Năm nay là năm thứ hai tôi chọn ở nhà, không còn lang thang ra nước ngoài để mua iPhone mới như những năm trước, bắt đầu từ 2016. Tôi nhận thấy sự háo hức và mong đợi với chiếc iPhone mới đã giảm đi nhiều so với trước đây, nên việc chờ đợi một thời gian cũng khiến tôi thấy thoải mái và hài lòng.
Nhận định rằng 'độ HOT' của iPhone đang giảm có thể đúng với một nhóm nhỏ nào đó, và tôi nằm trong số đó. Để có được kết luận này, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, không đơn thuần vì 16 giống 15 hay 15 giống 14. Hãy liệt kê thử nhé.
Trong những năm gần đây, tỷ lệ chính xác của các tin đồn về iPhone ngày càng cao, đồn gì cũng đúng. Nhiều người đã tiếp cận thông tin trong thời gian dài, khiến cho các tính năng và trang bị trở nên bình thường. Sự háo hức cũng giảm đi vì họ đã chờ đợi lâu mà không được trải nghiệm.
Trước khi iPhone thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam, nhiều diễn đàn, trang tin, KOL và Reviewer đã có cơ hội tiếp xúc thực tế với sản phẩm ngay trong ngày ra mắt, thông tin đã được khai thác và chia sẻ rộng rãi. Điều này làm giảm sự tò mò và mong muốn trải nghiệm sản phẩm, rõ ràng là so với những năm trước.
Nhận định rằng 'độ HOT' của iPhone đang giảm có thể đúng với một nhóm nhỏ nào đó, và tôi nằm trong số đó. Để có được kết luận này, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, không đơn thuần vì 16 giống 15 hay 15 giống 14. Hãy liệt kê thử nhé.
Thông tin tràn ngập, gây phân tâm
Trong những năm gần đây, tỷ lệ chính xác của các tin đồn về iPhone ngày càng cao, đồn gì cũng đúng. Nhiều người đã tiếp cận thông tin trong thời gian dài, khiến cho các tính năng và trang bị trở nên bình thường. Sự háo hức cũng giảm đi vì họ đã chờ đợi lâu mà không được trải nghiệm.
Trước khi iPhone thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam, nhiều diễn đàn, trang tin, KOL và Reviewer đã có cơ hội tiếp xúc thực tế với sản phẩm ngay trong ngày ra mắt, thông tin đã được khai thác và chia sẻ rộng rãi. Điều này làm giảm sự tò mò và mong muốn trải nghiệm sản phẩm, rõ ràng là so với những năm trước.
iPhone ngày càng hoàn thiện hơn
Ngày nay, iPhone mới có cấu hình mạnh mẽ hơn, pin tốt hơn và các tính năng cũng như khả năng hỗ trợ đều vượt trội hơn so với trước. Vì vậy, sự khác biệt giữa chúng và các thế hệ điện thoại mới ra mắt không còn quá lớn. Nếu bạn còn nhớ các mẫu như iPhone 3GS, 4S, 5S, 6S... thì đây luôn là những phiên bản mà người dùng mong chờ, bởi chúng như một phiên bản hoàn hảo của năm trước, hoặc là lý do để người dùng cũ quyết định nâng cấp vì sự hoàn thiện đó.
Và nếu bạn đang sử dụng iPhone 14 Pro Max hay 15 Pro Max và thấy pin vẫn rất tốt, camera vẫn chụp đẹp... thì liệu iPhone 16 Series có còn đủ sức hấp dẫn? Do đó, việc sản phẩm hiện tại quá tốt cũng ảnh hưởng lớn đến sức hút của sản phẩm mới. Tôi vẫn nhớ câu chuyện hài hước mà mọi người thường nói với nhau rằng, nếu sản phẩm bền bỉ quá thì tại sao người ta lại phải mua cái mới?
Thời gian thiết kế “mới hoàn toàn” đang kéo dài quá lâu
Trước đây, một thiết kế thường chỉ sử dụng cho 2 năm / 2 đời điện thoại, nhưng giờ đây thời gian này đã kéo dài. Nếu bạn không quên, từ iPhone 12 đến iPhone 16 đã có tới 5 đời điện thoại cùng chung một thiết kế tổng thể. Mặc dù có sự thay đổi về vật liệu Titan ở dòng iPhone 15 Pro Series, nhưng nhìn chung, sự khác biệt không đáng kể.
Mặc dù biết rằng iPhone luôn có những nâng cấp nhỏ nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và hoàn thiện sản phẩm hơn, nhưng điều này cũng giống như việc có đến 5 đời S / 5 lần nâng cấp. Vì vậy, bất kể có muốn thừa nhận hay không, một lượng lớn người dùng vẫn háo hức chờ đợi những điều mới mẻ, đặc biệt là thiết kế (Xem hai hình ảnh trên, giữa iPhone 12 và 16 Pro Series). Họ không còn vui mừng và bắt đầu suy nghĩ xem các tính năng mới có thực sự đáng để nâng cấp hay không (đọc lại ý thứ 2).
iPhone không còn là món đồ “đặc biệt” tại Việt Nam
Cái gì khó có được thì càng khiến người ta muốn sở hữu sớm. Yếu tố này thường được áp dụng trong một số loại hình kinh doanh để tạo nên sự đặc biệt cho sản phẩm, giúp khách hàng cảm thấy hạnh phúc khi sở hữu. Nhìn lại lịch sử của iPhone tại Việt Nam, cơn sốt từ những thế hệ iPhone 2G khiến việc có tiền cũng không thể mua được iPhone là chuyện rất bình thường, và sau này phần lớn nguồn cung là từ hàng xách tay.
Vào khoảng năm 2010, các nhà mạng bắt đầu bán iPhone 4 chính hãng với số lượng hạn chế, thường phải “mua bia kèm lạc”, hay người ta phải mua đi bán lại, chiếc iPhone giá 15 triệu tại nhà mạng sau khi qua tay nhiều người đã lên tới 20-21 triệu, và thời điểm đó vẫn không có hàng để mua.
Nhiều cửa hàng xách tay bán máy sớm hơn
Tôi vẫn nhớ năm 2016, mình đã sang Singapore và mua những chiếc iPhone 7 Series trước ngày mở bán một ngày. Khi trở về Việt Nam, không thấy bất kỳ đơn vị nào khác chào bán iPhone 7 Plus (chỉ có 1-2 chiếc iPhone 7). Hầu như không có cửa hàng nào có máy, hoặc số lượng không đủ để bán trong tuần đầu mở bán, nên sự quan tâm đến nó rất cao, chủ yếu vì người ta chưa tiếp cận được.
Còn vài năm gần đây thì sao, tôi cũng đã đi Singapore và chứng kiến có không dưới 10 cửa hàng bán máy xách tay (mà tôi biết) đều tìm cách mang những chiếc iPhone đời mới về sớm nhất có thể, thậm chí là ngay trưa ngày mở bán đầu tiên.
Nhớ lại thời điểm năm ngoái, các cửa hàng xách tay đã giảm giá theo từng ngày, thậm chí từng buổi và từng giờ. Nguyên nhân giảm giá không gì khác ngoài việc nguồn cung quá dồi dào, các cửa hàng cạnh tranh nhau đến 200-300 ngàn đồng. Do đó, “cơn bão” máy càng lớn thì càng nhanh chóng lắng xuống.
Tác động từ Apple Store Online
Đây là năm thứ hai Apple chính thức kinh doanh sản phẩm qua cửa hàng trực tuyến. Theo quan điểm của tôi, người tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.
Không có cửa hàng xách tay hay ủy quyền nào có thể duy trì mức giá chênh lệch cao hơn so với Apple Store Online lâu dài, mà giá chênh sẽ ngày càng giảm cho đến khi Apple Store bàn giao máy đặt trước. Thời gian giao hàng ngắn và lượng hàng từ Apple Store nhiều thì giá thị trường bên ngoài sẽ sớm ổn định. Khi giá bán đã “bình thường”, người ta sẽ ít bàn luận về nó. Một sản phẩm giá 35 triệu nhưng bán với giá 50 triệu sẽ thu hút sự chú ý, nhưng nếu giá gần 35 triệu thì không còn gì đặc biệt để bàn đến.
Năm nay, iPhone 16 series ra mắt vào ngày 20, ngày mở bán trên các Store toàn cầu và Store Online Việt Nam mở đặt hàng, tức là thời gian đặt hàng đã sớm hơn nhiều so với năm trước, và ngày giao hàng đầu tiên chỉ sau 7 ngày. Vì vậy, tôi tin rằng “cơn sốt” iPhone mới sẽ nhanh chóng lắng xuống và trở về bình thường trong vòng một tháng.
Tóm tắt lại
Cơn sốt iPhone xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng có thể tóm tắt lại theo quan điểm và thực tế đã diễn ra như sau: Thông tin bị sao nhãng - Sản phẩm đổi mới chậm - Chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn - Hàng chính hãng ngày càng nhiều và có mặt sớm hơn - Số lượng cửa hàng xách tay bán máy sớm cũng ngày một tăng.
Mình viết những điều này khi nhận thấy sự hứng thú của mình đối với iPhone ngày càng giảm. Với vai trò là một Mod năng nổ trên Mytour từ năm 2009, người từng kinh doanh điện thoại và đã chi 2-30 triệu đồng tại Singapore để mang về Việt Nam những chiếc iPhone mới sớm nhất, hay trong vài năm gần đây, mình thường đi nước ngoài vào dịp mở bán để tự thưởng cho bản thân một chiếc iPhone mới.
Nhưng từ góc nhìn của người tiêu dùng tại Việt Nam, mình thấy đây là tín hiệu tích cực, vì người dùng iPhone giờ đây có thể dễ dàng mua được một chiếc máy chính hãng với giá không quá cao, thậm chí tương đương với giá của Apple đưa ra.
Chúc mọi người có một mùa iPhone mới vui vẻ với sản phẩm của mình và nếu có ý định đổi máy, hy vọng các bạn sẽ tìm được một chiếc iPhone chất lượng với mức giá hợp lý.