Đối mặt với tình huống kinh điển: Khách mang đồ ăn vào nhà hàng! Bạn sẽ làm gì? Tiếp tục phục vụ như thường hay quyết định “mời” khách ra khỏi nhà hàng?
Nói thẳng, chắc chắn không có nhà hàng nào muốn “đuổi” khách ra khỏi cửa. Vì vậy, nhiệm vụ của người quản lý là tìm giải pháp khéo léo để khách vẫn hài lòng và nhà hàng vẫn thu được doanh số. Hãy theo dõi bài tổng hợp dưới đây của PasGo Team từ các chuyên gia để biết cách xử lý tình huống này nhé!
1. Có nên áp dụng phí khi khách mang đồ ăn vào nhà hàng?
“Xin quý khách vui lòng không mang theo đồ ăn, đồ uống từ bên ngoài vào”
Thực tế, nhiều nhà hàng đã đưa ra khuyến nghị như vậy trong thực đơn hoặc thông báo đến khách hàng khi đặt bàn. Tuy nhiên, không ít khách hàng vẫn lạc quan và mang theo đồ ăn, đồ uống của họ vào nhà hàng.
PasGo đã có bài viết chia sẻ về trường hợp khách mang đồ uống vào nhà hàng. Mời quý vị tham khảo tại đây: “Tính phí khi khách mang đồ uống vào nhà hàng? Bao nhiêu là hợp lý”
Vậy với khách mang đồ ăn vào, liệu có nên tính phí không? Nếu tính, mức phí nên là bao nhiêu là hợp lý?
- Cộng đồng đang rộ lên những cuộc tranh luận nảy lửa về một số tình huống như:
- Khách hàng đem theo con gà vào quán, nhà hàng quyết định tính phí 300.000đ mỗi lần hấp
- Chàng trai trẻ mua bánh mì mang vào quán cà phê tặng người yêu, bị tính phụ phí 150K cho đồ ăn
- Bà mẹ bỉm sữa mua phần gà rán cho con, sau đó mang vào quán kem, nhà hàng quyết định tính phụ phí 200K
- ...
Cuộc tranh luận vẫn đang diễn ra sôi nổi mà chưa có hồi kết. Một số khách hàng cho rằng việc nhà hàng thu phí như vậy là quá cao, trong khi số đông khác lại cho rằng đây là biện pháp 'hợp lý' vì mục đích của quán là kinh doanh, và việc mang đồ ăn vào như vậy là không tôn trọng,...
Vậy cuối cùng, liệu có nên áp đặt phí cho việc mang đồ ăn vào nhà hàng hay không?
Sau khi tổng hợp ý kiến từ nhiều chuyên gia, câu trả lời cho tình huống này là: “Phụ thuộc!”. Điều này có nghĩa là như cách xử lý khi khách mang đồ uống vào, nhà hàng cần phải thực sự khéo léo và linh hoạt. Mặc dù tình huống mang đồ ăn vào có vẻ ít hơn so với mang đồ uống, nhưng đặc tính của sự việc lại càng 'nhạy cảm'. Đồ uống thường khó giữ gìn, và nếu không được nhà hàng chấp nhận, khách cũng ngần ngại mang về. Cùng lúc đó, có không ít trường hợp khách đang ăn mà bị gián đoạn, liệu có phải vì nhà hàng không đồng ý hoặc tính phí quá cao mà khách không muốn tiếp tục ăn?
“Dù sao cũng phải tùy vào tình huống cụ thể, bạn cần phải xác định rõ:
- Khách hàng có ý định mang đồ vào hay không? (Chẳng hạn như trường hợp của bà mẹ bỉm sữa, không có ý định xấu, chỉ là muốn chiều lòng con nhỏ)
- Số lượng và khối lượng đồ ăn mà khách mang vào có nhiều hay ít?
- Loại đồ ăn mang vào là gì? Có giá trị lớn hay nhỏ? Có tác động trực tiếp đến chất lượng phục vụ ẩm thực của nhà hàng hay không?
(Ví dụ: Nếu khách mang theo cả con gà, chắc chắn sẽ tác động lớn đến hiệu quả kinh doanh của nhà hàng)
- …
>> Dựa vào đó, bạn có thể sử dụng như một cơ sở để quyết định liệu có nên tính phụ phí đồ ăn mang vào hay không, và nếu tính thì áp dụng mức phí bao nhiêu cho từng trường hợp cụ thể.
2. Đặt mức phí phù hợp khi khách mang đồ ăn vào
Thường thì, nếu chỉ quan tâm đến giá tiền của đồ ăn, bạn có thể áp dụng như cách tính phí đồ uống mang vào: Khoảng 20 - 25% theo giá niêm yết của món đó tại nhà hàng hoặc theo giá ước tính trên thị trường.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng cách tính phụ phí cố định cho từng nhóm đồ ăn để tránh xảy ra tranh cãi khi ước tính giá.
Ví dụ:
- Khách mang theo đồ ăn chính (tôm, cua, cá, gà, bò, dê,…): Phụ phí 100 – 200K/kg hoặc đĩa, chưa kể chi phí chế biến
- Khách mang theo đồ ăn nhẹ (bánh mì, cháo,…): Phụ phí 50 – 100K/phần, chưa tính chi phí chế biến
- Khách mang theo đồ ăn vặt (bim bim, kem,…): Phụ phí từ 20K – 30K/phần
- …
Lưu ý: Những con số trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc vào quy mô nhà hàng và tình hình cụ thể khi khách mang đồ vào, nhà hàng có thể đề xuất mức phụ phí hợp lý nhất để đảm bảo sự cân nhắc và hài lòng.
Quyết định có tính phí đồ ăn hay không, và mức phí là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định của thực khách khi quyết định đi ăn
Nhắc nhở lại về các tình huống nhạy cảm như khách mang đồ ăn, đồ uống vào nhà hàng, hoặc khách muốn mang thức ăn về. Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, quản lý cần phải có sự nhẫn nại và khéo léo. Bạn không thể từ chối phục vụ một khách hàng vì lí do cá nhân. Điều này là quan trọng trong nghệ thuật chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thịnh vượng,
Thân ái,
--
XEM THÊM
- Nên tính phí khi khách mang đồ uống vào nhà hàng? Bao nhiêu là phù hợp
- Quy trình chuẩn để giải quyết phàn nàn của khách hàng trong nhà hàng
- Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả trong ngành nhà hàng: Phân loại đội ngũ nhân viên