Khe gió trên bảng táp-lô của ô tô không phải là một phần của hệ thống điều hòa, nhưng có mục đích và chức năng riêng.
Trên bảng táp-lô của hầu hết các mẫu ô tô hiện nay, có hai khe gió được đặt ở hai đầu, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chức năng của chúng. Thậm chí, nhiều chủ xe còn nhầm lẫn rằng chúng là cửa gió của hệ thống điều hòa. Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy.
Mỗi chiếc ô tô được trang bị hàng trăm chi tiết nhằm hỗ trợ người dùng trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, việc không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và ít tìm hiểu về các trang bị trên xe thường khiến nhiều tài xế bỏ qua tác dụng của các chi tiết mà nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng khi cần thiết. Một trong những chi tiết đó là khe gió trên bảng táp-lô, thường được đặt ở hai góc gần cột A.
Không chỉ người lái mới, mà ngay cả những người đã sử dụng ô tô từ lâu cũng cho rằng khe gió trên bảng táp-lô là các cửa gió của hệ thống điều hòa, vì chúng cũng có cánh hướng gió giống như cửa gió của hệ thống điều hòa. Tuy nhiên, khi bật hệ thống điều hòa, tăng cường quạt gió, giảm nhiệt độ và sử dụng tay để cảm nhận các vị trí này, bạn sẽ không cảm nhận được hơi lạnh tỏa ra.
Anh Trần Việt Dũng, một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, cho biết rằng hai khe gió ở hai góc cột A trên bảng táp-lô của ô tô là khe gió sấy kính của cửa sổ hai bên, giúp kính không bị mờ sương, đồng thời hỗ trợ người điều khiển ô tô quan sát gương chiếu hậu dễ dàng hơn.
“Nếu chúng ta để ý, chúng ta sẽ nhận thấy rằng, các cánh gió tại các khe này được thiết kế để thổi thẳng vào cửa sổ hai bên. Đây là cửa gió xuất của chức năng sấy kính, vì vậy chỉ khi chức năng này được kích hoạt, các cửa gió này mới hoạt động, không phải theo chế độ của hệ thống điều hòa trên xe,” anh Dũng nói.
Khi lái xe trong những điều kiện thời tiết lạnh, độ ẩm cao hoặc khi trời mưa, sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và bên trong xe làm cho kính chắn gió phía trước và kính cửa sổ hai bên thường bị mờ sương do đọng nước. Lúc này, chức năng sấy kính sẽ giúp giảm bớt hiện tượng này, giúp người lái xe dễ dàng xử lý nước và mờ sương.
Anh Dũng cũng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng chức năng sấy kính khi gặp hiện tượng mờ sương hoặc nước đọng trên kính. “Nếu nước đọng ở bên ngoài xe, tức là nhiệt độ bên trong xe thấp hơn nhiệt độ bên ngoài, lúc này bạn nên kích hoạt chức năng sấy kính và tăng nhiệt độ điều hòa, nước sẽ nhanh chóng tan biến. Còn nếu nước đọng ở bên trong xe, tức là nhiệt độ bên trong xe cao hơn nhiệt độ bên ngoài, bạn nên thực hiện ngược lại, kích hoạt chức năng sấy kính và giảm nhiệt độ điều hòa, nước sẽ mau chóng tiêu tan,” anh Dũng chia sẻ kinh nghiệm.
“Nếu chúng ta quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng, các cánh gió tại các khe này được thiết kế để thổi thẳng vào cửa sổ hai bên. Đây là cửa gió ra của chức năng sấy kính, nên chỉ khi chức năng này được bật, các cửa gió này mới hoạt động, không phải theo chế độ của hệ thống điều hòa trên xe,” anh Dũng chia sẻ.