Tiếp Thị Là Một Trong Những Ngành Nghề Có Nhu Cầu Nhân Lực Khổng Lồ, Phản Ánh Sự Phát Triển Mạnh Mẽ Của Nền Kinh Tế. Marketing Là Gì? Cơ Hội Thăng Tiến Trong Ngành Tiếp Thị Như Thế Nào? Hãy Cùng Khám Phá Trong Bài Viết Dưới Đây!
Marketing Là Gì?
Marketing Là Hoạt Động Kết Nối Sản Phẩm/Dịch Vụ Với Khách Hàng, Tạo Mối Quan Hệ Và Xây Dựng Thương Hiệu. Đây Là Phương Tiện Quan Trọng Để Thu Hút Và Duy Trì Khách Hàng Trung Lập Cho Doanh Nghiệp.

Hiệp Hội Marketing Mỹ Định Nghĩa Marketing Là Một Nhiệm Vụ Trong Tổ Chức, Gồm Các Hoạt Động Tạo Ra, Trao Đổi, Truyền Tải Giá Trị Đến Khách Hàng, Và Quản Lý Mối Quan Hệ Khách Hàng Để Mang Lại Lợi Ích Cho Tổ Chức Và Cộng Đồng.
Cơ Hội Thăng Tiến Trong Ngành Tiếp Thị
Lĩnh Vực Tiếp Thị Không Chỉ Thu Hút Sự Quan Tâm Của Các Bạn Trẻ Bởi Nhu Cầu Nhân Lực Và Mức Lương Hấp Dẫn, Mà Còn Bởi Cơ Hội Thăng Tiến Rõ Ràng. Hãy Cùng Chúng Tôi Khám Phá Con Đường Phát Triển Trong Sự Nghiệp Khi Theo Đuổi Ngành Tiếp Thị Nhé!
Entry-Level
Đối Với Các Bạn Sinh Viên Mới Tốt Nghiệp Đại Học Chuyên Ngành Tiếp Thị Hoặc Những Người Chưa Có Kinh Nghiệm, Một Vị Trí Ở Cấp Độ Entry Level Là Cách Tốt Nhất Để Dẫn Thân Vào Ngành. Công Việc Tại Vị Trí Này Sẽ Khác Nhau Tùy Theo Quy Mô Và Cách Thức Hoạt Động Của Doanh Nghiệp. Thông Thường, Các Công Việc Nhân Sự Tại Vị Trí Này Thực Hiện Có Liên Quan Đến Việc Hỗ Trợ Nghiên Cứu, Chăm Sóc Khách Hàng, Quản Trị Và Báo Cáo Cho Cấp Quản Lý Cao Hơn Như: Account, Media Planner Hoặc Client Services Managers (Quản Lý Dịch Vụ Khách Hàng).
Các Công Việc Tiếp Thị Ở Cấp Độ Entry-Level Có Thể Không Hấp Dẫn, Nhưng Sẽ Cung Cấp Cho Bạn Những Kiến Thức Cơ Bản Về Ngành Và Các Hoạt Động Của Doanh Nghiệp. Qua Thời Gian Học Hỏi, Bạn Có Thể Tiến Lên Nhiệm Vụ Hỗ Trợ Quá Trình Sáng Tạo, Trình Bày Báo Cáo, Hoặc Chịu Trách Nhiệm Điều Phối Một Sự Kiện Hoặc Dự Án Đặc Biệt.
Quản Lý Tiếp Thị (Marketing Manager)
Sau Quá Trình Mài Giũa, Học Hỏi Ở Vị Trí Chuyên Viên Tiếp Thị, Khi Đã Tích Lũy Đủ Chuyên Môn Và Kinh Nghiệm, Bạn Hoàn Toàn Có Thể Thăng Tiến Lên Vị Trí Quản Lý Tiếp Thị. Để Thăng Tiến Lên Vị Trí Này, Bạn Cần Trải Qua 2 Vị Trí Khác Là Senior Executive Và Team Leader.
Thời Gian Để Một Nhân Sự Trong Ngành Tiếp Thị Có Thể Tiến Lên Vị Trí Quản Lý Sẽ Khác Nhau Tùy Thuộc Vào Quy Mô Của Doanh Nghiệp. Đối Với Các Doanh Nghiệp Lớn, Bạn Sẽ Phải Làm Việc Trong Một Hệ Thống Lớn, Nhiều Nhân Sự, Các Hoạt Động Sẽ Bị Tham Chiếu Bởi Rất Nhiều Các Phòng Ban Khác. Vì Thế, Thời Gian Duyệt Thăng Chức Sẽ Cồng Kềnh Và Lâu Hơn. Trong Khi Đó, Ở Các Công Ty Nhỏ, Các Vấn Đề Có Thể Dễ Dàng Xử Lý Với Nhau Và Cơ Hội Thăng Chức Sẽ Nhanh Hơn.
Tùy Thuộc Vào Mong Muốn Và Định Hướng Phát Triển Của Bản Thân Để Bạn Lựa Chọn Môi Trường Làm Việc Phù Hợp.
Giám Đốc Tiếp Thị (Marketing Director)
Giám Đốc Marketing Có Nhiệm Vụ Thiết Kế Và Thực Hiện Các Chiến Lược Tiếp Thị Toàn Diện Để Xây Dựng Thương Hiệu Của Doanh Nghiệp, Tăng Cường Nhận Thức Của Người Dùng Về Thương Hiệu, Đồng Thời Thúc Đẩy Bán Sản Phẩm Và Dịch Vụ. Họ Cũng Chịu Trách Nhiệm Giám Sát Bộ Phận Marketing, Cung Cấp Hướng Dẫn Và Phản Hồi Các Task Công Việc Cho Các Nhân Viên Marketing Khác. Bên Cạnh Đó, Giám Đốc Marketing Cũng Là Người Đưa Ra Ý Tưởng, Phê Duyệt Ý Tưởng Cho Các Sự Kiện Tiếp Thị Hoặc Hoạt Động Quảng Cáo Của Doanh Nghiệp.
Chief Marketing Officer (CMO – Giám Đốc Điều Hành Tiếp Thị)
CMO Là Vị Trí Quản Lý Tiếp Thị Cao Cấp Nhất, Chịu Trách Nhiệm Tất Cả Các Lĩnh Vực Tiếp Thị, Bao Gồm Phát Triển, Lập Kế Hoạch Và Giám Sát Việc Thực Hiện Các Sáng Kiến Tiếp Thị. Đây Là Cơ Hội Thăng Tiến Trong Ngành Tiếp Thị Cao Nhất Mà Mỗi Nhân Sự Đều Đặt Mục Tiêu Hướng Tới. CMO Báo Cáo Cho Tổng Giám Đốc (CEO) Và Là Người Chịu Trách Nhiệm Cuối Cùng Về ROI Của Các Sáng Kiến Tiếp Thị Trong Công Ty.
Ngoài Ra, CMO Còn Là Đại Diện Truyền Thông Của Doanh Nghiệp Trong Việc Ký Kết, Hợp Tác Với Các Đối Tác Lớn Và Xây Dựng Các Mối Quan Hệ Cần Thiết Với Họ.
Kỹ Năng Cần Có Khi Làm Marketing
Để Tăng Cơ Hội Thăng Tiến Trong Ngành Marketing, Bạn Cần Trau Dồi Và Rèn Luyện Các Kỹ Năng Dưới Đây.
Nắm Bắt Tâm Lý Khách Hàng
Tâm Lý Là Một Trong Những Yếu Tố Chi Phối Quyết Định Mua Hàng Của Khách Hàng. Vì Thế, Người Làm Marketing Cần Biết Nắm Bắt Tâm Lý Khách Hàng, Đưa Ra Các Thông Điệp Thật Sự Đánh Trúng Vào Nhu Cầu Sâu Trong Tiềm Thức Mới Có Thể Tạo Ấn Tượng Với Khách Hàng.
Để Làm Được Điều Này, Nhân Viên Marketing Chuyên Nghiệp Cần Xây Dựng Cho Mình Các Kênh Thu Thập Thông Tin Vệ Tinh. Đây Cũng Là Hệ Thống Công Cụ Giúp Xây Dựng Mối Quan Hệ Giữa Thương Hiệu, Sản Phẩm Của Bạn Với Khách Hàng.
Xây Dựng Kế Hoạch Hiệu Quả
Xây dựng kế hoạch hiệu quả là một trong những kỹ năng marketing quan trọng. Từ việc đặt ra mục tiêu phù hợp, bạn cần có kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả, phân chia theo các giai đoạn phù hợp và đặt ra các mục tiêu cụ thể.
Bạn cũng cần có kế hoạch làm việc cụ thể liên quan đến các kênh phân phối, xây dựng thương hiệu, tổ chức sự kiện,… Tùy vào mục đích của chiến dịch mà bạn cần có kế hoạch để kiểm soát chặt chẽ và tối ưu hóa chi phí.
Kỹ Năng Thuyết Trình – Đàm Phán
Thuyết trình và nghệ thuật đàm phán là một trong những kỹ năng Marketing quan trọng đối với bất kỳ vị trí nào trong ngành này. Khi có kỹ năng thuyết trình tốt, bạn sẽ chiếm được ưu thế khi nói chuyện trước đám đông và dễ dàng truyền tải đến người nghe thông điệp muốn thể hiện.

Kỹ năng thuyết trình tốt còn tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng. Các bài thuyết trình thuyết phục là cơ hội để thay đổi hành vi, thói quen của khách hàng, từ đó tăng thị phần của thương hiệu. Sự tự tin, lập luận chặt chẽ, lời nói chắc chắn cùng kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố quan trọng giúp bạn có những bài thuyết trình thuyết phục.
Kỹ Năng Sử Dụng Công Cụ Marketing Trực Tuyến
Marketing online đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đòi hỏi người làm tiếp thị phải sở hữu kỹ năng sử dụng các công cụ Marketing online một cách thành thạo. Để chiếm lĩnh thị trường, bạn cần nắm bắt được xu hướng, thành thạo các công cụ hỗ trợ và mang vào những ý tưởng mới.
Sự Sáng Tạo
Sự sáng tạo là kỹ năng không thể thiếu trong mọi ngành nghề để tạo ra giá trị mới cho cộng đồng. Trong lĩnh vực Marketing, không chỉ cần sáng tạo mà còn cần sự dũng cảm. Mọi ý tưởng sáng tạo đều mới mẻ, và bạn cần dũng cảm áp dụng chúng vào thực tế.
Trong tương lai, Digital Transformation sẽ chiếm vị trí hàng đầu trong chiến lược tăng trưởng và thu lợi nhuận của doanh nghiệp. Không chỉ là một xu hướng công nghệ, Digital Transformation còn là trung tâm của các chiến lược kinh doanh trên mọi ngành công nghiệp và thị trường.
Hy vọng về cơ hội thăng tiến trong ngành Marketing được chia sẻ ở đây sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn trên con đường sự nghiệp của mình.