Nhu Cầu Chuyển Đổi Kỹ Thuật Số Đang Tăng Lên Trong Các Ngành, Đặc Biệt Là Khi Covid-19 Bắt Các Công Ty Phải Tập Trung Vào Marketing Trực Tuyến. Điều Này Đòi Hỏi Các Tổ Chức Đều Cần Những Sinh Viên Tốt Nghiệp Ngành Marketing Có Kỹ Năng Kỹ Thuật Số Để Tăng Sự Nhận Biết Thương Hiệu, Tạo Khách Hàng Tiềm Năng Và Tăng Doanh Thu.
Hiện Nay, Nhiều Sinh Viên Ra Trường Mà Lại Thiếu Các Kỹ Năng Kỹ Thuật Số Mà Các Công Ty Đang Tìm Kiếm. Gần 80% Nhà Tuyển Dụng Tin Rằng Sinh Viên Tốt Nghiệp Hiện Nay Thiếu Các Kỹ Năng Cần Thiết Để Sẵn Sàng Đi Làm.
Theo 'Work Ready Graduates: Xây Dựng Kỹ Năng Sẵn Sàng Làm Việc Cho Một Thế Giới Lai'.
Trong Blog Này, Chúng Tôi Sẽ Xem Xét 7 Cách Mà Các Trường Đại Học Và Cao Đẳng Có Thể Giúp Sinh Viên Tốt Nghiệp Ngành Marketing Của Họ Dễ Dàng Tìm Việc Hơn Và Giải Quyết Tình Trạng Thiếu Kỹ Năng Kỹ Thuật Số.
Những Gì Sinh Viên Ngày Nay Muốn?
Sau Khi Dành Thời Gian Và Tiền Bạc Để Đạt Được Trình Độ Chuyên Môn, Sinh Viên Tốt Nghiệp Ngành Marketing Cũng Mong Muốn Ra Trường Với Những Kỹ Năng Hữu Ích Trên Thị Trường Lao Động. Họ Muốn Có Khả Năng Tìm Việc Làm Và Tự Tin Rằng Sẽ Được Mời Phỏng Vấn, Hoặc Thậm Chí Là Có Việc Làm!
Thật Đáng Tiếc, Điều Đó Không Phải Là Trường Hợp Của Tất Cả Mọi Người. Vấn Đề Tìm Việc Có Thể Gặp Khó Khăn Và Lĩnh Vực Marketing Đang Phát Triển Nhanh Chóng, Bao Gồm Các Lĩnh Vực Như Tìm Kiếm Trả Phí, Tiếp Thị Nội Dung, Tiếp Thị Truyền Thông Xã Hội Và Phân Tích Dữ Liệu.
Những Gì Sinh Viên Muốn Từ Giáo Dục Đại Học Là Sự Tập Trung Vào Những Kỹ Năng Sẽ Giúp Họ Có Việc Làm Và Đầu Tư Vào Các Hoạt Động Mang Lại Lợi Ích Cho Tương Lai.
Báo Cáo 'Khả Năng Được Tuyển Dụng Sau Khi Tốt Nghiệp' Của Cengage Tiết Lộ Rằng 66% Sinh Viên Tốt Nghiệp Mong Muốn Có Nhiều Kinh Nghiệm Thực Tế Hơn Và Tin Rằng Các Trường Nên Ưu Tiên:
- Học Hỏi Từ Kinh Nghiệm, Tiếp Cận Với Các Chương Trình Học Và Cấp Chứng Chỉ Trực Tuyến
- Thực Tập Do Trường Hỗ Trợ
- Hội Thảo Và Giới Thiệu Với Các Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Địa Phương
Marketer Ngày Nay Không Chỉ Cần Các Kỹ Năng Kỹ Thuật Số Cao Hơn So Với Sinh Viên Các Ngành Khác, Mà Còn Phải Thể Hiện Khả Năng Làm Chủ Những Kỹ Năng Đó. Ngoài Kinh Nghiệm Thực Tế, Sinh Viên Ngành Marketing Mong Muốn:
- Hiểu Biết Về Các Công Nghệ Và Nền Tảng Kỹ Thuật Số
- Có Chứng Nhận Hoặc Bằng Chứng Chỉ Giúp Nâng Cao Cơ Hội Nghề Nghiệp Và Được Công Nhận Bởi Nhà Tuyển Dụng
- Phát Triển Các Kỹ Năng Mềm Quan Trọng Như Tư Duy Phân Tích, Giải Quyết Vấn Đề, Sáng Tạo, V.v.
“68% Sinh Viên Ở Vương Quốc Anh Không Hiểu Những Kỹ Năng Cần Thiết Để Bắt Đầu Sự Nghiệp, Trong Khi 50% Lại Thiếu Tự Tin Về Việc Làm Thế Nào Để Tìm Kiếm Một Công Việc Cụ Thể”
- Theo Báo Cáo 'Degree + Digital' (Bằng Cấp + Kỹ Thuật Số) Của Microsoft & LinkedIn
Nhà Tuyển Dụng Ngày Nay Cần Những Sinh Viên Tốt Nghiệp Có Những Kỹ Năng Nào?
Các Doanh Nghiệp Cần Sinh Viên Tốt Nghiệp Ngành Marketing Có Kỹ Năng Xã Hội Và Sẵn Sàng Làm Việc, Những Người Có Thể Sử Dụng Các Công Nghệ Hiện Tại. Phân Tích Của Marketing Week Cho Thấy, Nhu Cầu Đối Với Các Marketer Có Kỹ Năng Về Truyền Thông Xã Hội, Thương Mại Điện Tử Và Phân Tích Dữ Liệu Đang Tăng Mạnh.
Trong Khi WeForum Dự Đoán, Đến Năm 2025, Các Kỹ Năng Được Ưa Chuộng Nhất Sẽ Là Tư Duy Phân Tích, Tính Sáng Tạo, Linh Hoạt. Bên Cạnh Đó, Các Ngành Nghề Mới Nổi Hàng Đầu Sẽ Bao Gồm Dữ Liệu Và Trí Tuệ Nhân Tạo, Sáng Tạo Nội Dung Và Điện Toán Đám Mây.
Yêu Cầu Sự Hiểu Biết Về Kỹ Thuật Số Dành Cho Các Marketer Sẽ Ngày Càng Khốc Liệt. Khách Hàng Đang Dần Kén Chọn Và Đòi Hỏi Khắt Khe Hơn, Họ Muốn Nội Dung Và Thông Điệp Phải Phù Hợp Và Được Cá Nhân Hóa. Điều Này Có Nghĩa Là Sự Gia Tăng Tự Động Hóa, Cải Thiện Trải Nghiệm Người Dùng Và Dịch Vụ Khách Hàng Thông Qua Công Nghệ Do AI Dẫn Đầu.
Vậy Làm Thế Nào Các Trường Đại Học Và Cao Đẳng Có Thể Huấn Luyện Sinh Viên Tốt Nghiệp Ngành Marketing 'Sẵn Sàng' Làm Việc? Và Giải Pháp Cho Những Thách Thức Mà Các Trường Gặp Phải Là Gì?
Các Nhà Giáo Dục Phải Đối Mặt Với Những Thách Thức Gì?
Theo Báo Cáo 'Unlocking the UK’s Potential with Digital Skills' (Mở Khóa Tiềm Năng Của Vương Quốc Anh Bằng Các Kỹ Năng Kỹ Thuật Số) Của Microsoft, Chỉ 28% Các Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Tin Rằng Hệ Thống Giáo Dục Cung Cấp Đào Tạo Kỹ Thuật Số Phù Hợp.
Tại Hoa Kỳ, Một Báo Cáo Của ITIF Cho Thấy Tình Trạng Thậm Chí Còn Tồi Tệ Hơn Với 1/3 Số Người Lao Động Thiếu Kỹ Năng Kỹ Thuật Số, 13% Không Có Kỹ Năng Và 18% Kỹ Năng Này Còn Hạn Chế.
Vậy Các Tổ Chức Giáo Dục Đại Học Phải Đối Mặt Với Những Thách Thức Nào Khi Cung Cấp Các Kỹ Năng Digital Marketing?
1) Giáo Trình Marketing Lỗi Thời
- Nhiều Trường Đại Học, Cao Đẳng Không Cập Nhật Chương Trình Giảng Dạy Hàng Năm Hoặc Thậm Chí Hai Năm Một Lần Khiến Nội Dung Trở Nên Lỗi Thời. Trong Nhiều Trường Hợp, Giáo Trình Về Digital Marketing Còn Không Thay Đổi.
Trong Một Nghiên Cứu Về Các Chương Trình Đại Học Được Báo Cáo Trên Tạp Chí Journal of Marketing, Các Tác Giả Cho Hay:
“Chúng Tôi Nhận Thấy Rằng, Phần Lớn Các Trường Liên Tục Không Có Các Khóa Học Rõ Ràng Về Digital Marketing Hoặc Phân Tích Marketing. Điều Này Rất Đáng Quan Ngại, Vì Nó Cho Thấy Các Trường Kinh Doanh Được Công Nhận Ở Mọi Quy Mô, Bao Gồm Cả Một Số Chương Trình Học Quy Mô Hơn, Đang Không Đào Tạo Sinh Viên Ngành Marketing Về Thực Tế Trong Giới Kinh Doanh Và Có Khả Năng Làm Trầm Trọng Thêm Lỗ Hổng Kỹ Năng Kỹ Thuật Số'.
2) Tìm Kiếm Người Giảng Dạy Phù Hợp
- Thường Có Thể Sẽ Có Khoảng Cách Về Trình Độ Giữa Các Trường Đại Học/ Nhóm Đào Tạo Về Digital Marketing, Điều Này Gây Khó Khăn Trong Việc Cập Nhật Kiến Thức Giảng Dạy Ngành Này Cho Sinh Viên.
3) Biết Nhà Tuyển Dụng Muốn Gì
- Có Thể Có Sự 'Lạc Quẻ' Giữa Điều Người Tuyển Dụng Thực Sự Muốn Và Điều Mà Trường Đại Học, Cao Đẳng Nghĩ Rằng Họ Muốn Ở Sinh Viên Mới Tốt Nghiệp.
4) Giới Hạn Về Thời Gian
- Tài Nguyên Có Thể Bị Hạn Chế Trong Giáo Dục Đại Học Và Cần Có Thời Gian Để Tạo Ra Hoặc Cập Nhật Nội Dung Khóa Học. Thường Thì Không Có Sẵn Các Tài Nguyên Để Làm Điều Này.
5) Khó Khăn Trong Việc Hợp Tác Chéo
- Thường Có Thể Là Một Thách Thức Để Tạo Ra Một Kế Hoạch Liên Kết Trong Tổ Chức, Đồng Thời Có Các Phòng Ban Với Chức Năng Có Liên Quan Trong Cùng Một Lĩnh Vực.
6) Tốc Độ Thay Đổi
Công nghệ số đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, làm cho việc cập nhật giáo trình và phương pháp giảng dạy trở nên khó khăn hơn.
Để đáp ứng những thách thức này, các trường đại học cần hỗ trợ sinh viên trong việc phát triển kỹ năng số.
Làm thế nào giáo dục có thể giúp sinh viên thành công trong môi trường làm việc?
Các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết giữa sinh viên và doanh nghiệp, đồng thời cung cấp kỹ năng phù hợp cho thị trường lao động.
Dưới đây là 7 cách mà giáo dục có thể giúp sinh viên thành công tại nơi làm việc:
1) Áp dụng hình thức học tập kết hợp với thực tế (work integrated learning)
Cách tiếp cận mới này sẽ giúp các trường đại học cung cấp hình thức học tập tại nơi làm việc như một phần của chương trình đào tạo.
2) Cấp chứng chỉ kỹ thuật số từ bên thứ ba với nội dung được cập nhật.
Hợp tác với các tổ chức chứng nhận bên thứ ba có thể giúp các trường đại học và cao đẳng cung cấp nội dung đào tạo marketing được ngành công nhận.
3) Đào tạo kỹ năng số cho nhân viên.
Nâng cao kỹ năng digital marketing cho nhân viên trong trường giúp họ hiểu sâu hơn về ngành và có thể chia sẻ kiến thức với sinh viên.
4) Chương trình Digital Marketing được chứng nhận.
Cung cấp giấy chứng nhận từ bên thứ ba được ngành công nhận sẽ giúp tăng cơ hội việc làm cho sinh viên và nâng cao uy tín của trường.
5) Hợp tác với các doanh nghiệp địa phương.
Liên kết với các doanh nghiệp địa phương giúp trường cung cấp kiến thức và kinh nghiệm thực tế cho sinh viên qua thực tập hoặc việc làm.
6) Sáng tạo trong phương pháp giảng dạy.
Tích hợp công nghệ số vào lớp học như trải nghiệm chơi game hoặc học tập.
7) Thích ứng với những biến đổi trên thị trường.
Tạo tài liệu bổ sung cho giáo trình của các khóa học.
“37% người Mỹ quan tâm đến đào tạo kỹ năng và 25% quan tâm đến các chứng chỉ không có bằng cấp” - Nghiên cứu từ Strada.
Tương lai của ngành digital marketing trong lĩnh vực giáo dục là gì?
Có nhiều thách thức trong việc đảm bảo sinh viên tốt nghiệp ngành marketing có kỹ năng thực hành và sẵn sàng làm việc. Tuy nhiên, các trường đại học và cao đẳng đang làm việc để làm dần mờ đi sự khác biệt giữa kỹ năng mà sinh viên cần và mà doanh nghiệp đòi hỏi.
Việc tạo ra nội dung phù hợp và cập nhật liên tục cho chương trình học marketing là rất quan trọng. Tích hợp kinh nghiệm thực tế thông qua các tình huống thực tế và học tập trải nghiệm sẽ giúp sinh viên có những kiến thức và kỹ năng thực sự hữu ích.
Các cố vấn và sự hợp tác với các doanh nghiệp địa phương, cũng như việc kết hợp học tập với thực tiễn, có thể mang lại trải nghiệm giá trị về digital marketing cho sinh viên.
Trước hết, hãy xem xét việc đưa các khóa học digital marketing vào chương trình học marketing của trường. Phương pháp này không chỉ mang lại nội dung mới và phù hợp với ngành mà còn tăng thêm giá trị, thúc đẩy đăng ký học và nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên.
Tác giả: Clodagh O’Brien
Link bài viết gốc: Digital Marketing Jobs: How Universities & Colleges Can Prepare Students
Dịch giả: Hương Giang - ToMo - Học Mới Mỗi Ngày