Tinh tinh có tỷ lệ di truyền giống với con người lên tới 96%, là loài gần gũi nhất với con người. Nhưng liệu chúng có thể học tiếng người tốt nhất không? Từ những năm 1950, một số người đã thử nghiệm dạy đười ươi và tinh tinh nói tiếng người.
Năm 1951, gia đình Hayes tại Mỹ nhận nuôi một con tinh tinh tên Vicky. Trí thông minh của Vicky tương đương với trẻ em 2 hoặc 3 tuổi, vì vậy gia đình Hayes đã cùng dạy Vicky và đứa con nhỏ của họ, tạo điều kiện bình đẳng về yêu thương và học ngôn ngữ.
Kỳ vọng cao hơn là Vicky sẽ tiến bộ và học được nói như con người. Nhưng kết quả thực tế buộc họ phải dừng lại.
Vicky đã học được cách phát âm một số nguyên âm tiếng Anh đơn giản và diễn đạt một số từ đơn giản, nhưng không tiến bộ trong việc học ngôn ngữ con người. Mục tiêu ban đầu của việc dạy Vicky cùng con người là thúc đẩy quá trình học của tinh tinh.
Tuy nhiên, tinh tinh trưởng thành nhanh hơn con người, do đó Vicky đã học nhiều chiêu trò hơn và trở thành mẫu xấu cho con gái của gia đình Hayes.
Đồng thời, khả năng ngôn ngữ kém phát triển của Vicky cũng làm chậm quá trình phát triển ngôn ngữ của con gái nhà Hayes. Với thấy kết quả không như mong đợi, gia đình Hayes không còn lựa chọn nào khác và buộc phải từ bỏ dự án.

Cũng tương tự, loài đười ươi khiến con người thừa nhận việc dạy chúng nói là khó khăn vì thất bại liên tục. Nhưng nhà khoa học đã khám phá ra rằng cách con người giao tiếp với đười ươi không chỉ giới hạn ở ngôn ngữ lời nói.
Sau nhiều nỗ lực dạy bằng miệng thất bại, vào năm 1978, nhà nhân chủng học H. Lyn Miles nhận nuôi Chantek, một con đười ươi. Không dạy chúng nói như người tiền nhiệm, Lyn phát hiện ra khả năng giao tiếp đáng kinh ngạc của đười ươi qua ngôn ngữ ký hiệu.


Khi Chantek mới 6 tháng tuổi, Lyn bắt đầu dự án 20 năm dạy Chantek ngôn ngữ ký hiệu và văn hóa con người.
Lyn đối xử với Chantek như một đứa trẻ và sống với nó tại Đại học Tennessee. Chantek thể hiện sự thông minh và hiểu biết vượt trội so với các đười ươi cùng tuổi, đã học được nhiều từ đơn giản chỉ trong vài tuần.
Vài năm sau, Chantek thành thạo 150 từ ngôn ngữ ký hiệu. Ví dụ, nó có thể chỉ đúng hướng khi hỏi về vị trí của con chó hàng xóm. Chantek cũng truyền đạt cảm xúc và hành động qua ngôn ngữ ký hiệu.
Chantek tham gia lớp học của Lyn như một sinh viên đại học bình thường, thậm chí còn hoàn thành các kỳ thi và có ảnh tốt nghiệp. Lyn cũng dạy Chantek về tiền bạc, sử dụng tiền giả để mua đồ vặt như kem.

Nhờ khả năng giao tiếp đặc biệt, việc học đại học và sử dụng tiền bạc, Chantek trở nên nổi tiếng.
Mặc dù Chantek có hành vi ấn tượng, nhưng nó bị mất quyền lợi do tấn công nữ sinh. Sau đó, nó sống trong vườn bách thú và qua đời.

Koko, một khỉ đột nổi tiếng, hiểu hơn 2.000 từ và 1.000 ngôn ngữ ký hiệu, cùng nuôi một con mèo.

Đười ươi và khỉ đột dùng hơn 200 ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp với nhau.
Ngôn ngữ cơ thể của chúng quan trọng hơn ngôn ngữ nói, chúng cũng học ngôn ngữ ký hiệu từ con người.
Mặc dù đười ươi giỏi ngôn ngữ ký hiệu và thông minh như trẻ hai tuổi, nhưng không thể nói chuyện với con người.
Bộ não của khỉ đột gần bằng con người, nhưng đười ươi và tinh tinh có bộ não nhỏ hơn, không đủ để kích hoạt chức năng ngôn ngữ.