Việc cơm chiên đông lạnh - một món ăn với cái tên độc đáo (chiên nhưng lạnh) - ngày càng được ưa chuộng, cho thấy cách chế biến và thưởng thức một món ăn có thể trải nghiệm mới mẻ và độc đáo trong khi vẫn giữ được bản chất của nó.
Việc cơm chiên đông lạnh - một món ăn với cái tên sáng tạo (chiên nhưng lạnh) - ngày càng được ưa chuộng, thể hiện cách chế biến và thưởng thức một món ăn có thể mang lại trải nghiệm mới lạ và độc đáo trong khi vẫn giữ được hương vị gốc của nó.
Ngày 9-5, báo Mainichi thông tin Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới đã công nhận sản phẩm cơm chiên đông lạnh Honkaku-Itame Cha-Han là thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực cơm chiên đông lạnh, bán được hơn 15 tỉ yen (96,3 triệu USD) trong năm 2023.
Không chỉ Nhật Bản mà cả thế giới đều hâm mộ món này.
Tháng 10 năm ngoái, doanh thu tích lũy của các sản phẩm cơm đông lạnh CJ Bibigo do công ty thực phẩm Hàn Quốc CJ CheilJedang sản xuất tại Mỹ đã vượt mốc 100 tỉ won (74 triệu USD), theo tờ Korea Herald.
Doanh số bán hàng của Pulmuwon, một đối thủ cạnh tranh của CJ, đã tăng 120% so với năm 2022, theo báo The Korea Daily.


Có thể nói rằng, hầu như ở bất kỳ quốc gia nào có lúa gạo làm thức ăn chính thì món cơm chiên cũng sẽ xuất hiện trong ẩm thực. Hãy nhìn vào các vùng trồng lúa gạo lớn trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh, và đương nhiên là Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ifood.tv, nhiều nhà sử học đồng ý rằng món cơm chiên xuất hiện từ thời kỳ nhà Tùy (581-618) tại Trung Quốc, cụ thể là ở thành phố Dương Châu.
Người yêu thích cơm chiên Dương Châu chắc chắn sẽ không ngạc nhiên. Chỉ cần lưu ý rằng các nhà sử học vẫn chưa tìm ra bằng chứng đầy đủ để chắc chắn 100% về điều này.

The Daily China cho biết kỹ thuật chế biến cơm chiên chỉ trở nên phổ biến vào cuối triều đại nhà Minh (1368-1644).
Theo trang recipes.net, làn sóng di cư đã đưa ẩm thực truyền thống của Trung Quốc, bao gồm cả món cơm chiên, đến mọi nẻo đường trên thế giới.
Món này nhanh chóng trở nên phổ biến ở các quốc gia châu Á khác như Thái Lan, Indonesia và Philippines, trước khi lan rộng sang phương Tây, theo dấu chân của người Trung Quốc nhập cư vào Mỹ, Canada trong thế kỷ 19.
Đặc biệt sau cơn sốt vàng ở Mỹ vào những năm 1850, công nhân Trung Quốc thường được tuyển vào các ngành công nghiệp có thu nhập thấp như nông nghiệp, nhà máy, khai thác mỏ và xây dựng đường sắt.
Để giảm nhớ nhà, họ thường nấu những món ăn truyền thống, trong đó cơm chiên là một lựa chọn tiết kiệm thời gian và nguyên liệu.


Đúng là cơm chiên dễ nấu và không tốn nhiều thời gian như nhiều món khác. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, một vài phút loay hoay trong bếp vẫn là một thách thức với những người bận rộn và cần lập tức giải quyết vấn đề no bụng, không muốn bận tâm về việc nấu nướng.

Năm 2018, một túi cơm chiên đông lạnh như vậy có lẽ vẫn là một ý tưởng khá mới mẻ.
Khi đang học tại Tokyo, Krista Rogers, một nhà báo người Mỹ của trang mạng Sora News 24, đã thử món này với sự nghi ngờ, nhưng cuối cùng lại ngạc nhiên vì hương vị... quá ngon.
Đối với Rogers, cơm chiên ăn liền chỉ là sự lựa chọn cho những lúc quá bận rộn, không có thời gian nấu ăn hoặc không muốn ra ngoài.
Hương vị không quan trọng bằng sự tiện lợi, chỉ cần thú vị là được. Rogers đã bất ngờ với việc sản phẩm này thực sự ngon và cảm thấy xấu hổ vì đã đánh giá nó thấp trước đó.
'Nếu so sánh với bất kỳ món nào, nó cũng có hương vị giống như cơm chiên nóng hổi bạn có thể đặt ở nhà hàng' - cô viết.
Ngoài ra, nếu nói về giá cả, một phần cơm chiên nghi ngút hương vị tại nhà hàng thời điểm đó có giá khoảng 600 yên (5,35 USD), trong khi túi cơm chiên Nichirei được bày bán ở siêu thị chỉ với 299 yên.

Đối với Rogers, sau lần thử đầu tiên, túi cơm chiên đông lạnh đã trở thành món ăn yêu thích của cô. Mỗi khi thưởng thức, Rogers luôn tự hỏi: 'Đây có phải là thực phẩm đông lạnh không nhỉ?'.

Ngoài những điều đã được nói, theo The Korea Daily, dạng đóng băng là một phương tiện tiện lợi cho các doanh nghiệp thực phẩm để biến đổi hương vị của cơm chiên sao cho phù hợp với từng nhóm khách hàng mà họ nhắm đến.
Các nhà sản xuất có thể thêm vào các loại hương vị đa dạng, giúp tăng cường sự phổ biến của món ăn này một cách đáng kể.

Tuy nên vui nhưng đừng quá vui. Năm ngoái, một đoạn video lan truyền rộng rãi trên mạng chia sẻ cách làm cơm chiên với bánh Oreo.
Các bước khá đơn giản là đổ dầu vào chảo nóng, thêm bánh Oreo vào và khuấy đều cho tan, sau đó thêm cơm, rau củ và nước tương rồi chiên như bình thường.
Sau khi đăng tải, đoạn video này nhận được nhiều lời chỉ trích gay gắt và bị coi là một phần của 'trào lưu' ẩm thực độc hại.

Theo bài viết của Washington Post, trong giai đoạn 1847-1874, làn sóng di cư của một triệu người Trung Quốc đến Nam Mỹ đã mang món cơm chiên đến Peru.
Theo Patricia Palma, một chuyên gia về lịch sử Peru và cộng đồng người Hoa tại Peru, làm việc tại Đại học Tarapacá ở Chile, khoảng 100.000 người từ làn sóng di cư này đã đổ bộ tới Peru.

Họ làm việc dưới điều kiện nô lệ để có được thức ăn như gạo, rau củ và thịt khô. Với những nguyên liệu này, họ đã sáng tạo ra món cơm chiên Trung Hoa phiên bản Peru, được gọi là chaufa.

Quá trình chuẩn bị đơn giản cùng với tính linh hoạt là một phần lý do khiến chaufa trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực truyền thống của Peru.
Mặc dù biết rõ nguồn gốc của món ăn, nhưng người Peru coi chaufa là biểu tượng của hương vị quốc gia, là một phần không thể thiếu trong ẩm thực đặc trưng của họ.
Cùng với ceviche, một loại hải sản tươi sống được chế biến thành một loại 'cocktail', chaufa được coi là một trong những món ăn đặc trưng nhất của Peru, theo Mauricio Chirinos, đầu bếp người Peru đang làm việc tại nhà hàng Pisco y Nazca ở thủ đô Washington, D.C. (Mỹ).
Chirinos chỉ ra điểm khác biệt của chaufa: món cơm chiên ở Mỹ thường có đậu và cà rốt, nhưng ở đây, chúng tôi không dùng những thực phẩm đó.

Khi khai trương nhà hàng Peruvian Express ở Washington D.C., hai anh em Julio và Fernando Postigo (quốc tịch Bolivia) muốn mang vào thực đơn 'một món ăn đậm chất Peru, đại diện cho ẩm thực Peru nhưng không quá phức tạp, không tốn nhiều thời gian để chuẩn bị'.
Lựa chọn cuối cùng của họ, không cần phải nói, là chaufa. Và nó luôn là món bán chạy nhất của nhà hàng, như họ tự hào chia sẻ với Washington Post.
