VinFast đã thông báo cho các khách hàng đến đại lý để sửa chữa vấn đề liên quan đến hệ thống làm mát, do xung đột giữa phần cứng và phần mềm của xe. Cụ thể, VinFast sẽ cập nhật phần mềm và thay thế linh kiện điều hòa cho những chiếc xe VF 8 gặp phải vấn đề không mát khi nhiệt độ môi trường tăng cao.
Từ ngày 10/5, VinFast đã gửi thông báo đến các khách hàng sở hữu xe VF 8 để 'cải thiện hiệu suất làm mát' bằng cách cập nhật phần mềm và thay thế một số linh kiện của hệ thống điều hòa. Trước đó, hãng xe đã nhận được nhiều phản hồi tiêu cực từ phía khách hàng về vấn đề hệ thống điều hòa không mát, đặc biệt là trong mùa hè.
Hành động này được thực hiện sau khi có một số người dùng phản ánh rằng khi nhiệt độ môi trường tăng cao, xe sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, dẫn đến hệ thống điều hòa không hoạt động hiệu quả hoặc không mát, một số xe thậm chí còn giảm hiệu suất làm việc hoặc tăng tốc chậm. Tuy nhiên, không phải tất cả các xe đều gặp phải tình trạng này, với một số xe có nhiệt độ pin tăng cao nhưng vẫn giữ được sự mát mẻ.
Về cách xử lý, nếu xe đã được nâng cấp lên phiên bản phần mềm 8.7.8, chỉ cần thay thế linh kiện mất khoảng 3 giờ. Nếu xe chưa được nâng cấp lên phiên bản 8.7.8, thời gian cần thiết sẽ là từ 9 đến 12 giờ để cài đặt phần mềm và thay thế linh kiện. Thực tế, một số khách hàng đã nâng cấp lên phiên bản phần mềm 8.7.8, nhưng vẫn có một số chiếc xe gặp vấn đề không mát, trong khi một số khác vẫn gặp phải vấn đề này.
Một khách hàng tại Hà Nội cho biết, chiếc xe VF 8 của anh gặp vấn đề không mát, với khí lạnh hoạt động không hiệu quả, sau khi kiểm tra, anh được thông báo từ phía hãng rằng nguyên nhân của vấn đề là do phần mềm cũ không tương thích với phần cứng, gây ra tình trạng pin tăng cao, van tiết lưu bị kẹt và hốc gió điều hòa kêu to nhưng không làm mát.

Một khách hàng tại Nghệ An phàn nàn về việc màn hình hiển thị xe bị vào chế độ 'con rùa', và hệ thống điều hòa không làm lạnh nữa.
Cách khắc phục được chia sẻ là hút hết gas trong lốc điều hòa, cập nhật phần mềm mới nhất và reset lại xe, điều chỉnh và kiểm tra van tiết lưu, chờ nhiệt độ pin giảm xuống tối đa, sau đó bơm gas và cân chỉnh lại van tiết lưu kèm theo phần mềm mới nhất có thể. Thời gian cần thiết là khoảng một ngày thay vì 3 tiếng như hãng công bố.
Hiện tại, VinFast chưa nêu rõ linh kiện sẽ được thay thế trong hệ thống điều hòa là gì. Hãng cho biết sẽ tuỳ từng xe đến xưởng, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra, đánh giá xem có cần phải thay thế linh kiện không. Trên xe điện, hệ thống làm mát pin bằng chất lỏng hoạt động tương tự như một dàn điều hòa. Vì vậy, tuỳ thuộc vào cách bố trí hệ thống, mỗi chiếc xe sẽ có ngưỡng khác nhau cho giới hạn chịu đựng của pin.
Tuy nhiên, theo một khách hàng sử dụng VF 8 tại Hà Nội chia sẻ, chỉ có 4 đại lý được phép thực hiện việc sửa chữa này là VinFast Smart City, Long Biên, OcenPark và Phạm Văn Đồng. Các đại lý tư nhân chỉ có thể khắc phục tạm thời bằng cách bổ sung ga cho khách hàng. Nguyên nhân được cho là liên quan đến phần mềm và cần sự hỗ trợ từ kỹ thuật viên của hãng và nhà máy.
Khách hàng cũng cho biết, hiện nay các điểm xử lý lỗi đều quá tải do việc thay thế và chuẩn đoán mỗi xe mất khá nhiều thời gian. Có những chiếc xe sử dụng phần mềm mới nhất 8.7.8 chỉ cần thay gioăng ở van tiết lưu, bổ sung ga là có thể vận hành được. Với một số xe sử dụng phần mềm cũ cần thay thế mô-đun cũ, do loại này không tương thích với phần mềm mới. Thời gian khắc phục có thể mất tới 3 ngày, và việc cập nhật phần mềm cũng chỉ là tạm thời vì hãng vẫn đang xử lý bản vá lỗi của 8.7.8.
Xe điện được xem là phương tiện di chuyển thông minh, nhưng vận hành lại phụ thuộc khá nhiều vào phần mềm và hệ thống điều khiển. Mặc dù ít chi tiết cơ khí hơn so với xe xăng, nhưng nếu gặp sự cố liên quan đến phần mềm có thể khiến xe tê liệt tạm thời, hoặc không sử dụng được một số tính năng.
VF 8 là mẫu xe điện toàn cầu đầu tiên của VinFast, đã được giao tới tay khách hàng Việt từ tháng 9/2022 và khách hàng Mỹ từ tháng 3 năm nay. Hiện đã có hơn 4.000 chiếc xe VF 8 lăn bánh tại Việt Nam (chưa bao gồm số liệu tháng 9-10/2022 do hãng không công bố). Hãng chưa ghi nhận thông tin về khách hàng ở thị trường khác gặp phải vấn đề này.