Sự xuất sắc của Fadil và bộ đôi Lux đã xây dựng nền tảng vững chắc cho VinFast VF e34, nhưng liệu điều đó có dẫn đến doanh số bán hàng tương đương không?
'VF e34 quá tuyệt vời, giá cả hợp lý, trang bị đầy đủ, thương hiệu đã được khẳng định nhưng vấn đề bảo dưỡng xe vẫn còn là điều tôi đang quan tâm', anh Nguyễn Văn Hải (34 tuổi, Hà Nội) - người đang sử dụng Ford Ranger cho công việc và đang tìm kiếm xe cho gia đình - chia sẻ sau khi tham gia buổi ra mắt trực tuyến và đọc rất nhiều tin tức về VF e34.
Tâm trạng của anh Hải không phải là hiếm gặp. VF e34 vẫn chưa có mặt tại các đại lý để khách hàng Việt có thể trải nghiệm trực tiếp, nhưng ít ai đánh giá thấp mẫu xe này khi nhìn vào thông số kỹ thuật và hình ảnh trên mạng.
'Chỉ cần biết việc bảo dưỡng xe thuận tiện, tôi sẽ đặt cọc ngay', anh Hải nói.
VinFast VF e34 được đánh giá cao về thông số kỹ thuật, nhưng vẫn còn một số lo ngại về việc bảo dưỡng xe trong tương lai.
Thách thức đầu tiên của VinFast VF e34
Thách thức hàng đầu và lớn nhất vẫn là cơ sở hạ tầng. VinFast đang dẫn đầu trong việc xây dựng hạ tầng phục vụ xe điện tại Việt Nam, nhưng vấn đề về mạng lưới trạm sạc vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.
Hiện nay, có hơn 15.000 trạm xăng trên khắp đất nước, mỗi trạm có ít nhất 4 bơm xăng. Thao tác bơm xăng cũng chỉ mất khoảng 5 phút.
Trong khi đó, tại các trạm sạc công suất lớn nhất, VinFast VF e34 cần khoảng 18 phút để sạc đến 70% pin. Việc sạc đầy 100% cần thời gian thêm nhưng chưa được công bố chính thức.
Sạc pin xe điện dễ như đổ xăng nhưng thời gian vẫn chưa bằng nhau.
Một bài viết trên diễn đàn ô tô hàng đầu của Việt Nam đề cập đến 3 trường hợp sử dụng VF e34. Một là di chuyển trong thành phố khoảng 40km/ngày. Đây là trường hợp lý tưởng nhất khi chỉ cần sử dụng khoảng 20-25% pin, việc sạc lại vào ban đêm hoặc vào ngày hôm sau cũng không gây khó khăn. Hai là di chuyển đến quê khoảng 100km, rời khỏi Hà Nội, việc sạc lại 50% pin cho hành trình về có thể gặp khó khăn. Cuối cùng là đi du lịch với quãng đường lớn hơn, việc phải dừng nhiều lần để sạc pin sẽ làm giảm thời gian du lịch so với kế hoạch ban đầu.
VinFast đã nhận thức được điều này từ trước. Hãng xe Việt đã công bố việc lắp đặt hơn 10.000 cổng sạc tại 62/63 tỉnh thành - tức là đã hoàn thành 1/4 kế hoạch đến cuối năm nay. Khi VinFast VF e34 ra mắt thị trường, số lượng trạm sạc điện sẽ gấp đôi so với số lượng cây xăng truyền thống.
Khi số lượng trạm sạc đạt 40.000 trên khắp Việt Nam, VF e34 có thể được coi là 'xe điện quốc dân'.
Một thách thức tiếp theo là thay đổi quan điểm của người tiêu dùng. Hiện tại, không phải ai cũng sẵn lòng từ bỏ sự tiện ích của xe xăng để chuyển sang xe điện, cũng không phải ai cũng chấp nhận lo lắng về phạm vi hoạt động và trạm sạc.
Người mua đầu tiên của xe điện tại Việt Nam thường là những người thường xuyên di chuyển ngắn hoặc là chủ sở hữu nhiều hơn một chiếc ô tô và muốn trải nghiệm công nghệ mới.
'Nhà sản xuất xe điện sẽ chỉ thuyết phục được người tiêu dùng thông thường khi họ giải quyết được những lo ngại về phạm vi hoạt động của chiếc xe', tổ chức JD Power tuyên bố trong một khảo sát vào tháng 2/2021.
Hai thách thức cuối cùng là chính sách hỗ trợ của chính phủ và vấn đề tái chế pin. Người tiêu dùng Việt Nam cần sự hỗ trợ và khích lệ từ chính phủ để thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ, giảm thuế, giảm giá bán xe để khuyến khích người dân mua xe điện và Việt Nam cũng cần có các chính sách tương tự.
Ngoài ra, việc xử lý và tái chế pin sau khi hết tuổi thọ cũng cần được lập kế hoạch và thực hiện ngay từ bây giờ để đảm bảo sự phát triển bền vững của xe điện.
Hiệu suất hoàn hảo của VinFast VF e34
Với tầm nhìn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng như , những thách thức này được dự đoán sẽ được giải quyết. Vấn đề chỉ còn phụ thuộc vào thời gian.
Trước khi đạt được mốc này, VinFast biết cách thu hút khách hàng tới showroom với các thông số 'làm mơ'.
VinFast VF e34 có thiết kế trẻ trung và thân thiện với người dùng, không quá phô trương hay cố gắng thể hiện mình là một mẫu xe điện. Điều này tạo ra cảm giác thân thuộc với thị hiếu thẩm mỹ của phần lớn khách hàng Việt.
Về trang bị ngoại thất, VinFast VF e34 được trang bị đèn pha LED tự động, cửa kính chống tia cực tím và cửa sổ bên phủ màu tối, mâm hợp kim 18 inch, giá nóc và một số phụ kiện khác. Điểm nhấn thương hiệu là hai dải LED hình cánh chim tỏa ra từ logo VinFast ở đầu và đuôi xe.
Nếu ngoại thất đủ thuyết phục một số khách hàng khó tính, thì khoang nội thất của VinFast e34 sẽ khiến họ thay đổi quan điểm. Điểm khác biệt đầu tiên là không gian rộng rãi bên trong xe. Dù chiều dài cơ sở chỉ 2.610 mm, không gian cabin của VF e34 vẫn thoải mái hơn đối thủ nhờ thiết kế tối ưu cho xe điện.
Trong video giới thiệu, ta đã thấy ông David Lyon (Giám đốc Thiết kế Vinfast) có chiều cao lên tới 1m85 trải nghiệm không gian nội thất VF e34. Khi ông ngồi ở hàng ghế 2, cả phần đầu và đầu gối của ông cũng không hề chạm trần và lưng ghế lái (đặt ở vị trí lái khiến ông thoải mái). Tuy nhiên, video giới thiệu cũng thể hiện rằng cả 5 vị trí ngồi trên xe đều là những chiếc ghế có tựa đầu liền, không thể chỉnh được độ cao thấp. Điều này sẽ giảm độ thoải mái cho những người cao hoặc thấp hơn chiều cao trung bình.
Những trang bị hiện đại trong khoang nội thất là điều khiến VinFast VF e34 cạnh tranh với các mẫu xe cùng tầm giá. Đó là màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích thước 10 inch đặt dọc, hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto. Bảng đồng hồ điện tử 7 inch sau vô lăng cũng có giao diện hiện đại và dễ nhìn, cung cấp đủ thông tin cho người lái. Bên cạnh đó, ta có thể kể đến những trang bị khác như vô lăng có thiết kế đẹp hơn các mẫu VinFast trước đó, gương chiếu hậu tự động chống chói, hàng ghế đầu chỉnh cơ 6 hướng hay hệ thống điều hòa tự động có tính năng kiểm soát chất lượng không khí.
“Cô nàng” trợ lý ảo ViVi cũng là điểm khác biệt giữa VF e34 và phần còn lại. Lần đầu tiên, một chiếc xe bán tại Việt Nam có tính năng ra lệnh bằng giọng nói hỗ trợ giao tiếp bằng phương ngữ, bất kể bạn giao tiếp với xe bằng giọng đặc trưng của miền Bắc, miền Trung hay miền Nam, trợ lý ViVi cũng có thể hiểu và đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của bạn. Hơn thế nữa, quá trình giao tiếp với Vivi là hai chiều, tức là Vivi không chỉ đơn thuần là đáp ứng khẩu lệnh của bạn mà còn có thể giao tiếp ngược lại như người thật.
Dĩ nhiên, điều khác biệt nhất của VF e34 vẫn là khối động cơ điện. Động cơ của VF e34 sản sinh công suất tối đa 147 mã lực và lực mô men xoắn cực đại 242 Nm. VF e34 sở hữu bộ pin có dung lượng 42 kWh có khả năng chống nước đạt chuẩn IP67 và mang lại phạm vi hoạt động khoảng 285 km, có thể tối ưu bằng hình thức cập nhật OTA để nâng lên mức 300 km trong tương lai. Tốc độ sạc tối đa của VinFast VF e34 với trạm sạc siêu nhanh 250 kW là từ 10% lên 70% pin trong vòng 18 phút, mang lại phạm vi hoạt động 180 km.
Về tính năng an toàn, VinFast VF e34 được trang bị khá đầy đủ. Ngoài những tính năng tiêu chuẩn như ABS, EBD, TCS, ESC, VF e34 cũng sở hữu hàng loạt tính năng hữu ích khác, bao gồm: Cảnh báo lệch làn, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, Cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa (ở cả 4 cửa), Giám sát áp suất lốp, camera 360 độ, cảm biến đỗ xe trước sau và 6 túi khí. Với những trang bị đầy đủ như vậy, VinFast VF e34 không hề kém cạnh khi so với các mẫu xe cùng tầm giá khác.
VinFast là hãng xe thường xuyên chinh phục những lần đầu tiên. Họ là hãng xe Việt Nam đầu tiên xây dựng một nhà máy sản xuất riêng mang quy mô quốc tế chỉ trong 21 tháng, là hãng xe có thời gian bàn giao xe nhanh kỷ lục tính từ khi xây dựng nhà máy. Giờ đây, VinFast cũng trở thành hãng xe Việt đầu tiên phân phối xe chạy điện tại Việt Nam với chiếc VF e34. Chặng đường của VF e34 sẽ khó khăn hơn nhiều so với khi Fadil, Lux A và Lux SA trình làng nhưng trên con đường độc đạo, ai đi trước sẽ có lợi thế dẫn đường và thường có nhiều lợi thế quyết định lối đi.