Nếu xe đang hoạt động bình thường và điều kiện vận hành ổn định, không nên mở ca pô trong bất kỳ trường hợp nào.
Hiện nay, hầu hết các xe hơi đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch (chất lỏng).
Hệ thống này bao gồm: bình nước, quạt làm mát bình nước, bơm nước, van termostat... Hệ thống này sẽ duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ theo mức được thiết kế bởi nhà sản xuất (từ 85-90 độ C) trong mọi điều kiện thời tiết, điều kiện vận hành thông thường.
Đa phần các quạt làm mát bình nước được điều khiển điện tử, được đặt trong hộp để hướng luồng không khí tối ưu nhất qua bình nước. Khi xe chạy chậm, chúng sẽ tăng tốc độ quay để tăng lưu lượng không khí qua bình nước, đồng thời van termostat sẽ mở rộng để đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt theo thiết kế.
Khi đi trên cao tốc, vào mùa đông... thì quạt sẽ tự động giảm tốc độ và van termostat sẽ đóng lại để đảm bảo nhiệt độ không giảm dưới nhiệt độ cho phép. Dưới điều kiện nhiệt độ môi trường (-20 độ C hoặc +45 độ C) và điều kiện vận hành bình thường, hệ thống làm mát sẽ giúp động cơ luôn hoạt động trong nhiệt độ làm việc tốt nhất mà nhà sản xuất đề ra.
Không nên mở nắp ca pô sau khi lái xe đường dài. (Minh họa).
Nếu đổ nước vào mùa đông hoặc hè, thì nhiệt độ sôi vẫn là 100 độ C, nhưng vào mùa hè, luôn cảm thấy nước nóng hơn so với mùa đông. Xe ô tô cũng tương tự, khi hoạt động trong thời tiết nóng, cảm giác nhiệt độ động cơ luôn cao hơn so với thời tiết lạnh, mặc dù nhiệt độ làm việc của động cơ là như nhau. Vì vậy, nhiều chủ xe có xu hướng mở nắp ca pô để làm mát động cơ.
Dựa trên những phân tích trên, các chuyên gia cho rằng việc mở nắp ca pô khi lái xe trong thành phố vào thời tiết nóng không chỉ không giải quyết được vấn đề làm mát mà còn gặp phải những vấn đề sau:
+ Khi lái xe trên cao tốc, nguy cơ nắp ca pô bị bật lên rất cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn khi lái xe.
+ Luồng gió khi đi qua khe hở của ca pô sẽ vô tình làm giảm tốc độ của luồng gió chính do quạt làm mát két nước tạo ra, làm giảm khả năng làm mát của hệ thống làm mát.
+ Ngoài ra, khi đóng kín nắp ca pô, bụi bẩn vẫn có thể đi vào qua khe hở vào trong động cơ, làm ảnh hưởng đến luồng gió của quạt làm mát két nước.
Vì lẽ đó, hầu hết các nhà sản xuất đã thêm một đường kín ở mép nắp ca pô để giảm thiểu vấn đề này.
Vì thế, sau khi đã đi xe qua một đoạn đường dài, khi tắt động cơ để nghỉ hoặc kết thúc hành trình... các tài xế không cần thiết phải mở nắp ca pô để làm mát, vì thực tế không có lợi ích đáng kể nào trong việc kéo dài tuổi thọ động cơ. Điều đó chỉ có thể kéo dài một chút tuổi thọ của các bộ phận bằng nhựa hoặc cao su trong khoang động cơ.
Ngoài ra, việc mở nắp ca pô ô tô ngay sau khi lái xe suốt một quãng đường dài có thể gây nguy hiểm cho bản thân bạn, vì nhiệt độ cao của các chi tiết trong khoang động cơ có thể làm bạn bị bỏng nếu tình cờ chạm vào.