Theo báo cáo chính thức về game di động toàn cầu năm 2021 từ Newzoo, game di động đã tạo ra tổng doanh thu 93.2 tỷ đôla, trong đó 42 tỷ đôla đến từ nữ game thủ, thay thế cho các game PC và console để trở thành phân khúc thị trường tiềm năng nhất.
Theo báo cáo chính thức về game di động toàn cầu năm 2021 từ Newzoo, game di động đã thu về tổng doanh thu 93.2 tỷ đôla, trong đó có 42 tỷ đôla đến từ nữ game thủ, thay thế cho các game PC và console để trở thành phân khúc thị trường tiềm năng nhất.
Sự hiện diện và vắng mặt của nữ game thủ
Nữ game thủ luôn có mặt, nhưng những nhân vật nữ trong game thường hiếm khi được phát triển với hình ảnh và câu chuyện riêng biệt. Công chúa Peach là biểu tượng của những nhân vật nữ theo kiểu cũ, trong khi người hùng thường là nam giới. Điều này khiến người chơi có cảm giác trở thành người hùng.
Thông qua phân tích dữ liệu, các nhà phát triển game nhận thấy rằng, nhân vật nữ trong game thu hút sự chú ý của người chơi nam. Do đó, ngày càng có nhiều nhân vật nữ trong game, một số có cả câu chuyện riêng biệt, như Chun-Li trong Street Fighter II và Lara Croft trong Tomb Raider.
Những nhân vật nữ đầy cá tính và thông minh trong trò chơi
Hiểu rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong sự phát triển của cộng đồng, các trò chơi đã bắt đầu đưa vào những nhân vật nữ chính. Từ Samus, nhân vật nữ chính đầu tiên xuất hiện vào năm 1986, đến Angelique, tựa game đầu tiên dành riêng cho phái đẹp vào năm 1999, và cả thị trường đang dần chuyển hướng tới nữ giới với sự phát triển mạnh mẽ, những game thủ nữ đã trở thành một phần không thể thiếu, góp phần vào doanh thu của ngành công nghiệp game.
Lý do tạo ra 'thể loại game dành cho cô ấy'
Những nhân vật nữ được thiết kế cuốn hút đã thu hút ngày càng nhiều game thủ nữ. Sự phát triển của cộng đồng game thủ nữ được thúc đẩy bởi sự nhận biết về vai trò quan trọng của phụ nữ trong xã hội. Với sự tiến bộ của công nghệ và sự thay đổi của xã hội, phụ nữ ngày nay đã có điều kiện kinh tế tốt hơn. Như đã nói, cơ sở hạ tầng xã hội sẽ phản ánh lên cơ sở tài chính. Với sự độc lập về tài chính và vị thế xã hội ngày càng cao, phụ nữ đã trở thành một nhóm đối tượng tiêu dùng quan trọng.
Ngoài ra, phụ nữ ngày nay càng có điều kiện và sẵn lòng chi tiêu hơn, với sự phát triển của phần cứng và phần mềm, các công ty sản xuất điện thoại và game cũng đóng góp phần lớn vào việc tăng cường chi tiêu của game thủ nữ.
Với sự phát triển của công nghệ, các thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến và giá thành cũng ngày càng hạ nhiều. Điện thoại di động trở nên phổ biến hơn và số lượng người dùng mạng cũng gia tăng đáng kể. Thực tế cho thấy, kể từ đầu thời kỳ Internet, có khoảng 60% người dùng mạng là phụ nữ, tỷ lệ luôn cao hơn nam giới.
Do bị hạn chế về phần cứng, các trò chơi di động ban đầu được thiết kế dựa trên màn hình cảm ứng, như Angry Birds và Subway Surfers. Những trò chơi giải trí này có lối chơi đơn giản và thời gian chơi ngắn, phù hợp với phái nữ. Từ trò chơi giải trí, RPG, MOBA đến trò chơi mid-core, hard-core, số lượng nữ game thủ ngày càng tăng lên và chiếm hơn 50% tổng số game thủ.
Số lượng người dùng nữ ngày càng lớn đang tăng, cho thấy tiềm năng của thị trường, điều này khuyến khích các nhà phát triển game bắt đầu tạo ra các trò chơi dành cho nữ giới. Các thị trường mục tiêu bao gồm Đông Nam Á, Châu Âu và Châu Mỹ
Sự khác biệt giữa các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ và Đông Nam Á
Các trò chơi dành cho nữ giới ở hai khu vực này có sự khác biệt lớn về phong cách nghệ thuật, đồ họa và cốt truyện.
Trước hết, về phong cách nghệ thuật và đồ họa. Dựa trên dữ liệu từ SocialPeta, hầu hết các trò chơi dành cho nữ giới thích phong cách hoạt hình, tinh tế và dễ thương, theo phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc phong cách kịch tính của Disney.
Tiếp theo, trọng tâm của cốt truyện. Các trò chơi ở Đông Nam Á thu hút game thủ nữ bằng các nhân vật nam. Thị trường này chứng kiến nhiều trò chơi dành cho nữ nổi tiếng, như Ensemble Stars!! (viết tắt là ES2), một game xếp hạng hàng đầu trên Twitter. ES2 là một trò chơi âm nhạc dành cho nữ giới, xoay quanh việc huấn luyện thần tượng. Game được thiết kế dựa trên truyền thống huấn luyện thần tượng tại Nhật Bản, kể về câu chuyện những chàng trai nỗ lực theo đuổi ước mơ, được nhiều game thủ nữ yêu thích và đánh giá cao.
Theo thông tin mới nhất từ SocialPeta, tựa game Ensemble Stars!! đã tập trung phát triển hình ảnh các nhân vật nam quyến rũ. Những buổi biểu diễn nhảy múa và ca hát trên sân khấu lộng lẫy đã tạo ấn tượng mạnh mẽ cho cộng đồng game thủ, thể hiện sự nhiệt huyết và sự ủng hộ từ khán giả.
Các nhà phát triển đã sử dụng thành công hình ảnh các chàng trai quyến rũ như một chiến lược thu hút sự chú ý từ phái nữ. Việc tạo ra các nhóm nhân vật với đa dạng tính cách cũng là một điểm nổi bật của tựa game này.
Trái ngược với các game dành cho nữ giới ở khu vực Đông Nam Á, các tựa game tại Châu Âu và Châu Mỹ tập trung phát triển gameplay. Project Makeover của Magic Tavern là một minh chứng rõ ràng cho sự thành công này, với hàng triệu lượt tải và doanh thu đáng kinh ngạc.
Ngoài gameplay hấp dẫn, các game dành cho nữ giới ở Âu Mỹ còn đem lại cho người chơi những câu chuyện đầy cảm xúc. Các nhân vật nữ được xây dựng không chỉ là những hình mẫu hoàn hảo mà còn có cuộc sống và những vấn đề riêng biệt, mang lại sự đa dạng và chân thực.
Với việc tạo ra những nhân vật đẹp trai và phụ nữ mạnh mẽ, các tựa game này hứa hẹn mang lại trải nghiệm thu hút cho người chơi nữ, thể hiện sứ mạng của mình trong việc khuyến khích sự đa dạng và sự phát triển của giới tính.
Tổng kết
Theo SocialPeta, các trò chơi dành cho phái đẹp sẽ phát triển theo hai hướng khác nhau. Đối với các trò chơi phát hành tại thị trường Đông Nam Á, nên áp dụng phong cách đồ họa của Nhật Bản và Hàn Quốc, tập trung vào việc thiết kế các nhân vật nam tính. Đối với các trò chơi phát hành tại thị trường châu Âu và châu Mỹ, nên áp dụng đồ họa theo phong cách Disney với lối chơi cuốn hút và câu chuyện lôi cuốn.
Do sự bùng nổ của “nền kinh tế cô ấy”, thị trường game dành cho phụ nữ có tiềm năng lớn. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với các công ty game nếu họ quyết định nhắm mục tiêu vào thị trường nào.