Muốn sở hữu chiếc xe mang lại cảm giác lái mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu tốt, liệu bạn có nên chọn một chiếc xe với hộp số vô cấp (CVT)?
Cách hoạt động
Hãy tưởng tượng hộp số CVT giống như một hệ thống bánh răng của xe đạp. Nó được tạo thành từ một hệ thống ròng rọc bao gồm các hình chóp và được kết nối với nhau bằng một vòng đai. Những hình chóp này di chuyển gần hoặc xa nhau để điều chỉnh tỷ lệ đường kính của vòng đai đang hoạt động.
Với hộp số CVT, tỷ lệ đường kính rất quan trọng và được chọn tự động dựa trên các yếu tố như vị trí chân ga, tốc độ xe và vòng quay của động cơ. Tỷ lệ này luôn thay đổi để đảm bảo hiệu suất tốt nhất và mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Hộp số CVT cũng mang lại cảm giác lái mượt mà hơn nhiều so với hộp số cơ bản hoặc hộp số tự động.
Ngày càng có nhiều loại xe mới được trang bị hộp số CVT thay vì hộp số cơ bản vì được đánh giá là mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao.
Thực tế, chiếc Nissan Altima phiên bản 2013 với hộp số CVT đã được đánh giá là chiếc sedan cỡ trung tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc, với khoảng 6.1 lít/100 km trên đường cao tốc. Ngoài ra, hầu hết các mẫu kết hợp động cơ lai và hộp số CVT (như Toyota Prius) cũng được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu rất tốt.
Đối với việc vượt qua đồi dốc, nếu xe được trang bị hộp số sàn hoặc tự động cần nỗ lực lớn, nhưng xe sử dụng hộp số biến thiên có thể vượt qua một cách dễ dàng. Loại hộp số này cung cấp sức mạnh mà không cần phải đổi số. Hộp số CVT cũng cho phép xe vận hành ở giữa công suất và mô-men xoắn tối đa, giúp động cơ luôn đạt tốc độ vòng quay (RPM) tốt nhất.
Mặc dù chỉ có động cơ 1.3 lít với công suất 94 mã lực, nhưng chiếc Scion iQ với hộp số CVT đã dễ dàng vượt qua những dốc đồi ở San Francisco với phản ứng gần như tức thì.
Nhận thấy tiềm năng của loại hộp số này, hãng Nissan ngày càng trang bị nhiều phiên bản với hộp số CVT hơn và đã đạt được nhiều thành công đáng kể. Đặc biệt, tại thị trường Mỹ, nơi có quy định nghiêm ngặt về khí thải, hộp số CVT thực sự là một lợi thế tuyệt vời so với các loại hộp số trước đó.
Khuyết điểm
Con đường phát triển của hộp số CVT vẫn còn xa, khi nó vẫn là một trang bị khá mới lạ với nhiều người và cũng tiềm ẩn những nhược điểm chưa được khắc phục, như khả năng kết hợp với động cơ có công suất và mô-men xoắn cao.
Ngoài ra, độ tin cậy của loại hộp số này vẫn chưa được kiểm chứng. Nissan Murano là chiếc xe đầu tiên của Nissan được trang bị hộp số CVT và mẫu xe này đã gặp một số vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, từ đó, hãng xe này đã tăng thời hạn bảo hành của hộp số lên 10 năm hoặc 192.000 km.
Nếu bạn muốn tận hưởng niềm vui nhấn chân ga đến giới hạn vòng tua và cảm nhận sự thú vị khi chuyển số, thì CVT có thể không phải là lựa chọn phù hợp cho bạn. Hoặc nếu bạn muốn chiếc xe mang lại cảm giác lái thể thao với chức năng tự động, thì không nên dừng lại ở những chiếc trang bị hộp số CVT, thay vào đó, hãy chọn những chiếc trang bị hộp số ly hợp kép.
Hộp số CVT là một trang bị phổ biến trong thế giới của những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất, mang lại trải nghiệm lái êm ái và dễ chịu.
Theo autoguide