Tình trạng xe xăng đỗ vào khu vực sạc xe điện diễn ra phổ biến tại nhiều quốc gia nhưng chưa có nhiều biện pháp xử lý cụ thể.
Trong vài năm gần đây, việc sử dụng xe điện đã trở nên phổ biến hơn với sự mở rộng của cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện trên toàn cầu. Tuy nhiên, việc quy định luật lệ và hỗ trợ xe điện vẫn chưa đồng bộ, bao gồm cả việc xử lý vấn đề phổ biến như xe xăng đỗ tại điểm sạc xe điện.
Lo ngại về phạm vi hoạt động là một trong những lý do chính khiến người tiêu dùng còn do dự về việc chuyển đổi sang việc sử dụng xe điện. Để giảm bớt lo lắng này, hạ tầng sạc công cộng đang được mở rộng rộng khắp trên thế giới. Ngoài các trạm sạc riêng cho xe điện, hạ tầng sạc cũng có thể xuất hiện tại các bãi đỗ với một số cây sạc giới hạn.
Vì các điểm sạc xe điện thường có vị trí thuận lợi trong bãi đỗ như gần cửa ra vào, gần cơ sở lân cận... nên thường bị chiếm dụng bởi chủ xe xăng. Ảnh: Drive
Thường thì, những cây sạc như này được đặt gần các cơ sở đi kèm (như siêu thị, cửa hàng...). Điều này không chỉ giúp che mưa/nắng để đảm bảo an toàn khi sạc mà còn giúp giảm chi phí dư thừa như tiền kéo dài dây/cáp sạc.
Tuy nhiên, sự tiện lợi của những vị trí như vậy khiến nhiều chủ xe xăng không kiêng nể đỗ xe của họ tại điểm sạc. Ở rất nhiều quốc gia, hành động này vẫn chưa có biện pháp xử lý cụ thể. Thông thường, người muốn sạc xe điện sẽ phải chịu nhục nhã. Trong một số trường hợp, cơ sở sẽ tự áp dụng biện pháp xử phạt hoặc yêu cầu chủ xe xăng di dời xe.
Để khuyến khích việc sử dụng xe điện, một số quốc gia đã áp dụng hình phạt nặng cho những chủ xe xăng đỗ tại điểm sạc xe điện.
Những vị trí đỗ có cây sạc xe điện thường được đánh dấu rất rõ trên mặt đất nên không thể xảy ra tình trạng 'đỗ nhầm'. Ảnh: Drive
Ví dụ ở Úc, mỗi trường hợp đỗ sai vị trí như vậy bị phạt 75 AUD - khoảng 1,23 triệu đồng. Một hình phạt khác dành cho chủ xe điện đỗ vào vị trí sạc mà không sạc là 111 AUD - khoảng 1,83 triệu đồng.
Tùy thuộc vào bang ở Úc, mức phạt này có thể được tăng lên vài lần, thậm chí là... hàng chục lần. Mức phạt cao nhất cho hành vi đỗ xe xăng tại điểm sạc xe điện có thể lên đến... 3.200 AUD - 52,7 triệu đồng!
Liệu việc áp dụng các khoản phạt nặng như vậy có nên được mở rộng sang các quốc gia khác để thúc đẩy việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện không?