Luft Pinoy là một loại xe ô tô chạy điện kết hợp với hệ thống eVTOL chạy bằng hydro để tạo ra một loại xe ô tô bay thực tế cho việc đi lại trên các đảo. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa xe tải nhỏ chạy điện và máy bay. Điều này có thể sớm tạo ra một cuộc cách mạng hóa việc đi lại giữa các đảo ở Philippines.
Các nhà thiết kế tuyên bố rằng, phương tiện đặc biệt này, hiện vẫn chỉ là ý tưởng, nhưng nó sẽ có thể di chuyển cả trên mặt đất và trên không và chạy bằng điện hoặc hydro.
Dự án cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện Luft Pinoy (eVTOL) đang được thiết kế như một phương thức mới để đi qua 7.101 hòn đảo trên quần đảo Philippines.
Dự án này đang được phát triển thông qua sự hợp tác giữa công ty khởi nghiệp LuftCar có trụ sở tại Florida, Mỹ và eFrancisco Motor Corporation (eFMC) từ Philippines với nguyên mẫu dự kiến sẽ hoàn thành trước cuối năm 2024.
Santh Sathya, Giám đốc điều hành của LuftCar, nói: “Ý tưởng phương tiện bay của chúng tôi được thiết kế để kết nối các quần đảo và phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa, xe cứu thương hàng không, du lịch và ngành vận tải khác trong khu vực. Động cơ đẩy hydro của chúng tôi sẽ phục vụ nhu cầu vận chuyển đường dài và hàng hóa nặng trong khu vực.”
Ô tô bay hoạt động như thế nào?
Mặc dù mẫu đầy đủ vẫn chưa được sản xuất, ý tưởng khá đơn giản. Thành phần chính của Luft Pinoy là một chiếc xe tải nhỏ có thể được tùy chỉnh để chạy bằng pin nhiên liệu hydro hoặc hệ thống pin điện để di chuyển trên đường. Khi cần bay, minivan này có một khung phụ để gắn nó vào khung máy bay eVTOL có bốn cánh quạt và hệ thống năng lượng hydro riêng. Điều này biến chiếc xe tải thành một chiếc máy bay nhỏ có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng mà không cần đường băng.
Mặc dù không sáng sủa như taxi hàng không, eVTOL được thiết kế để chở khách trong môi trường đô thị. Luft Pinoy có thể hạ cánh trên đường băng địa phương, tách rời khung máy bay và tiếp tục phần còn lại của hành trình bằng đường bộ. Sử dụng hydro để cung cấp năng lượng cho eVTOL có thể mang lại phạm vi hoạt động xa hơn và khả năng nâng trọng lượng tốt hơn.
Trung tâm Hiệu quả Năng lượng Copenhagen nói: “Có tiềm năng triển khai thành công pin nhiên liệu hydro cho xe tải đường dài, xe lửa và xe cứu thương”.
So với pin lithium-ion, pin nhiên liệu hydro cung cấp năng lượng nhiều hơn và nhẹ hơn. Pin nhiên liệu hydro không chỉ lưu trữ năng lượng mà tạo ra năng lượng từ nhiên liệu hydro, có thể lấp đầy chỉ trong vài phút sau khi cạn kiệt, tương tự như một chiếc ô tô chạy bằng xăng.
Chưa có luật pháp cho ô tô bay
Nếu một mẫu thử của Luft Pinoy xuất hiện trong năm nay, nó vẫn có thể gặp khó khăn do thiếu quy định chung và việc thiết lập luật lệ liên quan đến việc sử dụng ô tô bay.
Ở Mỹ, các nhà sản xuất phải vượt qua các rào cản pháp lý trước khi xe eVTOL có thể bắt đầu hoạt động. Hiện tại, ô tô bay phải tuân theo mọi quy định giao thông đường bộ như bất kỳ ô tô nào khác, đồng thời cũng gặp các hạn chế tương tự như máy bay nhỏ, chúng không thể cất cánh hoặc hạ cánh trên đường trừ trong trường hợp khẩn cấp.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang của Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2028 sẽ tiến hành sử dụng eVTOL ở Mỹ và quy trình chứng nhận hoạt động của ô tô bay.
Theo Live Science