Để thành công tại Việt Nam, Mitsubishi Xforce cần tránh đối đầu với Mazda CX-5, Hyundai Tucson và Subaru Forester, đồng thời tận dụng lợi thế về thiết kế, trang bị và hiệu ứng Xpander.
Mitsubishi Xforce đã xuất hiện tại Việt Nam gần đây, dấu hiệu cho thấy xe sẽ ra mắt cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1 năm sau như dự kiến từ trước. Xe sẽ được bán và giao đến khách hàng trước Tết Nguyên đán.
Nguồn tin từ đại lý cho biết Mitsubishi Xforce nhập khẩu từ Indonesia, có giá dự kiến 650-750 triệu đồng. Xe sẽ có ít nhất 3 phiên bản, cạnh tranh trong phân khúc SUV/CUV hạng B, vốn là phân khúc sôi động nhất thị trường ô tô du lịch Việt Nam hiện nay, chiếm 10% thị phần trong tháng 9.
Mitsubishi Xforce chạy thử nghiệm trên đại lộ Thăng Long, Hà Nội
Nếu Mitsubishi Xforce ra mắt sớm hơn 1 năm, hành trình của mẫu xe này có thể sẽ dễ dàng hơn. Hiện nay, kinh tế suy thoái, lãi suất cao và nhu cầu ô tô thấp đã đẩy các hãng xe vào cuộc đua giảm giá mạnh, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các phân khúc.
Với giá dự kiến 650-750 triệu đồng, phiên bản cao của Xforce sẽ cạnh tranh với Mazda CX-5 (giá từ 749 triệu đồng) thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C. Mazda CX-5 có lợi thế lắp ráp trong nước, được hưởng ưu đãi phí trước bạ. Ngoài CX-5, người dùng còn có thể cân nhắc Subaru Forester từ 749 triệu đồng và Hyundai Tucson từ 769 triệu đồng.
Trong phân khúc SUV/CUV hạng B, có sự cạnh tranh mạnh mẽ với 8 đối thủ như Kia Seltos, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Mazda CX-3, Honda HR-V, MG ZS, Peugeot 2008 và Nissan Kicks.
Toyota Yaris Cross mới ra mắt với công nghệ tiên tiến như gói Toyota Safety Sense và động cơ hybrid. Mặc dù giá giảm còn 670 triệu (bản tiêu chuẩn) và 768 triệu đồng (bản hybrid), mẫu xe này vẫn chưa thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam.
Hyundai Creta và Kia Seltos đã có vị thế vững chắc, chiếm 79,4% thị phần phân khúc SUV/CUV hạng B trong tháng 9. Cả hai mẫu xe Hàn có lợi thế giá cả và được ưu đãi phí trước bạ 50%. Cụ thể, Hyundai Creta có giá khởi điểm thực tế dưới 600 triệu đồng và Kia Seltos có giá khởi điểm 599 triệu đồng, thấp hơn giá khởi điểm của Xforce.
Xforce có tiềm năng thành công
Tại triển lãm GIIAS 2023 ở Indonesia, đại diện Mitsubishi hy vọng doanh số Xforce tại Việt Nam sẽ ngang bằng với Xpander. Đây là kỳ vọng có cơ sở vì Xforce được Mitsubishi đầu tư kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu khách hàng Đông Nam Á.
Mitsubishi Xforce giữ nguyên phong cách thể thao và mạnh mẽ của concept XFC, chỉ điều chỉnh một số chi tiết cho phù hợp với sử dụng thực tế. Ngày 12/10, xe đã giành giải vàng Best Transportation Design tại giải thưởng VMARK 2023, đây là giải thưởng đầu tiên của Xforce tại Việt Nam dù chưa mở bán.
Mitsubishi Xforce được trang bị nhiều tính năng cao cấp trong phân khúc như màn hình cảm ứng 12,3 inch, bảng đồng hồ điện tử 8 inch, điều hòa tự động 2 vùng và hệ thống loa Dynamic Sound Yamaha Premium. Cabin có thể chứa 21 chai nước 600 ml ở nhiều vị trí khác nhau.
Mitsubishi Xforce dùng chung nền tảng khung gầm và động cơ 1.5 MIVEC với Xpander, đã được chứng minh bền bỉ tại Việt Nam. Xe có công nghệ AYC như Xpander Cross, khoảng sáng gầm 222 mm cao nhất phân khúc và 4 chế độ lái, bao gồm đường thường, đường trơn, đường sỏi, đường bùn. Đây là lần đầu tiên chế độ lái đường trơn xuất hiện trên một mẫu Mitsubishi.
Các chuyên gia cho rằng Xforce hưởng lợi từ “hiệu ứng Xpander” - khi một dòng sản phẩm thành công, các sản phẩm tiếp theo của thương hiệu sẽ được mong đợi. Hiệu ứng này đã giúp Xforce giữ vững sức hút ổn định suốt 1 năm qua, kể từ lúc phiên bản concept XFC ra mắt.
Ngoài những ưu điểm về thiết kế, tiện nghi và khả năng vận hành, Mitsubishi Xforce cần có mức giá cạnh tranh để đạt doanh số ấn tượng ở Việt Nam. Người tiêu dùng mong đợi Xforce có giá thấp hơn 650-750 triệu đồng hoặc nhận ưu đãi như miễn phí 50-100% phí trước bạ.
Mitsubishi Việt Nam hiện đang có chương trình ưu đãi cho khách đặt sớm từ 1/9 đến 30/11. Cụ thể, khách hàng sẽ được miễn phí bảo dưỡng trong 2 năm hoặc 40.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) và tặng thêm 1.000 điểm trên ứng dụng Mitsubishi Connect+.