
GeForce RTX 3080 Ti
Nvidia tôn vinh RTX 3080 Ti là chiếc card đồ họa mạnh mẽ nhất để chơi game ở độ phân giải 4K. Nó được trang bị GPU GA102 với biến thể GA102-225-KD-A1 có 80 SM, 10240 nhân CUDA, xung nhịp cơ bản từ 1365 MHz và Boost 1665 Mhz trên phiên bản Founders Edition. Các nhà sản xuất với giải pháp tản nhiệt tốt hơn có thể đẩy xung nhịp lên cao hơn nữa với các mức xung OC. Tuy nhiên, có thể thấy mức xung mặc định của RTX 3080 Ti thấp hơn đáng kể so với các phiên bản khác dùng cùng GPU GA102 như RTX 3090 hoặc RTX 3080.

Hiệu suất của RTX 3080 Ti (màu xanh) so với RTX 2080 Ti (màu xám tối) và GTX 1080 Ti (màu xám sáng).

RTX 3080 Ti có TGP (Total Graphics Power) ở mức 350 W tương đương với RTX 3090 và sẽ cần nguồn từ 750 W trở lên (khuyến nghị). 30 W tăng thêm nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng của GPU vì số lượng nhân CUDA, nhân Tensor và RT của RTX 3080 Ti đều nhiều hơn so với RTX 3080. Có thể nói RTX 3080 Ti là phiên bản cân bằng nhất trong số 3 phiên bản card đồ họa dùng GPU GA102.

Phiên bản Founders Edition của RTX 3080 Ti sẽ có cùng thiết kế với RTX 3080, sử dụng hệ thống tản nhiệt 2 quạt đẩy và hút. Các cổng trình xuất trên card sẽ bao gồm 1 x HDMI 2.1 hỗ trợ trình xuất 4K@144Hz và 3 x DisplayPort 2.0. Kết nối nguồn trên phiên bản FE là 12-pin MicroFIT nhưng các phiên bản card custom sẽ sử dụng kết nối 2 x 8-pin ATX tiêu chuẩn. Hiện tại, các hãng như ASUS, MSI, Gigabyte, PNY, Zotac, Colorful … đã ra mắt nhiều phiên bản RTX 3080 Ti với thiết kế tản nhiệt open-air tiêu chuẩn đi kèm 3 quạt và một số phiên bản dùng tản nhiệt nước AIO.
GeForce RTX 3070 Ti

RTX 3070 Ti là sản phẩm mà Nvidia tung ra để đối đầu với Radeon RX 6800, đặc biệt là về hiệu năng raster. ROP - Render OutPut unit hay Raster Operations Pipeline là một thành phần quan trọng trong quá trình kết xuất. ROP nhận pixel và texel, xử lý thông qua ma trận và phép toán vector để biến chúng thành giá trị pixel hoặc giá trị chiều sâu (depth value) cuối cùng. Quá trình này gọi là rasterization và một trong những nhiệm vụ quan trọng của ROP là khử răng cưa khi có một hoặc nhiều mẫu hơn được nhập vào một pixel. Phần cứng xử lý răng cưa chuyên dụng được dùng để thực hiện các phương pháp khử răng cưa bằng phần cứng như MSAA được tích hợp trong ROP. Tất cả dữ liệu đã kết xuất phải được chuyển qua ROP để được ghi vào bộ đệm khung (framebuffer), từ đó trình xuất lên màn hình.

Hiệu suất của RTX 3070 Ti (màu xanh) so với RTX 2070 Super (màu xám tối) và GTX 1070 Ti (màu xám sáng).
Hiệu suất của ROP phụ thuộc không chỉ vào số lượng ROP mà còn vào kiến trúc GPU, xung nhịp. Dòng RTX 30 series của Nvidia được ưu ái với DLSS, công nghệ khử răng cưa bằng học sâu, tuy nhiên chỉ hỗ trợ ở một số tựa game. Với những tựa game không sử dụng Ray Tracing hoặc DLSS, hiệu suất của RTX 3070 thấp hơn Radeon RX 6800. Vì vậy, để nâng cao hiệu suất, RTX 3070 Ti được cải thiện về ROP. RTX 3070 Ti có 96 ROP, ngang với RTX 3080, tăng từ 64 ROP và xung nhịp cũng cao hơn so với RTX 3070.

Dù chỉ có 2 SM nhiều hơn RTX 3070 với 48 SM, nhưng mọi thứ bên trong mỗi SM cũng tăng với số nhân CUDA tăng lên 6144, số nhân Tensor tăng lên 192 và số nhân Ray Tracing cũng tăng thêm 2 nhân tương ứng với số SM. Như vậy, RTX 3070 Ti sẽ tiếp tục cung cấp hiệu suất chơi game Ray Tracing tốt hơn so với RTX 3070 ở độ phân giải 2K và tỉ lệ khung hình khi chơi các tựa game thông thường không sử dụng Ray Tracing hoặc DLSS cũng sẽ cao hơn đáng kể so với RTX 3070.

Với những thay đổi này, TGP của RTX 3070 Ti giờ đây là 290 W và người dùng sẽ cần nguồn lớn hơn để đáp ứng. Trên phiên bản RTX 3070 Ti FE, nó cũng sử dụng nguồn 12-pin MicroFIT và sẽ cần 2 cổng 8-pin ATX thay vì 1 cổng 8-pin ATX như RTX 3070.

Xem thêm thông số của các dòng GeForce cũ hơn tại đây nhé.