
Nói cách khác, YouTube với 2 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng của mình đã vượt qua mọi cái tên trên cả về số lượng và mức độ phổ biến. Vậy làm thế nào mà YouTube, dịch vụ stream video lại xếp hạng cao hơn cả Spotify khi xét đến âm nhạc?
Lịch sử của Spotify
Bắt đầu hình thành từ năm 2006 và chính thức ra mắt vào năm 2008, Spotify đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Với hơn 60 triệu bản nhạc, 4 tỉ playlist và 1,9 triệu podcast, Spotify đã trở thành điểm đến hàng đầu dành cho yêu nhạc và các nội dung âm thanh khác.


Apple Music có thể là đối thủ lớn nhất, nhưng so với Spotify, vẫn còn xa cách, nhưng...
Triệu nhạc của Spotify so với tỷ video của YouTube
Nếu số liệu của Spotify đã gây ấn tượng, thì con số của YouTube đơn giản là 'đáng kinh ngạc'. Cuộc đua giữa Spotify và YouTube còn rất xa, tại sao?
Điều này cần phải được nhấn mạnh. Nếu không tính các video dành cho trẻ em là “video âm nhạc”, thì 7 trong số 10 video có lượt xem cao nhất mọi thời đại trên YouTube đều là video âm nhạc. Hơn nữa, 17 trong top 20, 27 trong top 30 và 37 trong top 40 video có lượt xem cao nhất cũng là video âm nhạc. Thực tế, gần như tất cả 100 video YouTube có lượt xem cao nhất mọi thời đại đều là video âm nhạc, điều này thể hiện rõ hành động của người dùng trên YouTube.


Thêm vào đó, ứng dụng YouTube được cài đặt sẵn trên hầu hết điện thoại Android trên toàn cầu. Trong năm 2020, dự kiến số lượng điện thoại Android xuất xưởng sẽ đạt 1,055 tỷ chiếc. Ngược lại, Spotify lại ít xuất hiện trên số lượng điện thoại ít hơn, điều này đã tạo ra một sự ưu thế lớn cho YouTube trong cuộc đua này. Nền tảng video của Google hiện có sẵn trên hơn 60 ngôn ngữ tại hơn 100 quốc gia khác nhau.
YouTube Music thì ra sao? Một câu chuyện khác
Đối với mặt kỹ thuật, YouTube không phải là một dịch vụ stream nhạc. Sản phẩm chính của nó là video, mặc dù mọi người đều sử dụng YouTube như một dịch vụ âm nhạc trên thực tế. Điều này khó có thể phủ nhận.

Tuy nhiên, YouTube Music vẫn chưa thể so sánh với các đối thủ khác, ít nhất là đến thời điểm hiện tại. Theo báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất của Google, tổng số người dùng trả phí của YouTube Music là khoảng 30 triệu, tăng đáng kể so với 20 triệu của một năm trước. Điều này có nghĩa là quá trình chuyển đổi từ Play Music sang YouTube Music đã thu hút được khoảng 10 triệu người dùng mới cho YouTube Music.
Rõ ràng, YouTube Music vẫn còn quá trẻ để so sánh với Spotify và Apple Music. Tuy nhiên, YouTube vẫn là nền tảng vượt trội, dù chỉ tập trung vào video, nhưng nó vẫn sẽ là điểm đến số một cho nội dung âm nhạc trong tương lai gần.
Theo: Nguồn: Android Authority