Cả các tổ chức vũ trụ và doanh nghiệp tư nhân đều muốn thay đổi tình trạng khi các vệ tinh hết nhiên liệu, khiến chúng trở thành rác vũ trụ.
Đối với một chiếc xe máy hoặc ô tô bị hết xăng, điều này đã gây rất nhiều phiền toái, huống chi là một vệ tinh di chuyển với tốc độ 128.200 km/h trên không gian. Hiện nay, khi một vệ tinh đốt hết nhiên liệu của mình, nó sẽ trở thành rác vũ trụ, góp phần tạo ra nhiều bãi rác nhân tạo trong không gian.
Khi vệ tinh hết nhiên liệu, nó sẽ trở thành rác vũ trụ. Bây giờ, các tổ chức vũ trụ và doanh nghiệp tư nhân đang muốn thay đổi điều đó. (Ảnh: Northrop Grumman)
Do đó, ngành công nghiệp vũ trụ đang hướng đến việc thay đổi tình trạng này bằng cách đầu tư vào các dự án cho phép các vệ tinh đã chết lơ lửng trong không gian tiếp tục được cung cấp nhiên liệu và quay trở lại quỹ đạo.
Ngoài việc giúp giảm thiểu vấn đề rác vũ trụ ngày càng gia tăng, phương pháp tiếp cận bền vững này cũng có thể giúp giảm lãng phí tài nguyên và giảm chi phí liên quan đến vận hành các vệ tinh. Dưới đây là cách các tổ chức vũ trụ và doanh nghiệp tư nhân lên kế hoạch cung cấp nhiên liệu cho các vệ tinh đã hết nhiên liệu trên quỹ đạo.
Đầu tiên là câu chuyện của công ty startup Orbit Fab có trụ sở tại Colorado, công ty này đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ tiếp nhiên liệu cho vệ tinh một cách toàn diện vào năm 2025. Họ cũng có kế hoạch cung cấp dịch vụ tái định vị, cho phép vệ tinh đã hết nhiên liệu được tái sinh và hoạt động lâu dài hơn và linh hoạt hơn.
Orbit Fab đề xuất một hệ thống các trạm nhiên liệu trên quỹ đạo, kèm theo một đội tàu con thoi chuyên chở nhiên liệu cho các vệ tinh của khách hàng. Khóa của chiến lược này là công nghệ giao diện tiếp nhiên liệu đặc biệt của họ, được gọi là Giao diện truyền chất lỏng có thể gắn nhanh (RAFTI).
Ngoài ra, NASA cũng đang tham gia vào chiến lược đặc biệt này. NASA đang phát triển công nghệ để biến việc tiếp nhiên liệu cho các vệ tinh đã hết nhiên liệu thành hiện thực thông qua Chương trình Sứ mệnh Phục vụ, Lắp ráp và Sản xuất 1 (OSAM-1). Thực tế, OSAM-1 là một con tàu được thiết kế để tiếp nhiên liệu cho các vệ tinh trong không gian.
NASA dự định chứng minh khả năng của OSAM-1 bằng cách tiếp nhiên liệu cho Landsat 7, một vệ tinh quan sát Trái đất được phóng vào năm 1999. Mặc dù OSAM-1, một phần của Chương trình Sứ mệnh Trình diễn Công nghệ của NASA, được lên kế hoạch phóng vào năm 2026, nhưng đã bị trì hoãn và vượt quá ngân sách dự kiến.