
Cổ Phiếu Chu Kỳ Là Gì?
Giá của cổ phiếu chu kỳ bị ảnh hưởng bởi các thay đổi vĩ mô hoặc hệ thống trong nền kinh tế tổng thể. Cổ phiếu chu kỳ được biết đến vì theo dõi các chu kỳ của nền kinh tế qua giai đoạn mở rộng, đỉnh cao, suy thoái và phục hồi. Hầu hết các cổ phiếu chu kỳ liên quan đến các công ty bán hàng tiêu dùng cá nhân mà người tiêu dùng mua nhiều hơn trong thị trường kinh tế phát triển mạnh mẽ nhưng lại tiêu tốn ít vào chúng trong thời kỳ suy thoái.
Những Điều Quan Trọng Cần Lưu Ý
- Cổ phiếu chu kỳ bị ảnh hưởng bởi các thay đổi vĩ mô. Lợi nhuận của chúng theo các chu kỳ của nền kinh tế.
- Cổ phiếu chu kỳ thường ngược lại với cổ phiếu phòng thủ.
- Cổ phiếu chu kỳ bao gồm các công ty tiêu dùng có điều kiện, như Starbucks hoặc Nike. Còn cổ phiếu phòng thủ là các sản phẩm thiết yếu, như Campbell Soup.
- Cổ phiếu chu kỳ thường có biến động cao hơn và dự kiến tạo ra lợi nhuận cao hơn trong các giai đoạn kinh tế mạnh mẽ.
Hiểu Về Cổ Phiếu Chu Kỳ
Các công ty có cổ phiếu chu kỳ bao gồm các nhà sản xuất ô tô, hãng hàng không, cửa hàng bán nội thất, cửa hàng quần áo, khách sạn và nhà hàng. Người tiêu dùng có thể mua ô tô mới, nâng cấp nhà cửa, mua sắm và đi du lịch khi nền kinh tế đang phát triển.
Những chi phí tùy ý này là một trong những khoản chi tiêu đầu tiên mà người tiêu dùng cắt giảm khi nền kinh tế suy thoái. Cổ phiếu chu kỳ có thể trở nên hoàn toàn vô giá trị nếu suy thoái nghiêm trọng đủ mạnh và các công ty có thể phá sản.
Nhà đầu tư nên cẩn trọng với vị thế của họ trong cổ phiếu chu kỳ nhưng họ không nên hoàn toàn tránh chúng.
Cổ phiếu chu kỳ tăng và giảm theo chu kỳ kinh tế. Sự dự đoán trong việc di chuyển giá cổ phiếu của họ có thể dẫn đến một số nhà đầu tư cố gắng định giá thời điểm thị trường. Họ mua cổ phiếu vào điểm thấp nhất của chu kỳ kinh doanh và bán chúng vào điểm cao nhất.
Nhà đầu tư nên cẩn thận về tỷ trọng cổ phiếu chu kỳ trong danh mục đầu tư của họ vào bất kỳ thời điểm nào, nhưng điều này không có nghĩa là nhà đầu tư nên hoàn toàn tránh xa những cổ phiếu này.
Xem xét Đặc biệt
Cổ phiếu chu kỳ được coi là có tính biến động cao hơn so với các cổ phiếu không chu kỳ hoặc phòng thủ, có xu hướng ổn định hơn trong những giai đoạn suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, chúng cung cấp tiềm năng tăng trưởng lớn hơn vì thường vượt trội hơn thị trường trong những giai đoạn kinh tế mạnh mẽ. Nhà đầu tư tìm kiếm tăng trưởng dài hạn với biến động được quản lý thường cân bằng danh mục đầu tư của họ với sự kết hợp của cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu phòng thủ.
Nhà đầu tư thường lựa chọn các quỹ giao dịch trên sàn (ETFs) để có cơ hội đầu tư vào cổ phiếu chu kỳ trong các chu kỳ kinh tế mở rộng. Loạt các quỹ ETF SPDR cung cấp một trong những khoản đầu tư ETF chu kỳ phổ biến nhất trong Quỹ Ngành Lựa chọn Ngành Tiêu dùng (XLY).
Cổ Phiếu Chu Kỳ so với Cổ Phiếu Không Chu Kỳ
Hiệu suất của các cổ phiếu chu kỳ có xu hướng tương quan với nền kinh tế nhưng điều tương tự không thể nói với các cổ phiếu không chu kỳ. Những cổ phiếu này có xu hướng vượt qua thị trường bất kể xu hướng kinh tế như thế nào, ngay cả khi có chậm lại trong nền kinh tế.
Cổ phiếu không chu kỳ cũng được gọi là cổ phiếu phòng thủ. Chúng bao gồm danh mục tiêu dùng cơ bản với hàng hóa và dịch vụ mà con người tiếp tục mua trong mọi loại chu kỳ kinh doanh, ngay cả khi có suy thoái kinh tế.
Các công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, xăng dầu và nước, như Walmart, là ví dụ về những công ty có cổ phiếu không chu kỳ. Thêm cổ phiếu không chu kỳ vào danh mục đầu tư có thể là chiến lược tuyệt vời cho nhà đầu tư vì nó giúp bảo vệ khỏi những tổn thất của các công ty chu kỳ trong thời kỳ suy thoái kinh tế.
Ví dụ về Cổ Phiếu Chu Kỳ
Cổ phiếu chu kỳ thường được phân biệt rõ rệt hơn bằng hàng tiêu dùng bền vững, không bền và dịch vụ. Các công ty hàng tiêu dùng bền vững tham gia vào sản xuất hoặc phân phối các hàng hóa vật lý có tuổi thọ dự kiến hơn ba năm. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực này bao gồm các hãng sản xuất ô tô như Ford, các nhà sản xuất thiết bị gia dụng như Whirlpool và những nhà sản xuất nội thất như Ethan Allen.
Chỉ số đơn hàng hàng hóa bền vững là một chỉ báo cho hiệu suất kinh tế trong tương lai. Điều này có thể là một dấu hiệu cho hoạt động kinh tế mạnh mẽ trong những tháng tiếp theo khi đơn hàng hàng hóa bền vững tăng trong một tháng cụ thể.
Các công ty hàng hóa không bền vững sản xuất hoặc phân phối hàng hóa mềm có tuổi thọ dự kiến ít hơn ba năm. Ví dụ về các công ty hoạt động trong lĩnh vực này là Coca-Cola và Procter & Gamble.
Dịch vụ là một danh mục riêng biệt của các cổ phiếu chu kỳ vì những công ty này không sản xuất hoặc phân phối hàng hóa vật lý. Thay vào đó, họ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ du lịch, giải trí và các hoạt động giải trí khác cho người tiêu dùng. Walt Disney (DIS) là một trong những công ty nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực này. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực phương tiện truyền thông trực tuyến cũng thuộc vào danh mục này, ví dụ như Netflix (NFLX).
Làm thế nào để thu nhập từ việc đầu tư vào cổ phiếu?
Một cổ phiếu về cơ bản là một phần sở hữu trong một công ty. Bạn sở hữu một phần trăm nhỏ của doanh nghiệp khi bạn mua một hoặc nhiều cổ phiếu của nó. Bạn sẽ nhận được cổ tức tiền mặt như tiền thanh toán khi công ty làm ăn tốt. Bạn có thể dùng chúng để tái đầu tư và mua thêm cổ phiếu hoặc bạn có thể lấy cổ tức dưới dạng tiền mặt.
Bạn cũng có thể bán cổ phiếu của mình. Bạn sẽ có thu nhập từ lợi tức vốn nếu bạn bán cổ phiếu của mình với giá cao hơn so với số tiền bạn đầu tư vào chúng, bao gồm cả các phí giao dịch.
Những Cổ Phiếu Chu Kỳ Tốt Nhất là Gì?
'Tốt nhất' của bất kỳ loại cổ phiếu nào là loại cổ phiếu phù hợp nhất với mục tiêu và sự chấp nhận rủi ro của bạn. Được biết đến từ nhiều nguồn khác nhau, các cổ phiếu chu kỳ của các công ty có tên tuổi như Costco, Expedia, UPS, Airbnb và Kohl's được Yahoo Finance đánh giá cao.
Cổ Phiếu Phản Chu Kỳ Là Gì?
Như từ 'phản' ngụ ý, cổ phiếu phản chu kỳ là không chu kỳ. Giá của chúng có xu hướng đi theo hướng ngược lại so với hướng mà nền kinh tế dường như đang đi. Giá của những cổ phiếu này thường tăng khi nền kinh tế gặp khó khăn và đe dọa suy thoái hoặc đã bắt đầu suy thoái.
Kết Luận
Cổ phiếu chu kỳ di chuyển đồng bộ với xu hướng của nền kinh tế. Giá cổ phiếu tăng mạnh khi nền kinh tế phát triển, nhưng cũng có thể sụp đổ trong thời kỳ suy thoái. Những cổ phiếu này thường là của các công ty sản xuất và bán các sản phẩm không bắt buộc mà là sự lựa chọn của cuộc sống. Hãy nghĩ đến chuỗi nhà hàng thay vì siêu thị.
Cổ phiếu chu kỳ có xu hướng mang lại lợi nhuận cao nhưng giới hạn trong thời kỳ kinh tế mạnh mẽ. Chúng sẽ sụp đổ khi nền kinh tế gặp khó khăn. Chúng biến động mạnh và nên được cân bằng với cổ phiếu không chu kỳ trong danh mục đầu tư.