
RDNA 2 đã có mặt trên laptop
AMD thông báo rằng năm 2020 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường laptop chơi game với tỉ lệ tăng 27% so với năm 2019, đạt khoảng 25 triệu máy bán ra. Mặc dù dòng Radeon RX 5000M đã đưa ra những laptop chơi game sử dụng GPU AMD và combo Ryzen + Radeon, nhưng vẫn chưa thể sánh kịp với Nvidia. RDNA là một bước đột phá mới, mang lại cải tiến đáng kể về hiệu năng. Tuy nhiên, dòng RX 5000M trên laptop vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về hiệu năng và tiêu thụ điện. Trong khi đó, GeForce RTX 30 Mobile lại mang lại sự đột phá về hiệu năng trên laptop.
RX 6800M không kém cạnh RTX 3080 Mobile
Radeon RX 6000M sẽ có 3 phiên bản là RX 6800M, 6700M và 6600M. RX 6800M sẽ sử dụng GPU Navi 22 - tương tự GPU của RX 6700 XT trên máy bàn. RX 6700M cũng dùng Navi 22 GP và RX 6600M dùng Navi 23, đây đều là các GPU mới chưa từng có trên card rời cho máy bàn.

Navi 22 của RX 6800M sẽ có 40 CU, 2560 nhân Stream, xung nhịp ở 2300 MHz. RX 6800M đi kèm với 12 GB bộ nhớ GDDR6 16 Gbps kết nối qua bus 192-bit cho băng thông 384 GB/s và sẽ có bộ đệm 96 MB Infinity Cache. AMD cho biết GPU này cho năng lực xử lý FP32 ở 11,78 TFLOPS, gần bằng RX 6700 XT.
AMD tuyên bố RX 6800M sẽ cải thiện trải nghiệm chơi game ở độ phân giải 1440p, phù hợp với xu hướng màn hình QHD trên laptop chơi game và cũng là điểm mạnh của dòng RTX 30 Mobile khi có khả năng kéo game ở độ phân giải này với khung hình cao.

AMD so sánh hiệu năng của RX 6800M với RTX 2070, kết quả cho thấy RX 6800M có hiệu năng cao hơn từ 1,4X đến 1,7X ở các tựa game mới như Assassin's Creed Valhalla, Cyberpunk 2077 hay Resident Evil: Village. Trong màn demo, RX 6800M thể hiện khả năng chơi RE: Village ở độ phân giải 2K với đồ họa tối đa và tỉ lệ khung hình đến 135 fps.

Đây là tỉ lệ khung hình của RX 6800M với một loạt các tựa game từ eSport đến AAA ở độ phân giải 1440p, đồ họa tối đa. AMD khẳng định 'bao chơi trên 120 fps' với các tựa game phổ biến.


AMD còn so sánh RX 6800M với RTX 3080 ở tình huống chơi game không cắm sạc thì hiệu năng của RX 6800M còn cao hơn flagship của Nvidia trên laptop từ 1,14x đến 1,39x. Tuy nhiên, khi chơi game thì anh em nên cắm sạc để CPU và GPU có thể đạt được hiệu năng tối đa, tuổi thọ pin cũng tốt hơn thay vì để pin phải chịu tải toàn bộ các phần cứng mạnh, rất ăn điện.
RX 6800M sẽ có TGP từ 145 W - cũng dễ hiểu bởi xung nhịp trên 2 GHz, những thông số khác không khác nhiều so với RX 6700 XT trên máy bàn. RTX 3080 cũng có thể ăn trên 145 W và mức TGP này tùy thuộc vào thiết kế của hãng làm laptop tương ứng với hệ thống tản nhiệt trang bị cho máy. Để có thể kéo dài thời lượng pin thì AMD giới thiệu công nghệ Radeon Chill cắt giảm điện năng tiêu thụ của GPU xuống hơn 50% khi chơi game bằng pin, dĩ nhiên xung nhịp GPU sẽ được cắt xuống và tỉ lệ khung hình cũng sẽ giảm đi đáng kể nếu so với cắm sạc chơi.

RX 6700M cũng được trang bị Navi 22 GP, biến thể cắt giảm của Navi 22 với 36 CU (cắt 4 CU), số nhân Stream còn 2304 nhân, xung nhịp vẫn rất cao đến 2300 MHz và năng lực tính toán FP32 ở 10,6 TFLOPS - ngang với một chiếc PS5. RX 6700M được trang bị 10 GB bộ nhớ GDDR6 16 Gbps kết nối với bus 160-bit cho băng thông 320 GB/s và 80 MB bộ đệm Infinity Cache. RX 6700M sẽ có TGP từ 135 W và AMD cũng khẳng định sẽ mang lại trải nghiệm chơi game ở độ phân giải 1440p đồ họa tối đa với tỉ lệ khung hình trên 100 fps.

Cuối cùng, RX 6600M được trang bị Navi 23 - một con GPU mới và được cho là cùng một dòng với GPU trên chiếc máy tính được Tesla trang bị cho xe Model S/X. Navi 23 có 28 CU, 1792 nhân Stream, xung nhịp tối đa 2177 MHz và hiệu năng FP32 ở 8,77 TFLOPS. TGP tối đa của RX 6600M là 100 W và phiên bản GPU này sẽ hướng đến những chiếc laptop chơi game phổ thông, 'chuyên trị' game ở độ phân giải 1080p và tỉ lệ khung hình sẽ trên 100 fps.

RX 6600M hứa hẹn sẽ là con bài át của AMD trên mặt trận laptop gaming tầm trung và cũng có thể là những chiếc máy dành cho người dùng sáng tạo nội dung. Sức mạnh của RX 6600M cho phép anh em chơi hầu hết các tựa game hiện nay ở 1080p, đồ họa tối đa với tỉ lệ khung hình trên 60 fps với game AAA hay trên 200 fps với game eSport.

RX 6600M khá cạnh tranh với RTX 3060. Chúng ta chỉ hy vọng rằng laptop sử dụng RX 6600M sẽ có giá tốt hơn so với RTX 3060 hiện tại.
Một phép màu của FidelityFX Super Resolution
Kèm theo dòng sản phẩm Radeon RX 6000M, AMD đã tuyên bố sẽ mang công nghệ FidelityFX Super Resolution (FSR) đến với tất cả các game thủ. Đây là công nghệ để nâng cao độ phân giải và giảm răng cưa, tương tự như DLSS của Nvidia, bởi vì nó cũng sử dụng thuật toán để xử lý. Với các nhân Ray Accelerator có sẵn trên dòng Radeon RX 6000M để xử lý Ray Tracing, FidelityFX Super Resolution sẽ giúp tăng tỉ lệ khung hình với các tựa game sử dụng Ray Tracing.

Trong phiên bản demo, AMD đã cho thấy hiệu năng của RX 6800 XT trên máy tính để bàn khi chơi tựa game Godfall ở độ phân giải 4K, với Ray Tracing tối đa, FSR đã đạt 78 fps, so với chỉ 49 fps khi không có FSR, điều này tương đương với việc tăng hiệu năng lên đến 59%.

Tương tự như DLSS, FSR có các chế độ chất lượng hình ảnh (Ultra Quality hoặc Quality), cân bằng giữa chất lượng hình ảnh và tỉ lệ khung hình (Balanced) và chỉ tập trung vào tỉ lệ khung hình (Performance). Với tựa game Godfall chơi ở độ phân giải 4K và đồ họa Epic với Ray Tracing, FSR cho thấy sự khác biệt về tỉ lệ khung hình giữa các chế độ này.
FSR sẽ được hỗ trợ trên nhiều nền tảng, bao gồm dòng Radeon RX 5000 series, 6000 series cho card đồ họa máy bàn, RX 5000M/6000M cho laptop, RX Vega cho card đồ họa như Vega 7/8 Radeon VII và thậm chí cả RX Vega tích hợp trên APU như Ryzen 5000G/GE.
Ngạc nhiên hơn, FSR cũng là một nền tảng mở cho các nhà phát triển game để khai thác miễn phí. Với lập trình viên, một chuẩn công nghiệp như FSR có thể giảm thiểu mã nguồn, không phụ thuộc vào mã độc quyền như DLSS.

Không chỉ hỗ trợ trên phần cứng của AMD, FSR còn hỗ trợ trên các card đồ họa của Nvidia. Với tựa game Godfall chơi ở độ phân giải 1440p và đồ họa Epic, GTX 1060 kết hợp với FSR có thể đạt được 38 fps, trong khi không sử dụng FSR thì GTX 1060 gần như không thể chơi được tựa game này ở độ phân giải 1440p. AMD khẳng định rằng FSR sẽ hỗ trợ GPU của Nvidia từ dòng GTX 10 series đến hiện tại. Tuy nhiên, các tựa game cần phải được cập nhật để hỗ trợ FSR.

Bên cạnh đó, AMD còn triển khai công nghệ Smart Access Memory (Resize-Bar) trên các laptop sử dụng combo Ryzen + Radeon RX. Công nghệ này cho phép CPU truy cập trực tiếp vào VRAM trên GPU mà không cần qua RAM hệ thống. AMD Smart Shift cũng giúp Ryzen và Radeon RX chia điện hiệu quả hơn, giúp hệ thống tản nhiệt hoạt động linh hoạt hơn tùy thuộc vào nhu cầu làm mát của CPU hoặc GPU, từ đó tăng hiệu suất chơi game lên cao hơn, theo AMD nói là từ 7% với Cyberpunk 2077 đến 11% trên Borderlands 3.
Chương trình AMD Advantage

Theo chương trình này, các laptop tích hợp Radeon RX 6000M hàng đầu phải đáp ứng những tiêu chí khắt khe từ AMD như màn hình phải có tốc độ làm tươi trên 144 Hz, độ trễ thấp và hỗ trợ FreeSync Premium. Độ sáng màn hình phải lớn hơn 300 nits, sử dụng tấm nền IPS hoặc OLED với độ phủ màu 100% sRGB hoặc 72% NTSC.

Ngoài ra, máy cần được trang bị ít nhất 1 ổ SSD NVMe PCIe 3.0 x4 để tăng tốc độ khởi động hệ thống và game; hệ thống tản nhiệt trên máy phải đảm bảo vùng phím WASD khi chơi game không quá 40 độ C để không làm máy nóng quá mức khi sử dụng lâu dài, và thời lượng pin phải trên 10 tiếng khi sử dụng bình thường.

Mục tiêu cuối cùng của AMD với chương trình này là cải thiện trải nghiệm người dùng trên các laptop gaming chạy AMD lên mức tối ưu nhất.

Các dòng laptop sử dụng RX 6800M như ASUS ROG Strix G15 và Omen 15 với RX 6600M đã bắt đầu được phân phối.