Little Nightmares II | |
---|---|
Nhà phát triển | Tarsier Studios |
Nhà phát hành | Bandai Namco Entertainment |
Giám đốc |
|
Nhà sản xuất |
|
Thiết kế |
|
Lập trình |
|
Minh họa |
|
Kịch bản | David Mervik |
Âm nhạc | Tobias Lilja |
Dòng trò chơi | Little Nightmares |
Công nghệ | Unreal Engine 4 |
Nền tảng |
|
Phát hành |
|
Thể loại | Puzzle-platformer |
Chế độ chơi | Single-player |
Cơn Ác Mộng Nhỏ II là một trò chơi phiêu lưu kinh dị kết hợp giải đố và platform, được phát triển bởi Tarsier Studios và phát hành bởi Bandai Namco Entertainment. Đây là phần tiền truyện của Cơn Ác Mộng Nhỏ, trò chơi phát hành năm 2017. Câu chuyện diễn ra trước các sự kiện của phần đầu, theo chân Mono, người phải hợp tác với Six, nhân vật chính của phần trước, để sống sót trong thành phố Pale đầy rẫy nỗi kinh hoàng và khám phá những bí mật đen tối của nó. Trò chơi được phát hành cho Microsoft Windows, Stadia, Nintendo Switch, PlayStation 4 và Xbox One vào ngày 11 tháng 2 năm 2021. Một phiên bản nâng cấp mang tên Cơn Ác Mộng Nhỏ II: Phiên Bản Nâng Cao được công bố và phát hành vào ngày 25 tháng 8 năm 2021 cho Microsoft Windows, PlayStation 5 và Xbox Series X/S.
Trò chơi nhận được hầu hết các đánh giá tích cực sau khi phát hành. Các nhà phê bình khen ngợi đồ họa, không khí, lối chơi và âm thanh, trong khi một số chỉ trích lối điều khiển và một vài lỗi nhỏ. Trong vòng một tháng sau khi phát hành, trò chơi đã bán được một triệu bản trên toàn thế giới.
Lối chơi
Cơn Ác Mộng Nhỏ II vẫn giữ phong cách 2.5D như phiên bản trước. Người chơi sẽ khám phá thế giới, đôi khi gặp các tình huống platformer hoặc bị chặn bởi các câu đố cần giải. Khác với phần đầu, Mono có thể sử dụng một số vật phẩm để phá vỡ vật thể hoặc chiến đấu với kẻ thù nhỏ hơn; tuy nhiên, Mono và Six vẫn cần dựa vào khả năng ẩn nấp và môi trường để tránh những kẻ thù lớn hơn. Người chơi cũng có thể gọi Six và nắm tay cô để luôn ở cạnh nhau, cùng nhau giải đố, chiến đấu hoặc trốn tránh kẻ thù. Trò chơi cho phép tìm và sưu tập các chiếc mũ khác nhau và các vật phẩm có thể đội lên, và việc thu thập đủ tất cả sẽ mở khóa một cảnh bổ sung trong phần sau của trò chơi.
Cốt truyện
Mono, một cậu bé đội chiếc mũ giấy, tỉnh dậy sau một giấc mơ kỳ lạ về một cánh cửa có hình con mắt ở cuối hành lang. Cậu bước qua Wilderness (vùng hoang dã) và tìm thấy một căn lều cũ. Tại đây, cậu giải cứu Six, người đang bị The Hunter (thợ săn) đeo mặt nạ giam giữ. Gã thợ săn đuổi theo họ cho đến khi họ dồn gã vào một kho hàng và tiêu diệt gã bằng một khẩu súng ngắn. Họ sử dụng một cánh cửa như một chiếc bè để vượt qua vùng nước và đến thành phố Pale, nơi đầy sương mù, mưa và những chiếc tivi cũ. Mono cố gắng dùng các tivi làm phương tiện kết nối đến hành lang trong giấc mơ của mình, nhưng thường bị Six kéo ra trước khi đến cánh cửa. Cậu cũng gặp những linh hồn trẻ em mà cậu có thể hấp thụ bằng cách chạm vào chúng.
Mono và Six bước vào một ngôi trường, nơi họ bị chia cách khi Six bị những tên Bullies sứ bắt. Mono cứu Six và họ thoát khỏi The Teacher (giáo viên) có cổ dài. Khi ra khỏi trường, Six tìm thấy một chiếc áo mưa vàng và mặc nó. Họ đến bệnh viện, nơi họ đối mặt với những Patients (bệnh nhân) không có quần áo và đôi tay sống rời rạc cùng với The Doctor (bác sĩ) to béo bám trần nhà. Mono dụ The Doctor vào lò thiêu và có thể chọn giết hắn hoặc để hắn bị mắc kẹt bên trong. Họ tiếp tục đến trung tâm thành phố Pale và phát hiện Signal Tower (Tháp Tín hiệu) phát sóng vô tuyến để kiểm soát cư dân, khiến họ bị biến dạng sau khi tiếp xúc lâu dài. Cuối cùng, khi Mono mở cánh cửa qua tivi, bóng hình của Thin Man (người đàn ông gầy) hiện ra. Sau khi bị Six kéo ra, Thin Man xuất hiện từ tivi và bắt Six, để lại một cái bóng mờ của cô. Mono sử dụng các tivi để di chuyển, đến Sigmal Tower, nơi cậu chiến đấu và tiêu diệt Thin Man, phát hiện mình cũng có sức mạnh tương tự.
Mono vào Sigmal Tower và gặp lại Six, giờ cô đã trở thành một người khổng lồ méo mó. Cô trở nên thù địch khi Mono làm hỏng hộp nhạc của cô, nhưng Mono sửa chữa nó để đưa cô trở lại trạng thái bình thường. Khi Sigmal Tower sụp đổ, họ bị đuổi bởi các khối thịt và mắt sền sệt, chúng ngày càng lớn và nhanh hơn. Khi cây cầu bắt đầu sụp đổ, Mono cố gắng nhảy qua nhưng Six đột ngột thả cậu rơi xuống vực và thoát qua một chiếc tivi. Một mình, Mono bị bao quanh bởi các sinh vật, ngồi cam chịu số phận. Theo thời gian, Mono già đi và lớn lên, cuối cùng trở thành Thin Man trong tương lai. Trò chơi kết thúc với hình ảnh Mono trưởng thành trong căn phòng cuối hành lang từ đầu trò chơi, cánh cửa khép lại.
Nếu người chơi thu thập đủ tất cả các linh hồn trẻ em, cảnh kết thúc sẽ cho thấy Six thoát khỏi chiếc tivi và đối diện với hình bóng của chính mình. Cô nhìn vào một cuốn sách nhỏ trên sàn về the Maw. Bụng của Six đột nhiên kêu gào vì đói, dẫn đến các sự kiện của trò chơi đầu tiên bắt đầu xảy ra.
Phát triển
Trò chơi lần đầu tiên được công bố tại Gamescom 2019 như là phần tiếp theo của Little Nightmares. Bản demo của trò chơi được phát hành vào ngày 30 tháng 10 năm 2020.
Vào ngày 20 tháng 2 năm 2021, Tarsier Studio, đã được Embracer Group mua lại vào năm 2019, thông báo rằng họ sẽ ngừng phát triển các trò chơi Little Nightmares. Tuy nhiên, nhà phát hành Bandai Namco Entertainment đã bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển thương hiệu này trong tương lai.
Reception
Đón nhận | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Little Nightmares II nhận được những đánh giá 'khá tích cực' tùy thuộc vào nền tảng, theo trang tổng hợp đánh giá Metacritic.
Jordan Devore từ Destructoid viết: 'Little Nightmares II mang đến sự kịch tính giải trí, cả khi xem lẫn khi chơi đều thú vị.' Anh đã chấm cho trò chơi điểm 8.5/10.
Easy Allies chấm điểm trò chơi 8.5/10, viết rằng: 'Little Nightmares II một lần nữa đưa bạn vào một hành trình đáng sợ qua một thế giới được thể hiện sinh động, cảm giác nguy hiểm và tuyệt vọng mà bạn cảm nhận được vẫn đáng sợ như bao giờ hết.'
Game Informer ca ngợi trò chơi, cho điểm 9.25/10 và viết: 'Phần tiếp theo ấn tượng này mở rộng trên nền tảng của người tiền nhiệm với những cú sốc cảm xúc và hình ảnh đáng sợ lưu lại trong tâm trí bạn.'
GameRevolution viết: 'Little Nightmares 2 thành công trong việc xây dựng trên nền tảng mà trò chơi đầu tiên đã đặt ra. Các nhà phát triển tại Tarsier Studios đã mở rộng câu chuyện và bối cảnh với các nhân vật và địa điểm mới, thêm các cơ chế gameplay mà không làm phức tạp hóa hành động hoặc làm chậm nhịp độ, và chứng minh sự sáng tạo đáng lo ngại khi nghĩ ra những sinh vật tồi tệ trong một thế giới u ám hoàn hảo.' Anh chấm cho trò chơi điểm 7.5/10.
GamesRadar+ chấm điểm trò chơi 4/5 sao, viết rằng: 'Một trò chơi kinh dị tuyệt vời, vừa có thể làm bạn cảm thấy bực bội vừa xuất sắc.'
Hardcore Gamer đánh giá trò chơi 4/5 điểm. Anh viết: 'Sự biến dạng và phóng đại quái dị của phần trước có thể tiếp tục mạnh mẽ, nhưng Little Nightmares II thành công trong việc phát triển táo bạo và tinh tế hơn từ phiên bản 2017.'
IGN cho trò chơi điểm 7/10: 'Little Nightmares 2 tiếp tục mang đến sự lén lút và sự sợ hãi giống như bản gốc, nhưng để lại ít ấn tượng lâu dài hơn.'
Nintendo Life đánh giá trò chơi 8/10: 'Little Nightmares II không gì khác ngoài việc hấp dẫn từ đầu đến cuối, với nhịp độ tuyệt vời, thiết kế cấp độ đa dạng và đồ họa cùng hiệu suất xuất sắc.'
PC Gamer (Mỹ) chấm điểm trò chơi 76/100 và viết: 'Little Nightmares 2 hiểu rõ những gì nó muốn trở thành và phần lớn thực hiện được điều đó.'
Shacknews cũng khen ngợi trò chơi với điểm số 9/10: 'Little Nightmares 2 không chỉ lớn hơn (gấp đôi chiều dài) mà còn tốt hơn so với phiên bản đầu tiên. Tuy nhiên, nó vẫn giữ được cảm giác cá nhân, gần gũi mà Little Nightmares đã thiết lập.'
VG247 viết: 'Little Nightmares 2 là một phần tiếp theo tuyệt vời, tiếp tục tone ấn tượng của bản gốc, nhưng cải thiện ở tất cả các lĩnh vực quan trọng.' Họ chấm điểm trò chơi 4/5.
VideoGamer.com chấm điểm trò chơi 7/10, viết rằng: 'Cần lưu ý rằng ít studio nào có đủ tự tin để tiếp cận kinh dị theo cách này: không phải để làm bạn giật mình với những cú sốc bất ngờ hoặc phân phối đạn dược, mà để kiểm tra và làm rối loạn cảm giác an toàn của bạn bằng cách đặt những điều kinh tởm gần gũi với sự ngây thơ.'
Mặc dù được nhiều lời khen, Push Square chủ yếu chỉ trích, cho trò chơi điểm 6/10: 'Little Nightmares II đáng trải nghiệm chỉ riêng vì hướng nghệ thuật của nó, mặc dù các điều khiển gây mỏi tay có thể là một trở ngại đôi khi.'
Doanh số bán hàng
Tại Nhật Bản, phiên bản Nintendo Switch của Little Nightmares II đứng thứ ba trong danh sách game bán chạy nhất trong tuần đầu tiên phát hành, với 24.470 bản được bán ra. Trong khi đó, phiên bản PlayStation 4 bán được 11.163 bản trong cùng tuần, đứng thứ bảy trong bảng xếp hạng game bán chạy nhất ở Nhật. Trò chơi ra mắt ở vị trí thứ bảy tại Vương quốc Anh và vị trí thứ sáu tại Thụy Sĩ trong bảng xếp hạng tất cả các định dạng. Chỉ trong vòng một tháng sau khi phát hành, trò chơi đã bán được một triệu đơn vị trên toàn cầu.
- Little Nightmares