Comac C919 - chiếc máy bay thương mại đầu tiên, sản xuất tại Trung Quốc, dự kiến sẽ chính thức ra mắt trong năm nay
Buzz
Đọc tóm tắt
- Comac kế hoạch chuyển giao máy bay C919 đầu tiên trong năm nay, mặc dù trễ hẹn 6 tháng.
- C919 thuộc dòng máy bay thân hẹp, gặp nhiều vấn đề kỹ thuật và khó khăn trong chuỗi cung ứng.
- Comac hy vọng C919 giảm độ phụ thuộc vào công nghệ sản xuất từ nước ngoài.
- C919 lăn bánh từ 2015, đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào 2017.
- Comac đối mặt với thách thức về kỹ thuật và chuỗi cung ứng, phải dựa vào giấy phép đặc biệt từ Mỹ.
- C919 chưa nhận chứng nhận từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, nhưng Comac tin rằng sẽ đạt được vào 2022.
- China Eastern Airlines sẽ là đối tác đầu tiên của Comac với C919, dự kiến hoàn thành vào năm nay.
- C919 có khả năng bay từ 4.075 đến 5.555 km, chở từ 158 đến 168 hành khách, trang bị động cơ CFM LEAP-1C.
- Comac đang phát triển động cơ nội địa AECC CJ-1000A, mong muốn sản xuất tất cả thành phần bên trong C919 tại Trung Quốc.
Comac - đơn vị sản xuất máy bay hàng đầu của Trung Quốc đang tích cực kế hoạch để chuyển giao những chiếc máy bay C919 đầu tiên đến tay khách hàng trong năm nay, mặc dù đã trễ hẹn so với kế hoạch ban đầu 6 tháng.
C919 thuộc dòng máy bay thân hẹp. Với nhiều vấn đề kỹ thuật và khó khăn trong chuỗi cung ứng, thời gian ra mắt đã phải lùi lại so với kế hoạch ban đầu.Trung Quốc hy vọng C919 sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng, giảm độ phụ thuộc của ngành hàng không vào công nghệ sản xuất từ nước ngoài, đặc biệt là từ Boeing và Airbus.Khởi đầu từ tháng 12/2011, chiếc máy bay nguyên mẫu C919 đầu tiên lăn bánh từ dây chuyền sản xuất vào tháng 11/2015 và đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên qua Thượng Hải vào tháng 5/2017.Sản xuất máy bay không phải nhiệm vụ dễ dàng, và có thể hiểu vì sao đến thời điểm này, Comac mới sẵn sàng tung C919 ra thị trường. Mặc dù kế hoạch ban đầu là giới thiệu vào năm 2016, nhưng công ty đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể.Những thách thức về kỹ thuật và chuỗi cung ứng đã làm cho quá trình lắp ráp máy bay trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Comac chịu ảnh hưởng nặng nề từ biện pháp trừng phạt của Mỹ dưới thời ông Trump, khiến bộ điều khiển và động cơ phản lực bị đưa vào danh sách đen.Đến 60% các bộ phận của C919 đến từ các công ty Mỹ, khiến Comac phải dựa vào giấy phép đặc biệt từ General Electric và Honeywell để mua bộ phận cần thiết. Mặc dù đối mặt với những thách thức này, đến cuối năm 2021, C919 vẫn chưa nhận được chứng nhận từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc.
Tuy nhiên, Comac tin rằng họ có thể đạt được mục tiêu vào năm 2022. Người phát ngôn của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, Yang Zhenmei, trong cuộc phỏng vấn với Reuters tháng 12 năm trước, khẳng định rằng Comac đã thực hiện 34 chuyến bay thử nghiệm theo yêu cầu, trong tổng số 276 lần kiểm tra.Tuy nhiên, trong năm nay, Comac dự kiến sẽ hoàn thành phần còn lại. Nếu tính tổng thời gian mà nhân viên của cơ quan Hàng không Trung Quốc đã dành cho dự án này, con số có thể lên đến hơn 40.000 ngày, chứng minh sự nghiêm túc trong việc đảm bảo an toàn cho C919. Mặc dù gặp khó khăn do COVID-19, C919 dự kiến sẽ chính thức đến tay khách hàng trong năm nay.Ngày 19/1/2022, Wu Yongliang, Phó Tổng giám đốc của Comac, cho biết “mọi thứ đang diễn ra một cách ổn định”. Hãng hàng không China Eastern Airlines sẽ là đối tác đầu tiên của Comac với mẫu C919. OTT Airlines - một hãng giá rẻ thuộc sở hữu của China Eastern Airlines đang vận hành máy bay ARJ21 của Comac.ARJ21, một chiếc máy bay phản lực 2 động cơ cỡ nhỏ, đã hoạt động thương mại từ năm 2016 dưới sự vận hành của hãng Chengdu Airlines. Theo OTT, C919 sẽ hạ cánh ở các sân bay ở Thượng Hải và thực hiện các chuyến bay nội địa đến các thành phố như Bắc Kinh, Quảng Châu, Thành Đô và Hạ Môn.Ngoài China Eastern Airlines, có tổng cộng 815 đơn đặt hàng C919 từ 28 đơn vị khác nhau, chủ yếu là các hãng hàng không Trung Quốc. Comac đặt kỳ vọng vào C919 như một phương tiện linh hoạt, phục vụ các chuyến bay ngắn và trung bình, kết nối cả các thành phố lớn và nhỏ trong nước.Mặc dù giá bán cụ thể vẫn chưa được tiết lộ, nhưng các chuyên gia dự đoán rằng C919 có thể được định giá khoảng 50 triệu USD. Con số này thấp hơn một nửa so với dòng 737-800 của Boeing và A320neo của Airbus, tương ứng với khoảng 106 triệu USD và 111 triệu USD.Comac C919 có khả năng bay từ 4.075 đến 5.555 km và có thể chở từ 158 đến 168 hành khách, tùy thuộc vào cấu hình cabin bên trong. Đương nhiên, khoang hành khách cũng được thiết kế với nhiều hạng giá khác nhau để đáp ứng đa dạng nhu cầu của hành khách.
Hiện tại, C919 được trang bị động cơ CFM LEAP-1C, được sản xuất thông qua sự hợp tác giữa General Electric và Safran (Pháp). Loại động cơ này cũng đang áp dụng cho các dòng máy bay khác như A320 và 737. Mục tiêu cuối cùng của Comac là chuyển sang sử dụng động cơ nội địa, loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào nước ngoài.
Hiện nay, AECC CJ-1000A là loại động cơ đang được phát triển nội địa. Dự kiến động cơ này sẽ hoàn thiện vào năm 2025. Điều này có thể là mục tiêu lớn mà Comac hướng đến. Tuy nhiên, không chỉ vậy, Comac còn mong muốn mọi thành phần bên trong C919 đều được sản xuất tại Trung Quốc.
Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc đã bị cáo buộc thực hiện một chiến dịch hack kéo dài nhiều năm để đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty nước ngoài - những đối tác cung cấp bộ phận cho máy bay phản lực, theo một báo cáo của Crowdstrike năm 2019 và một cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ.
Trong giai đoạn từ 2010 đến 2015, các tin tặc đã thành công trong việc xâm nhập và lấy cắp thông tin mật từ nhiều công ty như Honeywell, Safran và General Electric.
Dù C919 có thể cất cánh trên bất kỳ vùng trời ngoài lãnh thổ Trung Quốc hay không, đây được coi là bước quan trọng giúp quốc gia này tự chủ hơn về công nghệ hàng không và thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất máy bay trong nước.Nguồn: Business Insider
2
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]