Thời đại hiện nay chứng kiến sự bùng nổ của các mối liên kết, hợp tác trong mọi lĩnh vực. Trong lĩnh vực kinh doanh, collab - chiến lược hợp tác giữa các doanh nghiệp đang trở thành một xu hướng không thể tránh khỏi và mang lại nhiều lợi ích to lớn. Collab là gì? Vai trò của collab là gì? Làm thế nào để phát triển chiến lược collab? Bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.
Collab là viết tắt của Collaboration, nghĩa là sự hợp tác giữa hai hoặc nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cùng hợp sức thực hiện một dự án, nhiệm vụ hoặc mục tiêu đã được đề ra. Trong quá trình này, hai bên sẽ cùng nhau chia sẻ ý tưởng, thông tin và tài nguyên để đóng góp vào mục tiêu chung, nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
Collab nhạc là quá trình hợp tác giữa các nghệ sĩ để sáng tác, thu âm hoặc biểu diễn một tác phẩm âm nhạc chung. Ví dụ như ca khúc “Hãy trao cho anh” với màn hợp tác đặc biệt giữa Sơn Tùng MTP và Snoop Dogg đã tạo nên sự chú ý trên thị trường âm nhạc Việt Nam vào năm 2019.
Đối với ngành game, collab đề cập đến việc kết hợp giữa các tựa game hoặc giữa game với các bộ phim, manga khác nhau nhằm mang lại sự mới mẻ, hấp dẫn cho trò chơi và đồng thời quảng bá cho cả hai. Ví dụ, tựa game Free Fire đã hợp tác với bộ truyện tranh nổi tiếng Attack on Titan để ra mắt 4 bộ skin đẹp mắt liên quan đến Titan.
Art collab là sự hợp tác nghệ thuật giữa nhiều nghệ sĩ khác nhau nhằm tạo ra các tác phẩm nghệ thuật hoàn thiện hơn, phản ánh sự sáng tạo của mỗi người tham gia. Ví dụ, trong lĩnh vực truyện tranh, mỗi họa sĩ có thể phân công công việc để đảm bảo tính đa dạng trong phong cách và cách bố trí thiết kế.
Commission Collab là hình thức hợp tác trong lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế, trong đó nhiều nghệ sĩ cùng nhau thực hiện một tác phẩm nghệ thuật theo yêu cầu hoặc đề xuất của người đặt hàng.
Thúc đẩy chiến lược hợp tác mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Dưới đây là một số lý do chính:
Mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới: Khi hợp tác với một doanh nghiệp khác, bạn có thể tiếp cận được lượng khách hàng của họ, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận. Ví dụ, chiến dịch collab giữa Starbucks và Spotify đã giúp hai thương hiệu tiếp cận thị trường mới thành công. Cụ thể, nhân viên của Starbucks được cung cấp tài khoản Spotify Premium và tạo danh sách phát tại cửa hàng. Spotify sử dụng danh sách phát này để đề xuất các gói đăng ký ưu đãi, thu hút khách hàng tiềm năng.
Nâng cao khả năng cạnh tranh: Hợp tác giúp các doanh nghiệp chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm và kiến thức, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới: Kết hợp thế mạnh của các doanh nghiệp khác nhau để tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới, độc đáo và đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn.