Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã tuyên bố giữ nguyên phần thi mô phỏng lái xe ô tô và sẽ điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.
Theo Thông tư số 04/2022 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 15/6/2022, tất các người tham gia thi lấy giấy phép lái xe các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC đều phải vượt qua môn thi mô phỏng lái xe ô tô.
Học viên thi giấy phép lái xe hiện nay, ngoài việc làm bài thi lý thuyết với 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, cũng phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống giao thông trên video mô phỏng. Trong trường hợp gặp tình huống nguy hiểm, người thi sẽ phải bấm nút dừng.
Phần thi mô phỏng lái xe ô tô vẫn còn nhiều hạn chế
Sau hơn 1 năm thực hiện theo thông tư mới, cả địa phương, trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe lẫn học viên đều nhận thấy những hạn chế trong phần thi mô phỏng. Do đó, các đơn vị đã gửi kiến nghị tới Cục Đường bộ Việt Nam.
Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề xuất loại bỏ phần thi mô phỏng lái xe và chỉ sử dụng nó như một công cụ hỗ trợ trong đào tạo lái xe, giúp học viên nâng cao kỹ năng và kiến thức để áp dụng vào thực tế.
Có sự đồng tình từ Cục Đường bộ Việt Nam về việc loại bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô?
Các Sở GTVT tỉnh Bình Dương, Đà Nẵng, TP. HCM đồng ý với đề xuất này. Theo họ, phần mềm mô phỏng tạo áp lực và không phản ánh đúng thực tế khiến thí sinh cảm thấy bị chi phối theo ý chủ quan của người viết phần mềm.
Cục Đường bộ Việt Nam cần điều chỉnh lại nội dung và cách chấm điểm của 120 câu hỏi mô phỏng tình huống để phù hợp với thực tế.
Trước những bất cập này, các trung tâm đề nghị các đơn vị viết phần mềm cải thiện và giảm thiểu lỗi để thí sinh không bị trượt vô lý. Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam cũng cần điều chỉnh lại 120 câu hỏi mô phỏng tình huống và cách chấm điểm phù hợp với thực tế.
Cục Đường bộ Việt Nam đã phản hồi về vấn đề này.
Vào sáng ngày 26/12, đại diện từ Cục Đường bộ Việt Nam đã chia sẻ với các phương tiện truyền thông về vấn đề này.
Hiện tại, Bộ GTVT đã giao cho Cục Đường bộ Việt Nam nhiệm vụ nghiên cứu và thu thập ý kiến từ các cơ quan, ban ngành và địa phương để sửa đổi Thông tư 04 về đào tạo, sát hạch và cấp phép lái xe đường bộ. Trên cơ sở đó, Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với các đơn vị để điều chỉnh phần thi mô phỏng.
Theo như đại diện từ Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ, họ sẽ điều chỉnh các tình huống trong phần thi mô phỏng để phản ánh đúng thực tế. Họ cũng sẽ thay đổi cách chấm điểm để tăng thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm và loại bỏ phần thi này đối với những người đã có bằng lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn.
Nguồn ảnh được lấy từ Internet.