Đồng hồ công-tơ-mét (Odometer) là thiết bị ghi lại quãng đường đã đi của xe. Khi mua xe cũ, nhiều người quan tâm đến chỉ số Odometer, nhưng liệu có phải đây là yếu tố quyết định chất lượng xe không? Bài viết sẽ giải đáp và cung cấp thông tin hữu ích khi mua xe cũ.
Đồng hồ công-tơ-mét có phản ánh chất lượng của ô tô cũ không?
Không. Số Odometer chỉ là con số tham khảo và không nên là yếu tố quyết định chất lượng xe, vì nó có thể bị gian lận để tăng giá trị xe.
Kiểm tra xe ô tô cũ cần chú ý đến điều gì?
Thay vì chỉ xem ODO, để đánh giá chất lượng và giá trị của chiếc xe cũ, người mua cần quan tâm đến những yếu tố sau đây:
Tập trung vào cách sử dụng và bảo dưỡng
Chiếc xe cũ được đi nhiều nhưng được bảo dưỡng kỹ càng và thường xuyên thay thế các bộ phận hao mòn sẽ có chất lượng cao hơn so với xe chạy ít mà không được bảo trì. Khi mua xe cũ, người mua nên yêu cầu các tài liệu liên quan đến bảo dưỡng và sửa chữa từ chủ sở hữu hoặc đơn vị bán xe.
Việc bảo dưỡng xe cũ sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và cũng không giống như cách bảo dưỡng xe mới. Tuy nhiên, người mua vẫn có thể tham khảo các lịch bảo dưỡng để quyết định mua xe.
Các định kỳ bảo dưỡng theo thời gian sử dụng:
- Thay gạt nước: 6 - 12 tháng
- Thay dầu máy (kể cả khi chưa đi 12.000km): Sau 12 tháng
- Thay dầu ly hợp và dầu phanh: 1 - 2 năm
- Kiểm tra ắc quy ít nhất 1 lần: 2 năm
- Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và nước rửa kính.
Các định kỳ bảo dưỡng theo số km đã đi:
- Thay dầu máy: Từ 8.000 - 12.000 km
- Đảo lốp xe: Từ 8.000 - 16.000 km
- Thay lọc gió: Từ 19.000 km
- Thay nước mát: Từ 48.000 km
- Thay mới má phanh: Từ 60.000 km
- Thay dầu trợ lực lái: Từ 48.000 - 97.000 km
Ngoài ra, cần chú ý đến một số quy trình bảo dưỡng khi mua xe cũ để đánh giá chất lượng và giá trị của xe.
Tập trung vào điều kiện di chuyển
Một chiếc xe cũ di chuyển trên địa hình phẳng, đường xá tốt và trong môi trường khí hậu ôn hòa sẽ có chất lượng cao hơn. Trái lại, xe di chuyển trên địa hình gồ ghề, đường xá xấu và trong khí hậu khắc nghiệt sẽ gây hao mòn nhanh hơn cho xe.
Vì những lý do trên, khi mua xe cũ, cần chú ý đến nguồn gốc của xe để biết chi tiết về lịch sử sử dụng và điều kiện di chuyển của xe. Thông tin này sẽ giúp đưa ra quyết định mua xe có hiệu quả.
Tập trung vào chất lượng ban đầu
Khi chọn mua xe ô tô, hãy kiểm tra kỹ về chất lượng ban đầu của xe. Bạn nên có kiến thức về ô tô hoặc tìm người có kinh nghiệm để đảm bảo mua được xe chất lượng từ nhà cung cấp uy tín.
Dưới đây là các trường hợp xe cũ có chất lượng ban đầu không tốt mà khi gặp phải, bạn nên tuyệt đối không mua để tránh chi phí sửa chữa phát sinh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng:
- Xe bị ngập nước
- Xe từng là taxi hoàn lương hoặc taxi thải
- Xe hạng sang đã hết thời hạn bảo hành
- Xe bị rỉ sét
- Xe bị va chạm, tai nạn
- Xe thiếu giấy tờ chính chủ
- Xe không được sử dụng trong thời gian dài
Đồng hồ công-tơ-mét không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá chất lượng ô tô cũ. Người mua cần xem xét tổng thể các yếu tố khác để đánh giá một cách chính xác và khách quan nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, đồng hồ công-tơ-mét có thể bị sai lệch hoặc tua ngược do một số nguyên nhân sau.
Vì sao đồng hồ công-tơ-mét không còn đáng tin cậy?
Đồng hồ Odometer của ô tô có thể bị sai lệch hoặc tua ngược do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do yếu tố kỹ thuật và con người.
Yếu tố kỹ thuật là nguyên nhân chính
Yếu tố kỹ thuật là những nguyên nhân do sự hao mòn, hỏng hóc, lỗi phần cứng hoặc phần mềm của đồng hồ công-tơ-mét hoặc các bộ phận liên quan. Một số yếu tố kỹ thuật thường gặp bao gồm:
- Pin CMOS đã cũ: Pin CMOS cung cấp điện cho bộ nhớ BIOS của xe, lưu trữ thông số cài đặt, bao gồm cả đồng hồ công-tơ-mét. Khi pin CMOS cũ, điện áp giảm dẫn đến mất dữ liệu hoặc sai số trong ghi nhận và hiển thị thông số xe. Điều này có thể làm đồng hồ công-tơ-mét bị sai lệch hoặc tua ngược.
- Đồng hồ sử dụng lâu thường gặp hỏng hóc do mòn bánh răng, long khớp nối... hoặc tua bin cánh quạt bị kẹt rác. Đây là nguyên nhân do quá trình sử dụng và tác động của môi trường gây ra, làm giảm độ chính xác và ổn định của thiết bị. Điều này có thể làm đồng hồ công-tơ-mét bị sai lệch hoặc tua ngược.
Yếu tố do con người cũng góp phần vào việc sai lệch đồng hồ công-tơ-mét để tăng giá trị xe và những lỗi thường gặp do lắp đặt không đúng quy trình kỹ thuật.
- Tua ngược đồng hồ công-tơ-mét để tăng giá trị xe. Nhiều chủ xe và đơn vị bán xe cũ can thiệp để giảm số km trên odo, tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng.
- Lắp đặt đồng hồ công-tơ-mét không đúng cách. Khi người dùng tự lắp đặt hoặc thay thế đồng hồ mà không tuân theo quy trình kỹ thuật, sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhận và xử lý tín hiệu của đồng hồ, làm nó bị sai lệch hoặc tua ngược.
Trên đây là tổng hợp của Mytour trả lời câu hỏi: “Đồng hồ công-tơ-mét có thực sự phản ánh chất lượng ô tô cũ?”. Số odo chỉ là con số tham khảo, không nói lên toàn bộ chất lượng xe. Chúc bạn sớm tìm được xe phù hợp và ưng ý.