Đảm bảo tốc độ lái xe khi tham gia giao thông là điều cần thiết, đồng hồ công-tơ-mét ô tô là thiết bị đo lường quan trọng. Đồng hồ Odometer giúp người lái kiểm soát tốc độ di chuyển của xe ô tô, đảm bảo xe chạy đúng tốc độ quy định.

Đồng hồ Odometer là gì?
Đồng hồ Odometer (hay còn gọi là Odo) là thiết bị đo quãng đường mà xe ô tô đã đi được, được gắn trên bảng đồng hồ của xe. Đồng hồ Odo có vai trò rất quan trọng trong việc xác định giá trị, chất lượng và tuổi thọ của xe. Quãng đường đi của xe càng lớn, giá trị của xe càng giảm và ngược lại. Đồng thời, đồng hồ Odo cũng giúp người sử dụng xe biết được thời điểm nào cần bảo dưỡng, thay thế các bộ phận hoặc kiểm tra an toàn của xe.
Có ba loại đồng hồ Odo: tự động, cơ học và bán tự động. Đồng hồ Odo tự động sử dụng công nghệ điện tử để ghi nhận quãng đường đi của xe một cách chính xác và hiển thị số liệu bằng màn hình LED hoặc LCD. Đồng hồ Odo cơ học sử dụng các bánh răng để quay số liệu và hiển thị bằng các con số cơ. Đồng hồ Odo bán tự động kết hợp giữa hai loại trên, sử dụng cả bánh răng và mạch điện tử để ghi nhận và hiển thị quãng đường đi của xe.
Đồng hồ công tơ mét ô tô (Odometer) có bao nhiêu loại?
Đồng hồ đo quãng đường được sáng tạo lần đầu vào ngày 7/10/1902, bởi Kỹ sư Otto Schulze (người Đức). Thiết bị này được cấp bằng sáng chế tại cơ quan Imperial Patent dưới tên gọi công tơ analog với cấu trúc của đồng hồ đo quãng đường dòng xoáy.
Vào năm 1910, các nhà sản xuất ô tô mới bắt đầu trang bị thiết bị này cho các mẫu xe của họ. Ngày nay, đồng hồ đo quãng đường được cải tiến và bổ sung thêm nhiều tính năng mới để phục vụ người dùng.
Bởi vì có cấu trúc khác nhau, nguyên tắc hoạt động của mỗi loại cũng khác nhau. Tuy nhiên, chức năng chính vẫn là đo vận tốc di chuyển của xe.
Đồng hồ đo quãng đường ô tô loại cổ điển

Loại đồng hồ này được tạo thành từ: cáp chủ động (cuộn lò xo xoắn chặt quanh một trục trung tâm), nam châm vĩnh cửu được đặt trong hộp kim loại, lò xo hồi vị, kim chỉ vận tốc (từ 0 đến vận tốc lớn nhất tùy theo model), cảm biến, trục dẫn động, bích tựa và bánh răng dẫn động.
Vì có nhiều chi tiết để tạo thành, nên đồng hồ loại cổ điển hoạt động khá thủ công. Cụ thể, nó sử dụng dây cáp truyền động từ trục bánh xe đến nam châm vĩnh cửu.
Khi xe khởi động, nam châm sẽ quay và tạo ra từ trường biến đổi liên tục để tạo ra dòng điện trong cốc cảm ứng. Dưới ảnh hưởng của từ trường, nam châm sẽ kéo cốc cảm ứng quay theo, đồng thời cốc cảm ứng liên kết với kim quay và lò xo hồi vị.
Khi tốc độ của xe thay đổi, tốc độ quay của nam châm cũng thay đổi theo. Lực đặt lên cốc cảm ứng sẽ biến đổi và làm lệch kim đi một góc, đồng thời duy trì trạng thái cân bằng khi lực đàn hồi của lò xo cân bằng với lực xoắn của cốc cảm ứng, tương ứng với tốc độ của xe.
Đồng hồ công tơ mét ô tô loại điện tử

Trong sự phát triển của ngành công nghệ ô tô, đồng hồ tốc độ điện tử dần thay thế công tơ analog để phù hợp hơn với thiết kế của các dòng xe ô tô hiện đại.
Cấu trúc của công tơ mét điện tử bao gồm: cảm biến (bao gồm 1 hoặc nhiều nam châm) được lắp đặt trong hộp số và máy tính nhỏ. Loại đồng hồ công tơ mét ô tô này được đánh giá cao về tính hoàn thiện so với đồng hồ công tơ mét cổ điển, giảm bớt các chi tiết không cần thiết. Nguyên lý hoạt động cũng đơn giản hơn từ đó.
Với đồng hồ công tơ mét điện tử, tốc độ xe được xác định bằng cách đếm số xung điện mà cảm biến phát ra trong 1 giây. Đồng thời, máy tính nhỏ sẽ phân tích các xung điện này và hiển thị vận tốc của xe dưới dạng số.
Cơ chế của đồng hồ cố gắng đẩy con trỏ về phía 0. Trái lại, bộ rung trong xe cố gắng đẩy con trỏ về vô cực. Sự tương phản này phản ánh vị trí của con trỏ và biểu thị độ lớn tương đối của đầu ra của cơ chế này.
Ở mỗi quốc gia, có những quy ước khác nhau về các số đo trên đồng hồ công tơ mét ô tô. Tuy nhiên, quy định chung là tốc độ được ghi nhận không thấp hơn tốc độ thực tế và không vượt quá 110% tốc độ thực cộng thêm 4km/h ở tốc độ kiểm tra được chỉ định.
Đồng hồ công-tơ-mét trên ô tô có tua ngược được không?

Tua ngược đồng hồ Odo là gì?
Tua ngược đồng hồ Odo là hành vi giảm số liệu quãng đường đi của xe bằng cách can thiệp vào thiết bị đo hoặc phần mềm của xe. Mục đích chính của việc tua ngược đồng hồ Odo là để tăng giá trị bán của xe cũ hoặc che giấu những khuyết điểm của xe. Người bán xe cũ có thể sử dụng các thiết bị chuyên dụng hoặc phần mềm máy tính để kết nối với đầu nối OBD (On-board diagnostics) của xe và thay đổi số liệu quãng đường đi của xe. Ngoài ra, người bán xe cũ cũng có thể tháo lắp các bộ phận của đồng hồ Odo hoặc thay thế đồng hồ Odo bằng một cái khác để giảm số liệu.
Việc tua ngược đồng hồ Odo không chỉ gây tổn thất cho người mua xe mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và môi trường. Người mua xe có thể phải trả một mức giá cao hơn so với giá trị thực của xe và phải chịu chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận của xe nhiều hơn. Ngoài ra, việc sử dụng xe cũ có quãng đường đi lớn cũng có thể gây ra tai nạn giao thông do hư hỏng kỹ thuật hoặc tiêu thụ nhiên liệu và thải ra khí thải nhiều hơn.
Làm thế nào để phát hiện việc tua ngược đồng hồ Odo?

Việc tua ngược đồng hồ Odo là một hành vi gian lận và vi phạm pháp luật, nhằm đánh lừa người mua xe cũ về quãng đường đi của xe. Để phát hiện việc tua ngược đồng hồ Odo, bạn có thể sử dụng một số cách sau đây:
- Kiểm tra lịch sử xe và đồng hồ Odo: Bạn có thể yêu cầu người bán xe cung cấp các giấy tờ liên quan đến lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra an toàn của xe và so sánh với số liệu quãng đường đi hiển thị trên đồng hồ Odo. Nếu có sự khác biệt lớn giữa hai số liệu này, bạn có thể nghi ngờ rằng xe đã bị tua ngược.
- Kiểm tra biên lai thay dầu: Mỗi khi thay dầu, xe cũng được ghi lại số km đã đi được tại thời điểm đó. Bạn có thể kiểm tra biên lai thay dầu của xe và xem số km có tăng dần hay không. Nếu số km giảm hoặc không tương xứng với khoảng cách thời gian giữa các lần thay dầu, bạn có thể nghi ngờ rằng xe đã bị tua ngược.
- Kiểm tra chất lượng và độ hao mòn của các bộ phận của xe: Bạn có thể quan sát các chi tiết như vết xước, vết ố, vết rỉ sét, vết nứt hoặc vết mòn trên thân xe, nội thất, lốp xe, hệ thống phanh, động cơ, hộp số hoặc hệ thống treo. Nếu bạn thấy các bộ phận này đã hao mòn nhiều hơn so với số liệu quãng đường đi hiển thị trên đồng hồ Odo, bạn có thể nghi ngờ rằng xe đã bị tua ngược.
- Kiểm tra tại các trung tâm bảo dưỡng chính hãng: Một cách an toàn nhất để kiểm tra xem xe có bị tua ngược đồng hồ Odo hay không là đưa xe đi kiểm tra tại các trung tâm bảo dưỡng chính hãng của hãng sản xuất. Các trung tâm này có thể kết nối với máy tính của xe và đọc số liệu quãng đường đi chính xác của xe từ bộ nhớ của máy tính. Ngoài ra, các trung tâm này cũng có thể kiểm tra chất lượng và tình trạng hoạt động của các bộ phận của xe một cách chuyên nghiệp và khách quan.
Lời khuyên khi mua xe ô tô cũ
Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng: Một trong những cách để kiểm tra xem xe có bị tua ngược đồng hồ Odo hay không là xem xét lịch sử bảo dưỡng của xe. Bạn có thể yêu cầu người bán xe cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc bảo dưỡng, sửa chữa hoặc kiểm tra an toàn của xe và so sánh với số liệu quãng đường đi hiển thị trên đồng hồ Odo. Nếu có sự khác biệt lớn giữa hai số liệu này, bạn có thể nghi ngờ rằng xe đã bị tua ngược.
Kiểm tra chất lượng và độ hao mòn của xe: Một cách khác để kiểm tra xem xe có bị tua ngược đồng hồ Odo hay không là kiểm tra chất lượng và độ hao mòn của các bộ phận của xe. Bạn có thể quan sát các chi tiết như vết xước, vết ố, vết rỉ sét, vết nứt hoặc vết mòn trên thân xe, nội thất, lốp xe, hệ thống phanh, động cơ, hộp số hoặc hệ thống treo. Nếu bạn thấy các bộ phận này đã hao mòn nhiều hơn so với số liệu quãng đường đi hiển thị trên đồng hồ Odo, bạn có thể nghi ngờ rằng xe đã bị tua ngược.
Kiểm tra tại các trung tâm bảo dưỡng chính hãng: Đưa xe đến kiểm tra tại các trung tâm bảo dưỡng chính hãng là biện pháp an toàn nhất để xác định liệu xe có bị tua ngược đồng hồ Odo hay không. Các trung tâm này có thể kết nối với máy tính của xe và đọc số liệu quãng đường đi chính xác từ bộ nhớ của máy tính. Họ cũng có thể đánh giá chất lượng và tình trạng hoạt động của các bộ phận của xe một cách chuyên nghiệp và khách quan.
Kết luận
Đồng hồ công-tơ-mét (Odometer) đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị, chất lượng và tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, tua ngược đồng hồ Odo là hành vi vi phạm pháp luật và gây thiệt hại cho người mua xe. Do đó, khi mua xe cũ, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng thông tin về quãng đường đi của xe, chất lượng và độ hao mòn của các bộ phận, hoặc đưa xe đi kiểm tra tại các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để đảm bảo mua được chiếc xe an toàn và ưng ý.