Game thẻ tướng chiến thuật từ Trung Quốc đến Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề.
Nói thẳng, 95% game thẻ tướng chiến thuật mà cộng đồng đang chơi đến từ Trung Quốc. Dù có một số ít sản phẩm đặc biệt hoặc thực sự chất lượng, nhưng phần lớn chỉ là những dự án sản xuất hàng loạt, không có điểm độc đáo, hoặc chỉ sửa đổi nhẹ về hình ảnh tướng. Tất nhiên, chúng vẫn có thể được chấp nhận, có đủ tính năng cơ bản, hoạt động PvP PvE, hệ thống tướng để nâng cấp và tham gia vào các trận đấu. Nhưng nếu người chơi mong đợi sự đổi mới, cơ chế mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế thì không có.
Gần đây, một tựa game kiếm hiệp với chủ đề Kim Dung nhưng thiết kế tướng khá phức tạp vừa ra mắt đã nhận được sự chú ý. Dù đã thêm nhiều yếu tố hiện đại nhưng người chơi vẫn nhận ra rằng đây là phiên bản mới của một tựa game đã 'đi vào huyền thoại'. Việc tái tạo game dựa trên các tác phẩm nổi tiếng không có gì sai, nhưng không ít người chơi cảm thấy khó chịu khi nhà sản xuất chỉ sao chép một cách lười biếng và đặt tất cả vào một trò chơi mới (với cùng một tên). Kết quả là, tựa game 'tự xưng là số 1' này liên tục ra mắt các máy chủ và nhanh chóng 'biến mất' khỏi bảng xếp hạng game chiến thuật trên các cửa hàng ứng dụng, mặc dù vẫn ở thời điểm vàng ra mắt.
Ngoài ra, nhiều tựa game từ Trung Quốc khi nhập về Việt Nam tự phong mình là số 1 trên thị trường mặc dù gameplay không có gì mới mẻ, đồ họa đã lỗi thời. Sau đó, chúng cố gắng che giấu sự thiếu sót bằng cách tuyên bố loại bỏ các cơ chế phức tạp mà không quan tâm đến nhu cầu và mong muốn trải nghiệm của người chơi. Vì chỉ có người chơi mới biết chính xác điều gì cần loại bỏ hoặc cần bổ sung mới làm cho trò chơi thú vị hơn.
Hơn nữa, nhiều tựa game Trung Quốc sau khi nhập về Việt Nam thường tự cao tự đại, tự nhận mình là người dẫn đầu thị trường mặc dù gameplay không đột phá, đồ họa đã lỗi thời. Sau đó, chúng cố gắng che giấu nhược điểm bằng cách tuyên bố loại bỏ những cơ chế rắc rối mà không quan tâm đến nhu cầu và mong muốn của người chơi. Vì chỉ có người chơi mới biết đâu mới thực sự cần được loại bỏ hoặc thêm vào để trò chơi trở nên phong phú hơn.
Nhược điểm của các tựa game từ Trung Quốc chính là ở đó, mọi thứ đã được sắp xếp sẵn đến 90%, nghĩa là cho dù game thủ Việt muốn thay đổi điều gì thì nhà phát hành cũng khó lòng can thiệp vào game, vì tất cả điều đó đều quyết định bởi hợp đồng với nhà sản xuất gốc ở Trung Quốc. Thậm chí cập nhật nhân vật mới hoặc tính năng mới cũng đã có kế hoạch sẵn, chỉ cần đợi thời điểm ra mắt mà không quan tâm đến nhu cầu thực tế của game thủ.
Ngược lại, các tựa game được phát triển bởi các Studio trong nước lại giải quyết triệt để vấn đề này, với chất lượng đồ họa và gameplay được cả thế giới công nhận. Thậm chí ở phân khúc nhỏ hơn là chiến thuật thẻ tướng, không khó để tìm ra các sản phẩm vượt trội hơn các sản phẩm nhập khẩu, thậm chí được phát triển với tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là 'game thủ Việt cần gì có đó'.
Nhìn vào ví dụ của các tựa game từ Studio Việt như Loạn Đấu Võ Lâm, Mộng Võ Lâm, Hải Tặc Bóng Đêm, Toy Odyssey, Caravan War hoặc gần đây nhất là Nhất Đại Tông Sư - SohaGame, có thể thấy rằng Developer Việt cũng không kém cạnh những đối thủ quốc tế.
Thay vì che đậy nhược điểm của sản phẩm, hầu hết các sản phẩm từ Studio Việt đều cực kỳ coi trọng ý kiến đóng góp của game thủ vì họ là những người quyết định sự thành công của sản phẩm. Ví dụ như Nhất Đại Tông Sư - SohaGame, đã thực hiện hàng loạt cải tiến về đồ họa, thiết kế nhân vật và các cơ chế trong game ngay sau khi bản Alpha Test kết thúc: thay đổi hoàn toàn giao diện, cải thiện tạo hình nhân vật 3D, cho phép chuyển đổi giữa chế độ 2D và 3D, cân bằng lại hệ thống kích hoạt... để mang đến trải nghiệm chơi game tốt nhất cho người chơi.
Câu chuyện này gợi nhớ đến sự kiện phim Sonic gây tranh cãi nặng khi teaser đầu tiên công bố với thiết kế 'nhím xanh' không được chào đón. Ngay sau đó, Paramount đã chi ra 5 triệu đô la để 'cải thiện' hình ảnh của Sonic và thành công rực rỡ trên bảng xếp hạng doanh thu. Điều này cho thấy việc 'lắng nghe' ý kiến của cộng đồng là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất lớn ở mọi lĩnh vực. Không có sản phẩm nào hoàn hảo từ đầu, quan trọng là nhà sản xuất có sẵn lòng chấp nhận và thực hiện các điều chỉnh và cải tiến hay không.
Tương tự như vậy, Nhất Đại Tông Sư - SohaGame - với sự hỗ trợ từ các Studio game nổi tiếng trong nước - đã hoàn toàn chủ động trong việc phát triển, cập nhật nhân vật mới và các hoạt động mới theo ý kiến của người chơi - với điều kiện là đảm bảo tính khả thi và sự cân bằng mà không đặt vấn đề tài chính làm lý do giải thích. Điều này cũng là điểm mạnh chung của 'game Việt' so với 'game Tàu' mà rất khó để đáp ứng.
Trước đây, so sánh giữa game Việt và game nhập khẩu có cơ sở, nhưng hiện tại ranh giới ấy đã mờ nhạt, khiến cho không chỉ đồ họa và gameplay hấp dẫn mà cả dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc cộng đồng, cùng với lộ trình cập nhật theo ý kiến của game thủ, đều trở nên xuất sắc hơn. Đó cũng là lí do mà hầu hết các tựa game nội địa ra mắt trong 2-3 năm gần đây đều có sự sống lâu dài, thay vì chỉ tồn tại trong vòng 3 tháng như các sản phẩm 'mì ăn liền' từ nước ngoài.
Đừng bỏ lỡ cơ hội kiểm tra chất lượng dự án game Việt hot nhất tháng 5 TẠI ĐÂY.