Chim, nhóm động vật di cư, mỗi loài lại mang đặc điểm riêng. Để tìm hiểu thêm về điều này, Mytour giới thiệu Soạn bài Bí ẩn Tập tính Di cư của Loài Chim, Ngữ văn 8, Chân trời sáng tạo, học kì I.
Soạn bài Bí ẩn Tập tính Di cư của Loài Chim
* Soạn bài Bí ẩn Tập tính Di cư của Loài Chim - Gợi ý trả lời câu hỏi phần hướng dẫn đọc:
Câu hỏi 1 trang 46 Sách Giáo Khoa Ngữ Văn 8 Chân Trời Sáng Tạo - Tập 1:
Đặc điểm nổi bật của văn bản giải thích hiện tượng tự nhiên được thể hiện trong đoạn văn trên:
- Cấu trúc văn bản bao gồm 4 phần chính:
+ Sa-pô: Không xuất hiện.
+ Phần khai mạc: 'Mỗi năm, hàng trăm chú chim di cư...như một điều kỳ diệu của cuộc sống' - Tổng quan giới thiệu về hiện tượng tự nhiên sẽ được làm sáng tỏ.
+ Phần trung tâm: 'Tại sao loài chim phải di cư?...mỗi chuyến bay có thể tiết kiệm lên đến 18% nhiên liệu' - Giải mã những bí ẩn trong hành vi di cư của các loài chim.
+ Phần kết luận: Không có.
- Sử dụng ngôn ngữ trong văn bản:
+ Sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành sinh học: di cư, sinh sản, loài, di truyền, tập tính, con cò đen đầu hói, bồ nông trắng,...
+ Sử dụng các động từ/ cụm động từ mô tả trạng thái hoạt động của loài chim: trú đông, vỗ cánh, di cư,...
Câu hỏi 2 trang 46 Sgk Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo - tập 1:
- Thông tin cơ bản của đoạn văn: Én-sân mơ-rơ-lít là loài chim độc đáo với nhiều đặc điểm kỳ lạ.
- Thông tin chi tiết của đoạn văn:
+ 'Mỏ của chúng giống như chim sẻ, cơ thể lại hình dáng của con chim cánh cụt, đôi cánh giống vịt và chim non trông như gà con'.
+ 'Chân của chúng đặt gần đuôi và đứng thẳng'
+ 'Chúng trông khá vụng về'.
+ 'Loài chim này thực hiện chuyến hành trình dài tới 8000km mỗi năm...rộng rãi trên khắp vùng Bắc Thái Bình Dương'.
- 'Những thông tin chi tiết có vai trò làm rõ dẫn chứng, giúp làm sáng tỏ thông tin cơ bản'.
Câu hỏi 3 trang 46 Sgk Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo - tập 1:
* Thông tin cơ bản 1: Vì sao loài chim di cư?
- Đề mục: Tại sao loài chim di cư?
- Chi tiết về hành trình di cư của Én-sân mơ-rơ-lít -> Phản biện quan điểm chim di cư để tránh lạnh trong mùa đông.
- Chi tiết về nguồn gốc bắt đầu sự di cư của loài chim từ thời kì băng hà 10.000 năm trước Công nguyên - Kết luận sự xói mòn và đóng băng định kỳ của sông băng đã tạo nên bản năng di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Chi tiết về ý tưởng nghiên cứu của hai nhà khoa học W.E-lít-xơ Bon và Coóc-nây Con-quây - Kết luận chim di cư vì tình trạng thiếu thực phẩm xảy ra ở một số khu vực trong điều kiện thời tiết lạnh.
* Thông tin cơ bản 2: Lý do đàn chim di cư bay theo hình chữ V.
- Đề mục: Tại sao đàn chim di cư bay theo hình chữ V?
- Hình ảnh minh họa trong sách giáo khoa.
- Chi tiết về thí nghiệm của các nhà khoa học Anh trên mười con cò đen đầu hói và kết quả nghiên cứu năm 2001 về bồ nông trắng - Giải thích cơ chế hoạt động của đội hình chữ V khi đàn chim di cư: Giúp đàn chim tiết kiệm năng lượng khi bay.
- Kết quả nghiên cứu từ những năm 1970 chỉ ra rằng khi bay thành đàn, chim có thể di chuyển nhanh hơn so với việc bay đơn lẻ.
- Chi tiết giải thích cách đàn chim bay theo hình chữ V giúp duy trì liên lạc hiệu quả hơn.
- Các chi tiết về mặt hình thức (cách trình bày đề mục, sử dụng hình ảnh minh họa) và cả nội dung (các chi tiết được trình bày chi tiết trong từng phần của văn bản) đều hướng đến việc diễn đạt và làm nổi bật thông tin trong văn bản.
Câu hỏi 4 trang 46 Sgk Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo - tập 1:
- Đoạn văn giải thích thông tin dựa trên mối quan hệ nhân quả.
- Đánh giá dựa trên: Cách tác giả tổ chức và trình bày thông tin.
- Tác giả mô tả hiện tượng và đặt câu hỏi để khám phá lý do đàn chim bay theo hình chữ V.
- Chi tiết còn lại trong đoạn văn tập trung vào giải thích ba nguyên nhân khiến đàn chim hình thành đội hình chữ V.
+ Trích đoạn lịch sử kết hợp từ ngữ tinh tế, sáng tạo mối liên kết nhân quả giữa các thông tin: 'Mục tiêu của...', 'Nhờ có...'.
Câu 5 trang 46 Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo - tập 1:
- Phương tiện phi ngôn ngữ xuất hiện trong văn bản là hình ảnh.
- Có tác dụng: Minh họa cho ý 'đội hình bay hình chữ V của đàn di cư chim'. Hỗ trợ người đọc hiểu văn bản một cách trực quan hơn.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Qua văn bản 'Bí ẩn trong thói quen di cư của các loài chim', mong rằng em đã nắm thêm nhiều thông tin mới về lý do và cách mà các loài chim di chuyển. Em cũng có thể xem thêm những bài viết khác trên trang Mytour như: Soạn bài Thư của vị lãnh đạo da đỏ, Soạn bài Thiên nhiên và tâm hồn con người vào mùa thu.