Về doanh số bán hàng trên toàn thị trường của các thành viên VAMA, trong tháng 4/2024, đã đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng trước. Số lượng xe Hyundai Thành Công cũng giảm 6% so với tháng trước, đạt 4.276 chiếc.
Theo thông báo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng cộng đã có 24.350 ô tô của mọi loại được tiêu thụ thành công trong tháng 4/2024, giảm 11% so với tháng trước nhưng tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tổng cộng 4 tháng của năm, doanh số thị trường ô tô đạt 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, số lượng xe du lịch bán ra trong tháng 4 vừa qua là 17.258 chiếc, giảm 9% so với tháng trước; xe thương mại cũng giảm 15% khi đạt 6.815 chiếc. Riêng xe chuyên dụng tăng 21% với doanh số 277 xe.
Về nguồn gốc xuất xứ, số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 11.983 xe, giảm 17%, và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 12.367 xe, giảm 3% so với kỳ báo cáo tháng 3/2024.
Người Việt đang hạn chế việc mua ô tô, chờ đợi ưu đãi về lệ phí trước bạ? (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)
Sự suy giảm này được ghi nhận ở hầu hết các thương hiệu phân phối xe chính hãng tại Việt Nam. Trong số đó, Honda là thương hiệu có doanh số suy giảm mạnh nhất, giảm tới 36% so với tháng trước khi chỉ bàn giao được 1.802 xe cho khách hàng. Các thương hiệu như Mitsubishi, Isuzu, Ford có mức giảm nhẹ hơn. Riêng Toyota tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với 4.483 xe rời đại lý, tăng 618 xe so với tháng trước.
Ngoài các thành viên của VAMA, TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng ghi nhận sự suy giảm về doanh số trong tháng 4/2024 khi đạt 4.276 xe, giảm 6% so với tháng trước.
Xét về xe bán chạy, chỉ có 2 trong số 10 mẫu xe được liệt kê đạt kết quả tăng trưởng, bao gồm Toyota Yaris Cross (882 xe, tăng 125%) và Toyota Innova Cross (802 xe, tăng 347%). Đáng chú ý, cả hai đều là sản phẩm nhập khẩu.
Tình hình suy giảm doanh số trong tháng vừa qua phần nào cho thấy thị trường ô tô Việt vẫn chưa tìm lại được nhịp tăng trưởng ổn định. Đồng thời, theo nhận định của những người trong ngành, thông tin về việc nghiên cứu và đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong tháng 5 cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Hiện tại, những người đang có ý định mua xe đều chưa quyết định, họ đang chờ đợi với hy vọng được hưởng ưu đãi từ cả đơn vị phân phối và chính phủ.
Thực tế đã từng chứng kiến kịch bản này trong năm 2023 khi doanh số thị trường trong tháng 5 giảm mạnh sau khi thông tin về việc giảm 50% lệ phí trước bạ được công bố vào cuối tháng 6. Khi chính sách này được thực thi, doanh số bán hàng liên tục tăng trong các tháng 6 và 7, lần lượt là 15% và 4% so với tháng trước.
Tuy nhiên, không ít người cho rằng, khi chính phủ đưa ra các biện pháp hỗ trợ, các đơn vị bán hàng cũng sẽ thay đổi chiến lược khuyến mãi. Điều này đã từng xảy ra trong những lần hỗ trợ trước đó. Vậy, liệu sự chờ đợi của khách hàng có thực sự được hưởng lợi?
Khám phá thêm: Cơ hội sở hữu các dòng xe Peugeot với ưu đãi giảm giá lên đến 30 triệu đồng