Với nhiều loại thuế phí khác nhau, giá của ô tô điện mini nhập về Việt Nam có thể không hề rẻ so với xe xăng hạng A.
Loạt thuế khiến giá xe nhập khẩu leo thang
Để một chiếc xe được nhập về và lăn bánh trên đường tại Việt Nam, nó phải chịu hàng loạt thuế khác nhau, trong đó có thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT...
Gần đây, chiếc ô tô điện mini Silence S04 của Tây Ban Nha đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với giá 6.580 euro (tương đương 166,6 triệu đồng), nhưng nếu nhập về Việt Nam, giá này sẽ tăng lên đáng kể.
Mặc dù đã có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), nhưng ưu đãi với xe nhập khẩu vẫn chưa được áp dụng. Do đó, ô tô nhập khẩu từ EU vẫn phải chịu mức thuế cao lên đến 70%, cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT, khiến giá xe tăng đáng kể.
Ngoài thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt, giá xe còn phải chịu mức thuế VAT 10%, khiến giá cuối cùng của chiếc ô tô điện mini Silence S04 lên tới mức phân khúc xe cỡ A ở Việt Nam.
Phí đăng kiểm hiện tại của xe điện mini là 250.000 đồng, phí bảo trì đường bộ trong 1 năm là 1.560.000 đồng, phí đăng ký biển số là 20 triệu đồng (ở Hà Nội hoặc TP.HCM), bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc) là 437.000 đồng/năm. Tổng cộng, giá lăn bánh của Silence S04 tại Việt Nam sẽ khoảng 342,25 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá này có vẻ không quá hấp dẫn với người tiêu dùng Việt, khi họ có thể chỉ cần 'thêm một chút cố gắng' là có thể mua được xe cỡ A mới hoặc xe cũ với không gian rộng rãi hơn và trang bị nhiều công nghệ hơn.
Mẫu xe điện mới VF3 của VinFast
Khó cạnh tranh
Với mức giá như đã nêu, Silence S04 sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ mạnh khác như Wuling HongGuang MiniEV hay VinFast VF3. Mặc dù chưa có giá bán chính thức, có thể giá của những mẫu xe điện mini này sẽ 'mềm hơn' Silence nhờ sản xuất tại Việt Nam.
VinFast đã bắt đầu nhận đặt cọc VF3 từ tháng 9 năm nay và dự kiến bàn giao xe vào quý III/2024. Dựa vào những hình ảnh ban đầu về kiểu dáng và trang bị, nhiều người dự đoán VF3 sẽ có giá khoảng 300 triệu đồng.
Mức giá này thấp hơn so với các mẫu xe xăng hạng A (từ 356 triệu đến hơn 400 triệu đồng). VF3 sẽ cạnh tranh với đối thủ Wuling Hongguang, dự đoán có giá 200-300 triệu đồng do được lắp ráp tại Việt Nam.