Mỗi hai tuần, khi lướt qua các trang tin công nghệ, bạn sẽ thấy dòng tiêu đề với từ khóa “PS5 Pro”. Thông tin về cấu hình, những tin đồn về chip APU do AMD phát triển cho Sony để tạo ra một chiếc máy chơi game mạnh mẽ hơn đang ngày càng xuất hiện...
Dù có những điều chỉnh chi tiết đồ họa và những hiệu ứng post processing, độ phân giải render trước khi áp dụng các kỹ thuật như checkerboard rendering và temporal anti aliasing để làm mịn hình ảnh, các nhà phát triển game vẫn có rất nhiều công cụ và giải pháp để làm cho game chạy mượt nhưng vẫn đẹp trong tiêu chuẩn đồ họa hiện đại. Thành ra, việc tuyên bố rằng PS5 vẫn còn không gian để tối ưu đồ họa game cũng không hẳn là sai...
Tuy nhiên, từ góc nhìn của người chơi, PS5 từ khi ra mắt đã thấy dấu hiệu hụt hơi trước thị trường phần cứng PC. Ba năm rưỡi sau thời điểm ra mắt vào tháng 11/2020, dựa trên trải nghiệm game của tôi, có lẽ đã đến lúc Sony cần phải cho ra mắt một phiên bản nâng cấp. Nâng cấp chip xử lý chỉ là một phần. Nhìn từ trải nghiệm game PC, cần phải có nhiều công nghệ phần mềm đi kèm để có thể chơi game 4K ở tốc độ 60 đến 120 FPS vừa mượt vừa đẹp.
Dù có những điều chỉnh chi tiết đồ họa và những hiệu ứng post processing, độ phân giải render trước khi áp dụng các kỹ thuật như checkerboard rendering và temporal anti aliasing để làm mịn hình ảnh, các nhà phát triển game vẫn có rất nhiều công cụ và giải pháp để làm cho game chạy mượt nhưng vẫn đẹp trong tiêu chuẩn đồ họa hiện đại. Thành ra, việc tuyên bố rằng PS5 vẫn còn không gian để tối ưu đồ họa game cũng không hẳn là sai...
Tuy nhiên, từ góc nhìn của người chơi, PS5 từ khi ra mắt đã thấy dấu hiệu hụt hơi trước thị trường phần cứng PC. Ba năm rưỡi sau thời điểm ra mắt vào tháng 11/2020, dựa trên trải nghiệm game của tôi, có lẽ đã đến lúc Sony cần phải cho ra mắt một phiên bản nâng cấp. Nâng cấp chip xử lý chỉ là một phần. Nhìn từ trải nghiệm game PC, cần phải có nhiều công nghệ phần mềm đi kèm để có thể chơi game 4K ở tốc độ 60 đến 120 FPS vừa mượt vừa đẹp.
PS5 Pro có cấu hình đã được xác nhận?
Dường như PS5 Pro đang là một dự án thực sự và dự kiến sẽ được Sony ra mắt vào tháng 9 năm sau, trước khi lên kệ vào mùa mua sắm trước kỳ nghỉ lễ cuối năm 2024. Đã có thông tin từ tháng 5 năm trước khẳng định rằng Sony đang phát triển máy PlayStation 5 Pro với cấu hình mạnh mẽ hơn so với phiên bản hiện tại.
Theo những thông tin không chính thức, CPU của PS5 Pro sẽ chỉ được nâng cấp nhẹ so với CPU 8 nhân hiện tại, vẫn giữ kiến trúc Zen 2, chỉ tăng xung nhịp tối đa khi xử lý game.
- được phát triển với tên mã Viola, sản xuất trên tiến trình N4P của TSMC.
- GPU trên chip xử lý này có tên mã GFX1115.
- CPU sử dụng kiến trúc Zen 2, với xung nhịp tối đa tăng lên 4.4 GHz, cache L1 64 KB, cache L2 512 KB và 8MB cache L3, mỗi CCX có 4MB cho 4 nhân CPU dùng chung.
- GPU trên chip Viola có tổng cộng 30 WGP, nhưng phiên bản thương mại của PS5 Pro chỉ sử dụng 28 WGP để xử lý game, tương đương với 56 Compute Unit. GPU được xây dựng trên kiến trúc RDNA 3, với cải tiến đáng kể về sức mạnh xử lý ray tracing.
- GPU bao gồm 3584 shader, 224 TMU và 96 ROP.
- Hệ thống được trang bị 16GB GDDR6 băng thông 18 Gbps, memory bus 256-bit, tạo ra băng thông bộ nhớ 576 GB/s.
- Mục tiêu xung nhịp GPU là 2 GHz, có thể tạo ra sức mạnh lên tới 28.87 Teraflops.
- Hiệu suất xử lý đồ họa rasterization tăng từ 50 đến 60% so với chip Oberon và Oberon Plus trên PS5 và PS5 Slim mới. Hiệu suất xử lý ray tracing có thể tăng gấp đôi.
- Có khả năng sẽ có thêm NPU xử lý thuật toán deep learning dựa trên kiến trúc XDNA 2, nhắm đến nhu cầu xử lý upscale độ phân giải hình ảnh bằng thuật toán AI. Điều này có thể là giải pháp chính được quảng bá, với hứa hẹn đảm bảo chất lượng đồ họa và tốc độ khung hình game.
- Mục tiêu của máy này là chơi game ở độ phân giải 4K trên 30 FPS, nhờ kỹ thuật upscaling bằng AI.
PS5 hiện đang gặp khó khăn với GPU?
Có, điều này là rõ ràng.
Một số ví dụ cụ thể có thể được trình bày, đặc biệt là hai trò chơi Final Fantasy mới ra mắt gần đây, độc quyền trên PS5. Tuy nhiên, trước khi nói đến Final Fantasy XVI và VII Rebirth, và để công bằng với Square Enix, hãy nói về hai trò chơi của hai studio thuộc Sony Interactive Entertainment trước đó, Spider-Man 2 và God of War Ragnarok.
Để chạy Spider-Man 2 ở tốc độ 60 FPS, độ phân giải của trò chơi dao động từ 1080p đến 1440p tùy thuộc vào cảnh vật, mật độ vật thể hiển thị và mức độ chi tiết của từng vật thể. Sau đó, công nghệ TAA được sử dụng để phóng to hình ảnh lên màn hình hoặc TV 4K.
Bay trong game không vấn đề gì cả. Nhưng khi dừng lại để ngắm nhìn thế giới, đặc biệt là khi ngồi chơi trước màn hình lớn từ 65 inch trở lên, dễ nhận ra sự đánh đổi mà phần cứng của PS5 phải thực hiện để tối ưu hóa độ mượt mà của hình ảnh. Đó là lúc cần phải nói đến hai khái niệm về chi tiết hình ảnh, được gọi là Level of Details và Draw Distance.
Hầu hết các trò chơi trên PS5 hiện nay đều hy sinh cả hai yếu tố này để có hình ảnh chi tiết cực kỳ ở không gian gần. Anh em hãy phóng to hai bức ảnh trên đây, những tòa nhà và ô cửa sổ ở xa chỉ có vài chục điểm ảnh, đủ để gây ra cảm giác thiếu thốn và làm mất phần nào của trải nghiệm mê hoặc thế giới ảo.
God of War Ragnarok giải quyết vấn đề này một cách đơn giản, bằng cách hạn chế không gian đồ họa mà người chơi trải nghiệm trong game. Ít có cảnh Kratos và Atreus nhìn ra xa ở Cửu Giới được thể hiện trong phiên bản này. Do đó, sức mạnh của con chip trong PS5 được sử dụng để tối ưu hóa cho chi tiết của các vật thể hay chính nhân vật và trang phục:
Tuy vậy, cũng đừng quên rằng, để game chạy ở tốc độ 60 FPS, Ragnarok cũng áp dụng kỹ thuật giống với Spider-Man 2, chỉ khác là độ phân giải động ở tùy chọn đồ họa Performance cao hơn nhiều, từ 1440p đến 2160p, nghĩa là từ 2K đến 4K, nhờ vào không gian hẹp hơn của thế giới ảo.
Một điều đáng tiếc là, không phải trò chơi nào trên PS5 cũng làm được như vậy. Điều này xảy ra với Final Fantasy XVI. Ngay cả khi chuyển sang chế độ hiển thị mở khóa tốc độ khung hình, game vẫn không thể chạy ở tốc độ 60FPS. Mình nhận thấy điều này khi chơi game trên PS5. Trong khi chiến đấu, mọi thứ trở nên mờ đi để tối ưu tốc độ khung hình, giúp người chơi phản xạ nhanh chóng. Tuy nhiên, khi khám phá thế giới trong trò chơi, mọi thứ trở nên mờ mịt hơn do độ phân giải giảm đi đáng kể so với màn hình 4K:
Đối với Final Fantasy VII Rebirth, cũng chạy ở 1440p 60FPS và sử dụng TAA để đẩy độ phân giải lên 4K trên màn hình TV hoặc màn hình game, nhưng Unreal Engine 4 thể hiện sức mạnh của mình trong việc xử lý đồ họa bằng phần cứng. Hình ảnh vẫn có phần mờ mịt do cần giảm độ phân giải phù hợp với tình huống trong trò chơi, nhưng ít nhất đã đạt được tốc độ 60 FPS, không phải là 38 hoặc 40 FPS như engine của Square Enix, sử dụng để chạy Final Fantasy XVI.
Khó khăn của việc 4K 60FPS?
Không phải là một vấn đề kỹ thuật áp lực, mà là áp lực về tài chính mới là thách thức.
Với sức mạnh của con chip silicon bên trong, việc chơi game ở độ phân giải 4K, thậm chí 8K, không còn là khó khăn nữa. Nhưng mục tiêu của PS5, trong mắt Sony, là tạo ra một giải pháp giá rẻ và dễ tiếp cận cho mọi người trải nghiệm game 4K, so với phần cứng chơi game hiện tại, bao gồm cả PC.
Lấy ví dụ, khi RTX 4080 và RTX 4090 ra mắt, mình đã đánh giá khả năng của tính năng DLSS 3. Thậm chí, với RTX 4090 có giá cao ngất ngưởng, mà không có tính năng tăng độ phân giải nhờ deep learning, và cả tính năng Frame Generation mới, cũng không thể chơi game 4K ở tốc độ trên 100 FPS. Để có được điều này trên hệ thống PC, anh em cũng cần sẵn sàng chi khoảng 70-80 triệu.
Ví dụ từ thế giới game PC chỉ ra rằng, các hãng có thể tuỳ chỉnh tùy ý đồ họa trong khi trên console, mọi thứ phải được điều chỉnh cẩn thận để đảm bảo hiệu suất ổn định nhất.
PS5 Pro sắp ra mắt vào cuối năm nay, dự kiến sẽ có giá cao và không hề rẻ. Chi phí cho việc sản xuất chip bán dẫn và tăng cường transistor sẽ ảnh hưởng đến giá cả, và một phần của chi phí đó sẽ được chuyển giao cho người tiêu dùng. Giá PS5 hiện tại khoảng 13.5 triệu đồng ở cửa hàng lẻ, trong khi máy cũ còn rẻ hơn. Với một khoản tiền tương tự, bạn có thể mua một TV 4K để thưởng thức trò chơi một cách thoải mái và vui vẻ, mà không cần phải quan tâm đến cấu hình hoặc tùy chọn đồ họa, đó chính là lợi ích thực sự của PS5.
Dám dự đoán mạnh mẽ, với sức mạnh GPU dự kiến tăng gấp ba lần so với hiện tại, kết hợp với những công nghệ nâng cấp độ phân giải thông qua trí tuệ nhân tạo, được đồn đoán với tên gọi là PSSR (PlayStation Spectral Super Resolution), có lẽ PS5 Pro sẽ có giá bán là 599 USD, thậm chí có thể cao hơn, do chi phí sản xuất bán dẫn cho những tiến trình cao cấp không còn thấp như trước. Khi đó, chiếc máy chơi game khi nhập khẩu vào Việt Nam có thể lên đến khoảng 20 triệu đồng sau khi tính thuế. Điều này có thể khiến Sony phải bán máy với lỗ lớn, và họ sẽ phải dựa vào doanh thu từ việc bán game và các dịch vụ như PlayStation Plus để bù đắp.
Có thể thấy sự chênh lệch giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược quảng bá của Sony và Microsoft đều do giới hạn của phần cứng. Mọi video clip và thông tin quảng cáo đều nhấn mạnh vào khả năng tạo ra trải nghiệm ảo trong trò chơi, dựa trên chất lượng đồ họa của sản phẩm. Tuy nhiên, Sony và Microsoft cũng tập trung vào việc quảng bá máy console của họ như một giải pháp dễ tiếp cận với hàng trăm triệu người chơi.
Hiện tại, cả PS5 và Xbox Series X đều đối mặt với tình trạng khi chơi game 4K chỉ là 'trên màn hình 4K' chứ không phải 'độ phân giải 4K gốc'.
Giá rẻ và chất lượng tốt thường đi kèm với những hạn chế và đánh đổi. Trong thế giới game nói chung và máy console nói riêng, những đánh đổi đó thường là độ phân giải, chi tiết hình ảnh và tốc độ khung hình. Rõ ràng cần có một thế hệ máy console mới để chơi game mượt mà và đẹp hơn, bởi vì trên mạng xã hội hiện nay, không thiếu những phàn nàn từ cộng đồng về những hạn chế của hai chiếc máy được ra mắt vào tháng 11/2020.
Vấn đề hiện tại là nếu PS5 Pro ra mắt vào quý IV năm nay, thì mức giá nào mới phù hợp với đại đa số người chơi?