề của trò chơi, 'Internet Overdose', do nhà sản xuất Aiobahn (ja) và ca sĩ Kotoko thể hiện, được sáng tác và sản xuất theo phong cách denpa. Bài hát có sẵn trong trò chơi nhịp điệu âm nhạc Muse Dash như một phần của bản cập nhật hợp tác giữa hai trò chơi và đã lọt vào bảng xếp hạng 'Japan Viral 50' của Spotify.
Vào ngày 4 tháng 4 năm 2022, WSS Playground thông báo rằng nhạc nền của trò chơi không chỉ được phát hành qua các dịch vụ phân phối nhạc trực tuyến mà còn sẽ được phát hành dưới dạng đĩa than 12-inch vào ngày 29 tháng 6 năm 2022.
Đánh giá
Đón nhận | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Needy Girl Overdose đã tiêu thụ hơn 100.000 bản chỉ trong tuần đầu tiên phát hành. Đến tháng 4 năm 2022, trò chơi đã đạt mốc bán hơn 350.000 bản trên Steam, với phản hồi 'cực kỳ tích cực' từ hơn 5.800 người dùng.
Trang web IGN Japan đánh giá trò chơi như một tác phẩm châm biếm đáng giá, nhắm vào việc chỉ trích văn hóa livestream hiện đại và các mối quan hệ không lành mạnh. Họ khen ngợi nghệ thuật và cách thể hiện của trò chơi nhưng phê phán rằng các lựa chọn trong game vẫn còn hạn chế và quảng cáo tính cách nhân vật chưa đủ rõ ràng, dẫn đến việc người chơi không có cái nhìn đầy đủ về hậu quả từ các tương tác với Ame. Ngoài ra, nhân vật Ame cũng bị chỉ trích vì bị xây dựng dựa trên 'các ảo tưởng của nam giới' về hình ảnh phụ nữ, thay vì phản ánh cách cư xử thực tế của phụ nữ.
Trang web Dengeki Online cho rằng dù có sử dụng yếu tố rối loạn tâm lý một cách không cần thiết, Needy Girl Overdose vẫn là một tác phẩm đầy cảm xúc, chỉ có thể được truyền tải qua trò chơi như một phương tiện giải trí. Họ cũng lưu ý rằng những người không quen thuộc với văn hóa internet có thể không hoàn toàn hiểu được giá trị của những gì trò chơi đang cố gắng thể hiện.
Đánh giá từ ITmedia (ja) cho rằng mặc dù trò chơi còn một số điểm chưa hoàn thiện và lỗi nhỏ làm giảm trải nghiệm người chơi, nó vẫn thể hiện rõ nét là một tựa game indie Nhật Bản, châm biếm những người có xu hướng nghiện internet và đồng thời nhận thức được ảnh hưởng của nó đối với cá nhân và bản sắc của họ.
Một đánh giá khác từ United Daily News tại Đài Loan so sánh trải nghiệm chơi Needy Girl Overdose với trò chơi Undertale, nhấn mạnh sự khám phá dần dần về Ame qua mỗi lần chơi để mở khóa tất cả các kết thúc. Dù chủ đề của trò chơi có thể quá nặng nề với một số người, họ gọi đây là một 'kiệt tác' dành cho những người yêu thích khám phá các vấn đề về menhera và fan của văn hóa denpa. Đặc biệt, họ khen ngợi phiên bản tiếng Trung chính thức vì đã sử dụng các meme của internet Trung Quốc một cách chính xác, phù hợp với kịch bản gốc tiếng Nhật trong khi vẫn mang lại cảm giác quen thuộc cho người chơi bản địa.
Trang web Everyeye.it (it) đưa ra phê bình tương đối tiêu cực, cho rằng trò chơi là một sản phẩm đáng lo ngại và có vấn đề đạo đức. Họ chỉ trích việc trò chơi mơ hồ che giấu sự căm ghét của người chơi đối với Ame, thông qua việc cho phép hành hạ cô và khen thưởng người chơi khi họ bỏ qua hậu quả về sức khỏe tinh thần của Ame, như việc sử dụng thuốc quá liều hoặc tự tử để mở khóa các kịch bản mới. Họ cũng cho rằng trò chơi lợi dụng yếu tố sốc một cách thiếu khéo léo, khiến nó vượt ra ngoài mục tiêu châm biếm ban đầu mà trò chơi mong muốn truyền tải.
Tạp chí trò chơi Hàn Quốc Inven (ko) khen ngợi nhạc nền chiptune và bầu không khí của trò chơi, nhưng chỉ trích độ dài ngắn và tính chất lặp đi lặp lại của việc thực hiện nhiều màn chơi để mở khóa các kết thúc khác nhau. Họ cho rằng trò chơi không giống như các trò chơi 'mô phỏng nâng cao' khác như Princess Maker, nơi người chơi cảm thấy xứng đáng khi tiếp tục chơi. Theo họ, Needy Girl Overdose có thể không mang lại nhiều cảm giác thành tựu cho người chơi, mặc dù có tiền đề tương tự.