Vua Charles III đã tham dự lễ đăng quang trên một chiếc xe ngựa hiện đại và quay về Cung điện Buckingham trên một chiếc xe đã trải qua hơn 260 năm.
Được biết, Vua Charles và Hoàng hậu Camilla đã đến Tu viện Westminster vào lúc 11 giờ sáng trên chiếc Diamond Jubilee State Coach.
Chiếc xe ngựa hiện đại này ban đầu được thiết kế để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của Nữ hoàng Elizabeth II, nhưng việc lắp đặt đã bị trì hoãn và thay vào đó, nó được sản xuất để kỷ niệm 60 năm trị vì của bà vào năm 2012.
Tuy nhiên, Vua Charles và Hoàng hậu đã trở về Cung điện Buckingham trên chiếc xe Gold State Coach, một chiếc xe đã được sử dụng trong lễ đăng quang của mọi vị vua kể từ William IV vào năm 1831.
Vua Charles sử dụng 2 chiếc xe khác nhau trong buổi lễ đăng quang. Ông di chuyển đến nơi bằng chiếc Diamond Jubilee State Coach và trở về Cung điện trên chiếc Gold State Coach.
Độ tuổi của chiếc xe
Xe Gold State Coach
'Cỗ xe vàng ròng' đã trải qua hơn 260 năm, được tạo ra cho Vua George III vào năm 1762, chuyến đi đầu tiên của Xe Gold State Coach là để khai mạc Quốc hội vào ngày 25/11/1762.
Chỉ quốc vương và người đồng hành của họ mới được phép đi trên chiếc xe mạ vàng này. Xe đã trải qua hai cuộc Thế chiến nhưng vẫn giữ nguyên vẻ ngoài từ khi được tạo ra lần đầu.
Xe Gold State Coach đã tham gia vào mọi lễ đăng quang kể từ năm 1831 của Vua William IV - một truyền thống mà ngày nay Nhà vua không muốn phá vỡ.
Xe Diamond Jubilee Coach
Tuy nhiên, Xe Diamond Jubilee State Coach được Jim Frecklington chế tạo tại Australia và sau đó được Royal Collection Trust mua lại. Nó hoàn thành vào năm 2010, nhưng vì vấn đề về kinh phí nên mãi đến tháng 3/2014 nó mới đến được London.
Mặc dù chiếc xe này mới hơn Gold State Coach, nhưng các tấm gỗ bên trong của xe được làm từ những đồ vật được quyên góp từ hơn 100 địa điểm và tổ chức lịch sử khác nhau trên khắp nước Anh.
Các khung cửa sổ và nội thất của xe bao gồm vật liệu từ nhiều địa điểm nổi tiếng như Tháp Luân Đôn, Tu viện Westminster, Balmoral, Cung điện Kensington, Lâu đài Caenarfon, Nhà thờ Canterbury, số 10 Phố Downing và các căn cứ ở Nam Cực của Thuyền trưởng Scott và Ngài Ernest Shackleton.
Xe Diamond Jubilee State Coach hiện đại với nhiều công nghệ đời mới.
Kích thước
Xe Gold State Coach
Xe vàng mạ vàng được coi là biểu tượng, có chiều dài 7 mét và chiều cao 3,7 mét, nặng gần 4 tấn và được kéo bởi 8 con ngựa. Do là xe cổ và nặng nề, cỗ xe này chỉ di chuyển với tốc độ bộ.
Để đưa nó ra khỏi nhà ở Royal Mews để chuẩn bị cho lễ đăng quang, cần tới 20 người. Một cửa sổ và một cánh cửa phải được tháo ra để tạo đủ không gian cho cỗ xe khổng lồ đi qua.
Xe Diamond Jubilee State Coach
Xe mới này có chiều dài hơn 5 mét, nặng hơn 3 tấn và chỉ cần 6 con ngựa để kéo.
Tiện ích
Xe Gold State Coach
Ở tuổi 260, xe Gold State Coach 'không còn thoải mái', theo lời của cựu Nữ hoàng Elizabeth II. Bà đã phê phán chiếc xe này vào năm 2018, nói rằng: 'Thật kinh khủng. Nó không phù hợp để di chuyển nữa'.
Trong lễ đăng quang vào năm 1953, cựu Nữ hoàng Elizabeth II đã đi 'nửa vòng quanh London' trên chiếc xe này trong lễ rước hoàng gia, đi khoảng 8km với tốc độ đi bộ.
Nữ hoàng Elizabeth II không phải là một người duy nhất không thích chiếc xe ngựa này - Nữ hoàng Victoria cũng từng không hài lòng với chiếc xe này và sau cái chết của Hoàng tử Albert vào năm 1861, bà đã không sử dụng nó nữa.
Xe Diamond Jubilee State Coach
Mặc dù không có vẻ đẹp như xe Gold State Coach, nhưng Diamond Jubilee State Coach lại mới hơn và kết hợp tuyệt vời giữa truyền thống và công nghệ hiện đại.
Được coi là một trong những chiếc xe ngựa thoải mái nhất của hoàng gia, nó có thân bằng nhôm, cửa sổ điện, máy lạnh và được bọc lụa màu vàng.
Ngoài ra, nó còn có hệ thống giảm xóc sử dụng sáu bộ ổn định thủy lực, với vương miện mạ vàng trên đỉnh, được chạm trổ từ gỗ sồi của tàu HMS Victory, cũng có thể lắp một chiếc máy ảnh để quay phim hành trình.
Giá trị
Xe Gold State Coach
Xe Gold State Coach, được chế tạo vào năm 1762, được làm bằng gỗ mạ vàng, có một lớp lá vàng mỏng trên gỗ. Nó có các tác phẩm điêu khắc mạ vàng bao gồm ba thiên thần trên mái, đại diện cho Anh, Scotland và Ireland, và trên mỗi bánh xe có hình thần Triton khổng lồ.
Bên ngoài còn có những tấm trang trí về các vị thần và nữ thần La Mã do Giovanni Battista Cipriani vẽ, rất công phu.
Gold State Coach có giá 7.661 bảng Anh, 18 shilling và 11 xu khi nó được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1762, tương đương khoảng 2 triệu bảng Anh ngày nay.
Xe Diamond Jubilee State Coach
Diamond Jubilee State Coach đã được Royal Collection Trust mua với một khoản phí không được tiết lộ, được trả bằng một khoản đóng góp cá nhân.
Ngoài ra, không ai dám đảm bảo nhà sản xuất sẽ bán với giá bao nhiêu và Cung điện Buckingham sẽ mua lại với giá bao nhiêu.